Bảng giá và cách phân biệt các loại sò biển cực chuẩn 2023

Bảng giá và cách phân biệt các loại sò biển cực chuẩn 2023

22/08/2023
Các loại thủy hải sản có vỏ là một trong những món ăn yêu thích của rất nhiều người Việt Nam, các loại sò cũng được nằm trong danh sách đó và nhiều loại khác nhau có thể tạo ra nhiều món ăn tuyệt vời khác nhau. Các loại sò đôi khi sẽ có rất nhiều điểm tương đồng gây nhầm lẫn trong tên và nhận diện. Bài viết ở đây sẽ giúp mọi người nhận diện và phân biệt các loại sò khác nhau.

Xem nhanh bài viết

    1. Sò điệp

    Sò điệp là loại sò quen thuộc và không kém phần đắt đỏ về giá cả. Với hình dáng như một chiếc quạt, vỏ sò điệp nhìn rất đẹp mắt và cân đối. Đáy vỏ sò có 2 mai nhô ra, lớp thịt bên trong thường được gọi là cồi sò điệp, là phần ngon và quý nhất của con sò.

    sò điệp

    Cồi sò có tính mát, vị ngọt, thịt màu trắng ngà rất thơm ngon, không bị dai và rất lành tính, hoàn toàn không có độc, giàu chất dinh dưỡng. Giá sò điệp tươi giao động theo size và tùy vào từng thời điểm đánh bắt trong năm, bên cạnh đó sò điệp thường được bán nguyên vỏ, tách nửa vỏ hoặc chỉ bán cồi không thì giá bán mỗi loại cũng sẽ khác nhau. Dưới đây là giá bán tham khảo:

    Giá sò điệp nguyên con:

    • Size 10-20 con: giá 220.000đ/kg
    • Size 20-30 con: giá 190.000đ/kg
    • Size 30-50 con: 130.000đ/kg
    • Size 60-80 con giá 90.000đ - 100.000đ/kg

    Giá cồi sò điệp:

    • Cồi sò điệp size 60-80 giá 160.000đ/kg
    • Cồi sò điệp size 40-50: giá 270.000đ/khay 500g - 540.000đ/khay 1 kg
    • Cồi sò điệp size S 30-35 giá: 445.000đ/500g - 890.000đ/kg
    • Cồi sò điệp size 120-150 giá 136.000đ/500g - 272.000đ/kg
    Cồi sò điệp Nhật size 3S thượng hạng (48 con) giá 1.215.000đ - 1.299.000đ/kg

    Giá sò điệp nửa mảnh vỏ giá dao động từ 120.000đ - 190.000đ/kg

    Tham khảo cồi sò điệp Nhật bán tại iBep loại 240gram và loại cồi sò điệp Nhật 1kg size 3S

    2. Sò điệp láng

    Sò điệp láng (Điệp giấy) một cái tên nghe rất đặc biệt cũng tạo nên nét riêng độc lạ cho loại sò này, chúng thường sống gần các rặng san hô. Loại sò điệp này được biết đến là một trong những hải sản quý và được ưa chuộng vì chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và bổ dưỡng cho cơ thể

    sò điệp láng

    Vỏ sò màu cam nhẹ thu hút ánh nhìn mọi người, cồi sò điệp láng là phân ngon và quý hiếm, vị rất giòn ngọt thanh và tính mát. Sò điệp láng thường được chế biến thành các món như: sò điệp láng sốt me, sò điệp láng hấp nước dừa, ...iBep đã tổng hợp một bài viết gồm 30 món chế biến từ sò điệp, vừa ngon vừa dễ làm tại nhà mà vẫn giữ nguyên được hương vị và chất dinh dưỡng, hãy trở thành siêu đầu bếp cùng iBep nhé.

    Sò điệp láng nếu vào mùa vụ từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm có giá 120.000đ/kg (size 20-25 con), size 8-10con/kg giá từ 210.000đ - 300.000đ/kg. Cồi sò điệp láng giá 580.000đ - 680.000đ/kg size 20-40 

    3. Sò lông

    Sò lông có lớp vỏ hình bầu dục, kích thước nặng gấp nhiều lần sò huyết, dáng hơi nghiêng về phía trước với 2 mảnh vỏ không cân bằng nhau. Gọi là sò lông vì da của phần vỏ màu nâu phát triển thành lông, tạo nên nét đặc khác biệt và tạo ra một cái tên ghi nhớ trong trí nhớ của mọi người.

    sò lông

    Thịt sò lông có vị ngọt, mặn nhẹ, tính ấm, bổ huyết chữa thiếu máu, khuyết hư, tiêu hóa kém. Món ngon với sò lông là sò lông hấp gừng, xào sả ớt, xào me, xào tỏi, xào bông cải

    Sò lông tùy vào size mà sẽ có mức giá từ 150.000đ - 250.000đ/kg

    4. Sò dương

    Có hình dạng bầu dục giống sò lông nhưng vỏ sò dương trơn nhẵn, mỏng, không có lông, không có những nốt sần nhỏ như sò huyết, có màu nâu hoặc hồng.

    Sò dương có thể phát triển lên kích cỡ của một cái chén, còn có tên gọi khác là sò mồng. Sò dương có nhiều thịt, chắc, dai, căng mọng và vị ngọt thơm ngon. Phần thịt sò có hình dạng giống hình móc câu, chỉ có thịt và không có chứa những chất bẩn và ít bị nhiễm khuẩn hơn các loại sò khác.

    sò dương

    Do thịt dày ngọt nên chỉ cần hấp sò dương với sả gừng chấm cùng nước mắm chua ngọt là đủ cho một bữa tiệc hải sản thơm ngon, hoặc làm các món như nướng mỡ hành, nướng bơ tỏi, nướng phô mai, ...

    Giá sò dương size 10-14 con: 140.000đ, size 5-8 con giá 160.000đ, size 3-5 con giá 180.000đ tùy theo từng thời điểm trong năm và người bán. 

    5. Sò huyết

    sò huyết

    Sò huyết có hình dáng nhỏ, lớp vỏ dày cực kỳ chắc, có gai trên vỏ sò dọc theo đường vân. Sò huyết có thịt màu đỏ tươi đặc trưng, rất giàu dinh dưỡng có tác dụng bồi bổ cơ thể. Một số món ngon từ sò huyết như: sò huyết rang muối, cháo sò huyết, sò huyết sốt bơ tỏi, ... rất hấp dẫn, sò huyết thường được bán với giá từ 90.000đ - 280.000đ/kg tùy theo từng thời điểm, kích thước sò cũng như nguồn cung cấp

    6. Sò dẹo

    Cái tên này cũng là một loại sò biển không quá xa lạ với những tín đồ hải sản. Nhiều người còn hay gọi loại sò này là sò vẹo hay sò quéo vì sò dẹo không quá to, lại có hình dáng hơi cong, to bằng hai ngón tay người lớn mà lại có thân xù xì với dáng hơi cong vẹo, thịt sò dày, chắc và thơm.

    sò dẹo

    Sò dẹo tươi có thể làm nhiều món hấp dẫn như: sò dẹo nướng mỡ hành, sò dẹo nướng muối ớt, sấp sả, luộc, rang me, ...Sò dẹo có giá từ 80.000đ - 150.000đ/kg tùy vào nơi bán và kích thước sò.

    7. Sò lụa

    Sò lụa là loại hải sản ngon mà hầu như ai cũng yêu thích, loại sò này nhìn từ bên ngoài dễ dàng nhận thấy có hình bầu dục giống như hình ơ-lip, vỏ sò trông láng và hấp dẫn, đặc biệt với những đường vân hình xen kẽ gấp khúc lại tạo nên một quần thể vô cùng bắt mắt, tạo nên nét đặc trưng cho loại sò này và gây ấn tượng rất mạnh.

    sò lụa

    Sau khi được chế biến thành món ngon, phần thịt trắng của sò lụa tạo nên hương vị khó cưỡng, dai ngon hấp dẫn. Giá sò lụa cũng không quá cao từ 120.000đ - 150.000đ/kg là bạn có một bữa tiệc hải sản thơm ngon rồi.

    8. Sò mai

    Sò mai là loại sò có kích thước khá lớn, màu nâu sẫm, hình dáng như nan quạt dẹp suôn dài, hai phần vỏ sò mai luôn khép hờ. Về mặt hình dáng, sò mai có hai mảnh vỏ giống như hình tam giác úp lại bên trong cồi sò mai khá to, thớ thịt dày màu trắng nhẹ, tươi ngon dai ngọt và béo nhẹ.

    sò mai

    Sò mai thường được chế biến thành các món như: sò mai nướng mỡ hành, cồi sò mai nấu cháo, mì xào hải sản, xào thập cẩm, ... đặc biệt còn có món cồi Biên Mai đặc sản nổi tiếng ở Phú Quốc. Giá sò mai khoảng từ 75.000đ - 120.000đ/kg có thể tìm tại các vựa hải sản.

    9. Sò tộ

    Sò Tộ là một loại động vật thân mềm sống ở biển. Bên ngoài được bọc bởi lớp vỏ cứng như hình cái chén nên còn có tên gọi khác là sò Chén và xuất hiện nhiều nhất ở vùng biển Cam Ranh – Khánh Hòa. Sò Tộ mới nhìn có hình dạng giống với loại sò Dương.

    sò tộ

    Tuy nhiên, chúng vẫn có điểm khác biệt để nhận dạng nếu bạn quan sát kỹ. Sò Tộ có hình dạng to và tròn như cái chén (cái bát).

    Lớp vỏ sò bên ngoài cứng, có màu trắng để bảo vệ phần ruột bên trong. Lớp vân bên ngoài vỏ hình vòng cung đồng tâm. Vỏ sò khá nặng và cứng nhưng phần thịt sò giòn và ngọt đậm. Giá sò tộ trên thị trường dao động từ 150.000đ - 200.000đ/kg

    10. Sò đá

    Sò đá hay còn được biết đến là sò Navi, đây là loài nhuyễn thể và sở hữu thân rất mềm, thịt chúng được bảo vệ bằng 2 mảnh vỏ cứng. Loại hải sản này được phân bố trên toàn thế giới nhưng có nhiều nhất tại các vùng biển ở Ấn Độ – tây Thái Bình Dương, đông Châu Phi,…

    sò đá

    Đặc biệt sò cũng có hình dáng khá độc lạ cùng hương vị ngon ngọt, dai giòn đặc trưng. Sò đá có vỏ sù xì, rất chắc chắn. Sò đá thường bám vào các khe dưới biển để sống. Giá sò đá cũng khá rẻ nếu bạn mua được ngay tại vựa sỉ, chợ đầu mối hoặc tham khảo giá thị trường bán lẻ từ 100.000đ - 160.000đ/kg size 40-60 con.

    11. Sò sữa

    Sò sữa là loài phân bố rất nhiều ở các bãi triều gần cửa sông ven biển Miền Bắc và Miền Trung, thường ở vùng triều và luôn vùi mình bên trong cát. Chính vì thế việc khai thác loài này tốn khá nhiều thời gian cũng như công sức.

    sò sữa

    Đặc biệt, sò vùi mình trong cát nên việc chế biến sò cũng khá kỳ công. Sò này được yêu thích bởi thịt nhiều hơn gấp 2 lần các loại sò bình thường, vị béo, ngọt hấp dẫn nên nhìn muốn ăn ngay. Với vỏ ngoài màu nâu và trắng nhìn như sữa nên có lẽ vì vậy mà loài sò này mới có tên sò sữa. Giá sò sữa khoảng 150.000đ/kg size cỡ 10-12 con

    12. Sò gạo

    Sò huyết và sò gạo rất dễ bị nhầm với nhau. Nhưng nếu quan sát kỹ, sò gạo lớn hơn sò huyết một chút, rạch xương trên vỏ sò gạo to hơn, vỏ sò gạo cũng trắng hơn vỏ sò huyết. Miệng sò gạo không tròn như sò huyết mà hơi méo.

    sò gạo

    Khi dùng vật nhọn chạm hoặc đâm vào phần thịt, sò huyết thường phun ra dịch đỏ như máu còn sò gạo hoặc sò lông thì có màu nhạt hơn nhiều. Giá thành của sò huyết thường cao gấp 2-3 lần sò gạo, sò gạo chỉ có giá khoảng 40.000đ/kg trong khi giá sò huyết là 90.000đ - 280.000đ/kg

    13. Sò bơ Mỹ

    Sò bơ Mỹ hay còn gọi là ngao bơ là loại sò hai mảnh kích thước lớn và chủ yếu tìm thấy trong môi trường nước lợ, đặc biệt là những nơi có sự lên xuống thường xuyên của thủy triều, được khai thác từ vùng biển nước Mỹ và xuất khẩu vào thị trường Việt Nam. Loại sò này có phẩn vỏ hình bầu dục hơi vuông, bóng nhẵn, khi cầm khá nặng và chắc tay.

    sò bơ mỹ

    Bề mặt ngoài vỏ là những vòng tròn đồng tâm kết hợp với đường vân màu vàng rất nổi bật. Theo quá trình trưởng thành, vỏ sò sẽ chuyển dần từ màu xám sang màu trắng. Sự thay đổi này sẽ tùy thuộc vào từng môi trường khác nhau.

    Sò bơ Mỹ được xếp vào loại sò có kích thước to đặc biệt của thế giới với chiều dài trung bình lên tới 12cm. So với ngao thông thường của Việt Nam thì sò bơ ngọt và thơm hơn rất nhiều lần. Giá sò bơ Mỹ dao động từ 350.000đ - 500.000đ/kg size 4-6con/kg

    14. Sò mía

    Sò mía là cái tên dân dã, mộc mạc được ngư dân đặt cho loại hải sản này. Bởi mọi người thường ví von rằng loại sò này ngọt như mía ai ăn cũng phải gật gù. Sò mía thuộc họ Veneridae còn có tên gọi khác là ngao hai cồi hoặc sò lụa hai cồi.

    Đây là loài 2 mảnh nhuyễn thể thường sống dưới đáy cát biển và thích nghi tốt với nhiều môi trường. Sò mía là động vật thân mềm được cấu tạo bởi 2 mảnh vỏ cứng hình bầu dục với vỏ ngoài vỏ có màu vàng nhạt xen kẽ trắng và các đường vân dạng răng cưa.

    sò mía

    Phần bụng sò có các đường cong khá đều, thịt sò màu trắng ngà sữa, thân chúng mềm nhưng có hai cồi to nổi bật. Đây là đặc điểm nhận dạng dễ phân biệt với các loài khác.

    1 kg sò mía có giá khoảng 35-40 con giá 70.000đ - 130.000đ/kg

    15. Sò tai tượng

    Sò tai tượng hay sò tượng, ốc tai tượng là loài thân mềm hai mảnh vỏ lớn nhất có nguồn gốc từ các rạn san hô nông của Nam Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, có thể nặng đến 300kg. Chúng cũng được tìm thấy ngoài khơi tại biển đông ở các rạn san hô. Sò tai tượng là loại sò lớn và quý hiếm, nên có giá trị rất cao. Vỏ sò ngậm chặt và cứng.

    sò tai tượng

    Bên trong là khối thịt mềm mại, trắng và trong như mực, khi ăn có độ giòn, dai và thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao. Vỏ sò tai tượng lớn dùng làm đồ trang sức, mỹ nghệ. Tuy nhiên, việc thu hoạch quá mức khiến cho loài động vật này bị suy giảm nghiêm trọng về số lượng.

    Vì vậy, sò tai tượng đã được liệt kê vào danh sách những động vật hoang dã, thủy sản quý hiếm bị Nhà nước cấm vận chuyển, buôn bán trái phép dưới mọi hình thức. Giá sò tai tượng từ 150.000đ - 250.000đ/kg.

    Trên đây là tổng hợp các loại sò biển và mức giá tham khảo, nếu bạn quan tâm riêng về loài sò điệp thì iBep có một bài viết nói về các loại sò điệp trên thị trường Việt Nam, bạn hãy xem thử nhé!

    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác