Cách làm sashimi cá hồi đông lạnh đúng chuẩn không tanh

Cách làm sashimi cá hồi đông lạnh đúng chuẩn không tanh

21/02/2024
Học cách làm sashimi cá hồi tại nhà cực đơn giản giúp bạn thưởng thức món cá hồi sống một cách thoải mái, ngon miệng hơn. Trong bài còn có 1 vài tips hay ho về cách làm sashimi ngon và an toàn hơn. Xem ngay !!!

Xem nhanh bài viết

    1. Sashimi là gì? Tại sao mọi người thích sashimi? 

    1.1. Sashimi là gì? 

    Sashimi là món ăn Nhật Bản gồm cá hoặc thịt sống, thái lát mỏng và ăn kèm với nhiều loại đồ trang trí và gia vị như gừng tươi bào sợi và wasabi, củ cải daikon cắt nhỏ, lá tía tô bạc hà và nước chấm như nước tương hoặc ponzu.

    Sashimi là gì

    Bạn có thể nhận biết sashimi là những miếng cá sống được xếp ngay ngắn lên nhau, mỗi lát thịt cá thường dài khoảng 2 inch và dày nửa cm

    Từ "sashimi" có nghĩa là "thân cá bị đâm thủng", dùng để chỉ phương pháp chế biến cá truyền thống bằng cách cắt lát và bỏ xương. Sashimi thường bị nhầm lẫn với sushi, một món ăn bao gồm cơm dấm với cá sống hoặc các nguyên liệu khác.

    Bạn có thể làm sashimi từ rau củ, cá nước mặn (loại cá nước ngọt dễ bị nhiễm vi khuẩn hoặc ký sinh trùng có hại hơn nên không sử dụng), động vật có vỏ hoặc thịt. Theo kiểu chế biến sashimi tataki, bên ngoài cá hoặc thịt được ướp một thời gian ngắn hoặc ướp trong giấm trước khi cắt lát.

    1.2. Tại sao mọi người thích sashimi?

    Sashimi thường được ăn bởi những người đam mê thực sự, những người thực sự muốn nếm thử hương vị nguyên chất của cá hoặc động vật có vỏ vì không thêm thành phần nào khác. Các món được yêu thích bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá đuôi vàng và mực.

    Người Nhật coi sashimi là món ăn ngon nhất trong bữa ăn trang trọng và khuyên nên ăn nó trước khi thưởng thức những món ăn khác có hương vị đậm đà hơn ảnh hưởng đến vị giác. 

    Dưới đây iBep sẽ hướng dẫn bạn cách làm sashimi cá hồi, một món ăn phổ biến ngay khi nhắc đến món sashimi.

    2. Hướng dẫn chi tiết cách làm món sashimi cá hồi tại nhà

    2.1. Nguyên liệu & công cụ để làm sashimi cá hồi ngon tại nhà?

    Để làm món sashimi tuyệt vời, bạn sẽ cần một số công cụ và nguyên liệu chính. Đầu tiên, bạn sẽ cần một con dao Nhật Bản chất lượng cao, sắc bén để thái cá. Bạn cũng sẽ cần một chiếc thớt, một bát nước đá để giữ miếng cá hồi không bị dính hoặc lát cắt không đẹp và một vài nguyên liệu cơ bản như nước tương, mù tạt và gừng ngâm. 

    Các nguyên liệu tùy khác bao gồm: sốt mayonnaise kewpie, dầu mè, hạt mè rang, panko (vụn bánh mì Nhật Bản), bột tempura (nếu bạn thích sashimi chiên) và nhiều loại đồ phủ khác nhau như tobiko, masago và ikura.

    2.2. Cách sơ chế cá hồi tươi ngon cho sashimi?

    Trước khi cắt cá, điều quan trọng là phải chuẩn bị đúng cách. Bắt đầu bằng cách loại bỏ xương hoặc da khỏi cá, sau đó rửa sạch bằng nước lạnh. 

    Nhổ xương cá

    Tiếp theo, dùng khăn giấy thấm khô cá rồi đặt cá lên thớt. Dùng một con dao Nhật sắc như dao cạo để cắt cá theo thớ, cắt từng lát mỏng tùy thích.

    2.3. Hướng dẫn cắt cá hồi thành sashimi?

    Khi thái cá hồi làm món sashimi, điều quan trọng là phải sử dụng một con dao Nhật chất lượng cao, sắc bén. Bắt đầu bằng cách giữ chặt cá trên thớt bằng tay không thuận, sau đó dùng tay thuận để cắt những lát nhanh và mềm theo thớ cá. 

    Cắt cá hồi

    Độ dày của lát sẽ tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn, nhưng nhìn chung, sashimi được cắt rất mỏng. Để cá không bị dính dao, bạn nên nhúng dao vào tô nước đá giữa mỗi lát cá.

    2.4. Cách trình bày sashimi cá hồi lên dĩa

    Khi phục vụ sashimi, điều quan trọng là phải lưu ý đến cách trình bày. Xếp cá thái lát lên đĩa hoặc đĩa theo hình mẫu hấp dẫn, sau đó trang trí với gừng ngâm, wasabi và bất kỳ loại đồ phủ nào khác mà bạn thích. Ăn kèm với nước tương và khuyến khích thử các cách kết hợp khác nhau giữa cá và các loại đồ ăn kèm.

    Ngoài những cách bày trí thông thường trong các nhà hàng, các chị em phụ nữ còn khéo tay bày biện thành hình bánh kem sashimi nhân dịp đặc biệt như sinh nhật, cơm sashimi cá hồi.

    Cách trình bày sashimi cá hồi          Cách trình bày sashimi cá hồi

    3. Cá hồi đông lạnh có thể làm sashimi được không?

    Để thưởng thức cá sống như cá hồi một cách an toàn, có những hướng dẫn cụ thể bạn nên tuân theo:

    • Đông lạnh: Đông lạnh cá hồi ở nhiệt độ rất thấp trong một thời gian nhất định (theo khuyến nghị của FDA) có thể giúp tiêu diệt ký sinh trùng, nhưng nó có thể không loại bỏ được mọi rủi ro tiềm ẩn.
    • Nguồn cung ứng: Mua cá hồi loại sushi từ các nhà cung cấp đáng tin cậy, xử lý và bảo quản cá đúng cách để giảm nguy cơ ô nhiễm.
    • Bảo quản và vệ sinh: Giữ cá hồi sống và các loại hải sản khác ở nhiệt độ thích hợp và luôn duy trì các biện pháp vệ sinh tuyệt vời khi xử lý cá sống.
    • Sức khỏe cá nhân: Một số cá nhân, chẳng hạn như những người có hệ miễn dịch yếu, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và người già, nên tránh ăn cá sống hoàn toàn do nguy cơ mắc các bệnh do thực phẩm cao hơn.

    Mặc dù đã có biện pháp phòng ngừa nhưng vẫn luôn có một số rủi ro nhất định khi ăn cá sống. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn nên nấu chín cá hồi thật kỹ để tiêu diệt mọi mầm bệnh tiềm ẩn. Nên nấu ở nhiệt độ bên trong là 145°F (63°C) để đảm bảo an toàn thực phẩm.

    Nếu bạn lo lắng về việc tiêu thụ cá sống, sẽ an toàn hơn khi chọn các món cá hồi nấu chín hoặc sushi/sashimi từ các nhà hàng uy tín tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. Họ có chuyên môn cần thiết để xử lý cá sống một cách an toàn. Sức khỏe và sự an toàn của bạn phải luôn được đặt lên hàng đầu khi lựa chọn thực phẩm.

    Ăn sushi cá hồi sống đã được đông lạnh đúng cách có thể làm giảm nguy cơ ký sinh trùng và vi khuẩn, an toàn hơn so với việc ăn cá sống hoàn toàn. Việc đông lạnh cá hồi ở nhiệt độ dưới -4°F (-20°C) trong một khoảng thời gian cụ thể được biết là có thể tiêu diệt các loại ký sinh trùng như Anisakis, đôi khi được tìm thấy trong cá sống.

    4. Tự làm sashimi tại nhà có rẻ hơn không?

    Làm sashimi tại nhà có thể rẻ hơn so với mua ở nhà hàng, đặc biệt nếu bạn tiếp cận được nguồn cá tươi, chất lượng cao với giá cả hợp lý. Ngoài ra, bằng cách làm sashimi tại nhà, bạn có thể kiểm soát khẩu phần ăn và nguyên liệu, điều này có thể giúp bạn tiết kiệm tiền về lâu dài.

    5. Lưu ý khi ăn sashimi cá hồi để không gây ngộ độc

    Để giảm nguy cơ nhiễm bệnh khi ăn cá sống, bạn có thể áp dụng các biện pháp dưới đây:

    • Cá phải còn tươi sống, được nuôi hoặc đánh bắt theo tiêu chuẩn trong vùng nước an toàn, không ô nhiễm. Khi sơ chế cá, cần đảm bảo các dụng cụ phải được vệ sinh kỹ như: dao, thớt, đồ đựng thực phẩm. Sau đó để cá trong tủ lạnh ở nhiệt độ thích hợp để ngăn ngừa nhiễm khuẩn
    • Có thể tiêu diệt khuẩn anisakis bằng cách đông lạnh cá ở nhiệt độ -4 độ hoặc cấp đông nhanh ở nhiệt độ -31 độ. Cách tối ưu nhất để tiêu diệt ký sinh trùng trong cá hồi là cá được cấp đông nhanh -31 độ F (-35 độ C). Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng việc đông lạnh không thể tiêu diệt được hết tất cả các mầm bệnh. 
    • Một số trường hợp cần lưu ý khi ăn cá hồi sống hoặc các loại hải sản khác như: phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 5 tuổi, người cao tuổi, người bị suy giảm hệ miễn dịch (bệnh nhân ung thư, người mắc bệnh gan, HIV/AIDS, …)

    6. Sashimi có phù hợp với trẻ em không?

    Khả năng miễn dịch hoàn chỉnh của trẻ không phát triển trước khi trẻ được khoảng 5 tuổi, vì lý do này, trẻ nhỏ sẽ bị bệnh do vi khuẩn trong cá sống mà cơ thể người lớn bình thường đã quen. Vì vậy, trẻ dưới 5 tuổi không nên ăn cá sống hoặc sushi sống.

    7. Ăn quá nhiều sashimi có ổn không?

    Ăn sashimi mỗi ngày có lẽ không phải là ý tưởng hay nhất, ngay cả khi bạn khỏe mạnh và không bị dị ứng với cá hay hải sản. Điều này là do bạn có khả năng bị ngộ độc thủy ngân nếu ăn quá nhiều cá có chứa thủy ngân, chẳng hạn như cá ngừ, cá kiếm, cá mập và cá thu.

    Trên đây là một số thông tin về món sashimi của Nhật Bản và cách để tự làm món sashimi cá hồi thưởng thức tại gia. Cách làm cũng không có gì phức tạp vì chỉ cần bạn có nguyên liệu cá hồi "thật tươi ngon" thì phần trăm thành công của món ăn đã rất cao rồi, việc còn lại chỉ là thái lát cá và trình bày, iBep cũng đã có 1 vài mẹo hay ho giúp bạn làm chuyện đó đơn giản hơn. Follow iBep và đón xem các bài viết chia sẻ nấu ăn, mẹo nhỏ nhà bếp hay chỉ đơn giản và nơi để bạn mua thực phẩm an toàn cho gia đình bạn nhé!

    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác