Cá hồi làm món gì ngon? Cách chế biến toàn bộ cá hồi không bỏ phí phần nào

Cá hồi làm món gì ngon? Cách chế biến toàn bộ cá hồi không bỏ phí phần nào

30/08/2023
Cá hồi là nguyên liệu được nhiều người ưa chuộng bởi giá trị dinh dưỡng và hương vị thơm ngon. Từ cá hồi ta có thể chế biến được đa dạng món ăn, bởi không chỉ riêng phần thịt cá hay da cá mà ngay cả phần đầu, trứng, vây hay xương cá hồi cũng đều rất bổ dưỡng và có thể chế biến thành những món ăn thơm ngon, hấp dẫn.

Xem nhanh bài viết

    1. Các món ngon với đầu cá hồi dễ làm, đơn giản

    Đầu cá hồi chứa rất nhiều dinh dưỡng và dễ dàng biến tấu thành nhiều món ăn hấp dẫn, ngon nhất là ở phần mắt và óc cá. Đầu cá hồi thích hợp để nấu canh chua, nấu lẩu hoặc chiên, nướng, ... Hãy cùng iBep xem một số cách nấu món đầu cá hồi hấp dẫn ở đây nhé:

    Canh chua đầu cá hồi

    Nguyên liệu: có thể tìm mua trong các siêu thị lớn có bán cá hồi, tùy theo sở thích bạn có thể mua đầu cá, vây và lườn cá để nấu canh. Các loại rau thơm thì tùy theo vùng miền hoặc theo khẩu vị của mỗi gia đình mà sẽ mua loại phù hợp, có nơi sẽ nêm rau ngổ, ngò gai, có nơi lại nêm rau thì là.

    Nguyên liệu món canh chua cá hồi     Canh chua cá hồi

    Nguyên liệu & thành phẩm món canh chua đầu cá hồi

    Canh chua đầu cá hồi có mùi thơm đặc trưng nhờ các loại rau thơm, vị canh chua chua ngọt ngọt và vô cùng đậm đà, đầu cá thì béo ngậy cùng các loại rau ăn kèm như rau muống, bạc hà (rọc mùng), bắp chuối, đậu bắp. Canh chua cá hồi nên thưởng thức khi còn nóng, húp miếng nước canh thơm ngon, chấm thêm miếng cá với chén mắm ớt vào một ngày mưa gió thì còn gì bằng.

    Đầu cá hồi nấu ngót

    Nguyên liệu để nếu món canh đầu cá hồi nấu ngót rất đơn giản, chỉ cần đầu cá hồi thật tươi, thêm vài trái cà chua, rau cần tây và một vài cọng thì là. Chỉ cần cho dầu phi thơm tỏi rồi cho cà chua vào đảo đều để lấy vị chua, sau đó đổ nước ngập nồi theo lượng ăn của gia đình đến khi nước sôi thì cho đầu cá vào nấu chín.
     
    Khi cá đã chín cho thêm rau cần tây, cần tây rất dễ chín nên chỉ cần nấu trong vài phút là xong, nêm nếm gia vị vừa ăn, tắt bếp nêm thêm rau thì là vào là hoàn thành nồi canh cá nấu ngót siêu đơn giản mà hấp dẫn cực kì.

    Canh cá hồi nấu ngót

     

    Đầu cá hồi nấu ngót chắc chắn sẽ là món canh mới lạ, độc đáo, thơm ngon để bạn đổi vị cho bữa cơm gia đình. Đầu cá hồi mềm, ngọt nước, nước canh chua chua ngọt thanh được nêm nếm vừa miệng, ăn cùng với cơm nóng là sự kết hợp tuyệt vời.

    Lẩu đầu cá hồi măng chua

    Cũng tương tự như với canh chua cá hồi, lẩu đầu cá hồi măng chua có vị chua chua ngọt ngọt khá đặc trưng, ăn rất ngon miệng. Nước lẩu đầu cá hồi măng chua có màu đỏ bắt mắt của cà chua, vị đậm đà, chua chua ngọt ngọt đặc trưng của măng chua, vị cay cay của ớt cùng với vị đầu cá hồi beo béo

    Lấu cá hồi măng chua

    Cắm nồi lẩu, vừa nhúng thêm rau vừa ăn kèm với bún tươi để cùng thưởng thức với gia đình thì tuyệt hết sẩy. Rau muống, rau nhút, hoa chuối rất phù hợp để ăn với lẩu đầu cá hồi măng chua.

    Lẩu đầu cá hồi kim chi

    Cách làm món này cũng vô cùng đơn giản, bắc nồi lên bếp cho dầu vào phi thơm tỏi, sau đó cho kim chi đã cắt khúc vừa ăn vào đảo đều cho thơm. Đổ nước vào theo liều lượng gia đình vừa ăn, để sôi, nêm nếm gia vị. Thêm 1 chút nước kim chi để dậy mùi dậy vị và đẹp mắt hơn. 

    Lấu cá hồi kim chi

     

    Khi nước lẩu sôi thì cho đầu cá hồi vào nấu đến khi chín, nêm thêm các loại rau thơm như hành ngò, rau ngổ, ớt, hành phi. Nồi lẩu kim chi đầu cá hồi thơm nức mũi, chua chua cay cay của kim chi kết hợp cùng vị béo từ thịt và da ở đầu cá hồi ăn kèm miếng nấm kim châm, nấm bào ngư hoặc các loại rau xanh tùy thích và đậu hũ trắng cho món ăn thêm phần hoàn hảo

    Đầu cá hồi chiên nước mắm

    Đầu cá hồi chiên mắm

    Món đầu cá hồi chiên nước mắm đẫm sốt, vàng đều. Miếng thịt đầu cá vàng ươm, giòn rụm được phủ một lớp áo sốt nước mắm. Món này ăn kèm với rau sống, dưa leo và cơm trắng, đơn giản nhưng lại cực cuốn. Không mất quá nhiều thời gian nhưng chắc chắn thành phẩm thu được sẽ khiến cả nhà bất ngờ và tấm tắc khen ngon.

    Đầu cá hồi nướng sốt Teriyaki

    Đầu cá hồi nướng sốt teriyaki

    Nếu muốn thưởng thức một hương vị mới, có phần “tây” hơn thì đừng bỏ qua món đầu cá hồi nướng sốt Teriyaki. Đầu cá hồi nướng chín vàng đều, thơm nồng cuốn hút, bên ngoài phần da hơi giòn, bên trong mềm ngon, hòa quyện với nước sốt Teriyaki đậm đà. Khi ăn có thể ăn kèm với rau sống thì càng thêm hết sẩy.

    Đầu cá hồi nướng muối ớt

    Đầu cá hồi nướng muối ớt

    Đầu cá hồi nướng muối ớt khi hoàn thành sẽ có màu vàng ươm bắt mắt. Da cá giòn rụm bọc ngoài lớp thịt mềm, béo ngậy, chấm cùng nước sốt tỏi ớt thơm ngon sẽ khiến bạn mê đắm từ lần thử đầu tiên. Món này rất hợp cho những buổi tụ tập cùng bạn bè bên ly bia mát lạnh sảng khoái.

    Đầu cá hồi nướng sa tế

    Đầu cá hồi nướng sa tế

    Đầu cá hồi nướng sate sẽ có vị cay hơn, thích hợp cho những ai ăn được cay. Đầu cá hồi chín mềm, thịt ngọt còn cay nồng, hương thơm rất nổi bật. Cách chế biến món này cũng đơn giản nhưng lại là sự đổi vị mới lạ mà bạn có thể trổ tài vào cuối tuần.

    2. Các món từ vây cá hồi ngon miệng, không tanh

    Khác các loại cá khác thường bỏ phần vây đi khi sơ chế, thì vây cá hồi lại khá ngon không thua kém gì các phần khác của cá hồi. Phần vây này khá tốt cho xương khớp và cũng có nhiều cách chế biến, cùng ibep tham khảo xem vây cá hồi làm được món gì nhé!!!

    Vây cá hồi chiên nước mắm

    Vây cá hồi chiên mắm

    Nước mắm là nguyên khá là dễ tìm, vây cá hồi chiên nước mắm là một món đơn giản nhưng lại rất hấp dẫn. Vây cá hồi có chút mỡ nên khi chiên làm cho món ăn thêm phần béo ngậy kết hợp cùng lớp da giòn giòn vị mặn mặn của nước mắm khiến ai cũng mê mẩn.

    Vây cá hồi nấu canh chua

    Canh chua vây cá hồi

    Canh chua với với nhiều nguyên liệu kết hợp với vây cá hồi không nhiều xương dăm là món ăn đầy đủ dưỡng chất từ thịt cá và các loại rau củ, vị chua, mặn, ngọt hài hòa phù hợp với mọi bữa ăn.

    Vây cá hồi nướng sả ớt

    Vây cá hồi nướng sả ớt

    Vây cá hồi nướng giòn beo béo cùng mùi thơm của sả và ớt hòa quyện cùng các loại gia vị là một món lai rai khá thú vị, khi nướng vây cá còn tận dụng lượng mỡ trong vây tiết ra nên đỡ ngán hơn nếu bạn không quá thích đồ béo.

    Lẩu vây cá hồi

    Lẩu vây cá hồi

    Tương tự như đầu cá hồi, vây cá hồi cũng có thể nấu lẩu phù hợp đúng tiêu chí ngon - bổ -rẻ cho mọi nhà. Một số món lẩu từ vây cá hồi như: lẩu vây cá hồi măng chua, lẩu vây cá hồi kiểu Nhật, nấu nấm hay nấu chua cay kiểu Thái cũng khá hấp dẫn. Tùy vào sở thích của từng nhà mà mình lựa chọn cách nấu cho phù hợp nhé.

    Vây cá hồi hấp tương

    Vây cá hồi hấp tương

    Nếu muốn biến tấu lạ miệng hơn thì bạn hãy thử hấp vây cá hồi với nước tương nhé, món ăn này khá thanh đạm giữ nguyên được vị tươi ngon ngọt béo của thịt cá lại đậm đà chút vị nước tương.

    3. Lườn cá hồi làm món gì

    Lườn cá hồi

    Lườn cá hồi là phần thịt lấy ra từ phần thân cá chỗ này tập trung nhiều mỡ nên khá béo, có thể nấu thành nhiều món ăn hấp dẫn.

    Lườn cá hồi sốt cà chua

    Lườn cá hồi sốt cà chua

    Cách chế biến đơn giản nhất chính là món lườn cá hồi sốt cà chua, món ăn vừa ngon vừa đơn giản mà ai cũng có thể nấu được. Hương vị thơm ngon giàu dinh dưỡng của lườn cá hồi kết hợp với vị chua chua ngọt ngọt đặc trưng của sốt đảm bảo sẽ rất hao cơm.

    Lườn cá hồi nấu canh chua

    Canh chua lườn cá hồi

    Lườn cá hồi nấu canh chua được rất nhiều hộ gia đình lựa chọn để chế biến cho những bữa cơm gia đình hàng ngày với hương vị đặc trưng, chua nhẹ từ cà chua, me và dứa quyện lẫn với lườn cá hồi béo ngậy và giàu dinh dưỡng mềm, ngọt tự nhiên vô cùng quyến rũ.

    Lườn cá hồi nướng sa tế

    Lườn cá hồi nướng sa tế

    Lườn cá hồi ướp sa tế nướng có vị cay nồng, thơm mùi sả, tỏi, ớt, gia vị. Thịt cá mềm, dai, ngọt, thơm ngon, hòa quyện với vị cay nồng của sa tế, mang đến một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời. Món này thường được dùng kèm với cơm trắng, rau sống, nước chấm để tăng thêm hương vị.

    Lườn cá hồi chiên sả ớt

    Lườn cá hồi chiên sả ớt

    Lườn cá được tẩm cùng gia vị và sả ớt băm nhỏ, sau đó chiên giòn tạo nên hương vị quyến rũ cho món ăn, món này phù hợp lai rai tại gia hoặc ăn kèm với cơm đều được.

    Lườn cá hồi chiên nước mắm

    Lườn cá hồi chiên nước mắm

    Lườn cá hồi chiên giòn beo béo kết hợp cùng vị nước mắm mặn mặn thơm thơm thật là hao cơm. Món ăn đậm đà này hầu như ai cũng yêu thích

    4. Phi lê cá hồi làm gì ngon mà không lo mất chất

    Đây là phần dễ ăn nhất và có thể nấu được nhiều món nhất của cá hồi.

    Sashimi cá hồi

    Sashimi cá hồi

    Sashimi là cách ăn phi lê cá hồi phổ biến nhất và cũng được nhiều người yêu thích nhất để thưởng thức hương vị nguyên bản của cá hồi. Miếng cá béo mềm như tan ra trong khoang miệng chấm miếng nước tương có wasabi cay nồng ăn kèm củ cải sợi và gừng hồng giúp cho món ăn thêm phần thăng hoa

    Cá hồi áp chảo

      Cá hồi sốt teriyaki      Cá hồi sốt tiêu đen

    Cá hồi phi lê áp chảo là món rất dễ chế biến và có thể kết hợp cùng rất nhiều loại nước sốt như sốt cam vừa chua dịu vừa ngọt ngào, sốt teriyaki đậm đà, sốt bơ tỏi thơm nồng béo ngậy hay sốt kem mù tạt cay nhẹ, thơm beo béo, sốt mật ong thơm ngon lạ miệng, sốt tiêu đen đậm đà thơm hấp dẫn, ...

    Cá hồi nướng

    Cá hồi nướng rau củ

    Cá hồi phi lê ngoài áp chảo ra thì nướng cũng là một phương pháp chế biến nhanh gọn và dễ làm. Cá hồi nướng sẽ có lớp da giòn nhưng bên trong vẫn ẩm mềm béo. Các món cá hồi nướng như: cá hồi nướng bơ tỏi, cá hồi nướng phô mai, cá hồi nướng sốt sốt teriyaki, cá hồi nướng rau củ, ...

    Cá hồi ngâm tương

    Cá hồi ngâm tương

    Một cách chế biến phi lê cá hồi tươi lạ miệng và ăn cực kỳ cuốn là cá hồi ngâm tương. Miếng cá hồi béo mềm tan ra trong miệng quyện cùng vị nước sốt vừa ăn, ăn cùng cơm nóng và lá rong biển là chuẩn bài.

    Cá hồi kho xì xầu

    Cá hồi kho xì dầu

    Cá hồi kho xì dầu hẳn là một món còn khá lạ, tuy nhiên cũng rất đáng để thử. Hương vị đậm đà, thơm mùi nước tương, thịt cá mềm, béo. Đừng quên cho vài lát ớt hoặc chút xíu tiêu nếu bạn thích vị cay the nồng sẽ giúp món ăn dậy vị và ngon hơn rất nhiều.

    Chà bông cá hồi

    Chà bông cá hồi

    Chà bông cá hồi là món ăn bổ dưỡng với cách làm đơn giản. Bạn có thể ăn chà bông cá hồi với bánh mì nóng thêm rau, chả và các topping khác sẽ rất ngon. Ngoài ra bạn có thể thêm vào cháo trắng, xôi để món ăn tăng thêm hương vị.

    5. Da cá hồi chiên giòn có tốt không

    Nếu thịt cá hồi được mô tả là siêu thực phẩm thì da cá hồi cũng mang nhiều dưỡng chất có lợi. Thêm nữa, da cá hồi cũng rất ngon miệng. Nếu da cá đã được làm sạch đúng cách, lớp vảy bên ngoài được loại bỏ hoàn toàn thì da cá chính là món ăn an toàn và có nhiều chất dinh dưỡng.

    Da cá hồi chiên giòn cơ bản

    Da cá hồi truyền thống

    Đây là công thức nguyên bản, không cần quá nhiều các nguyên liệu hay gia vị nào. Da cá hồi chiên giòn có mùi thơm hấp dẫn, màu sắc đẹp. Phần da cá giòn rụm, đậm đà. Bạn có thể chấm cùng nước tương mix wasabi hoặc chấm cùng tương ớt mix sốt mayonnaise đều ngon.

    Da cá hồi chiên giòn trứng muối

    Da cá hồi trứng muối

    Thành phẩm vẫn là phần da cá hồi chiên giòn rụm nhưng lại thêm vị mằn mặn của trứng muối và chút béo thơm của bơ.

    Da cá hồi chiên giòn vị BBQ

    Da cá hồi BBQ

    Đây là sự kết hợp vị BBQ mằn mặn với da cá chiên giòn rụm tạo nên món ăn đặc biệt hấp dẫn, thơm ngon.

    Salad da cá hồi

    Salad da cá hồi

    Salad da cá hồi gồm rau củ tươi xanh, giòn mát, cà chua bi mọng nước, oliu bổ dưỡng, hòa quyện cùng da cá hồi chiên giòn, dùng kèm sốt cocktail hấp dẫn.

    6. Xương cá hồi nấu món gì ngon

    Đây có lẽ là phần bị bỏ đi nhiều nhất của cá hồi, thực tế thì xương cá hồi bổ sung khá nhiều canxi tốt cho xương khớp. Tận dụng xương cá hồi chính là cách thưởng thức món cá hồi đắt giá tiết kiệm nhất.

    Xương cá hồi nấu canh chua

    Canh chua xương cá hồi

    Xương cá hồi nấu canh chua là một trong những món canh cực kỳ thơm ngon và giàu dinh dưỡng, có màu sắc bắt mắt: màu đỏ của cà chua, màu vàng của dứa, màu xanh của đậu bắp... Món ăn này có vị chua chua, ngọt ngọt, cay cay nhè nhẹ, thanh mát vô cùng.

    Xương cá hồi chiên giòn

    Xương cá hồi chiên giòn

    Với món chiên giòn thì phần xương sau khi chiên rất giòn ăn khá ngon và lạ miệng.

    Hầm xương cá hồi nấu cháo

    Hầm xương cá hồi nấu cháo

    Tuy là xương nhưng phần thịt cá hồi còn lại theo khung xương cũng khá nhiều, rất béo và ngon. Bạn có thể hầm xương cá hồi để lấy nước và gỡ lấy phần thịt cá để nấu cháo với bí đỏ hoặc nấm, rất thơm ngon và bổ dưỡng.

    7. Trứng cá hồi ăn như thế nào đúng chuẩn

    Trứng cá hồi được ví như những viên ngọc rồng đẹp mắt và nhiệm màu, không hề tanh, giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành nhiều món ăn.

    Sashimi trứng cá hồi

    Sashimi trứng cá hồi

    Sashimi trứng cá hồi khi ăn vào sẽ có cảm giác béo ngậy, vị mặn nhẹ. Khi cắn trứng sẽ vỡ ra tạo cảm giác nổ nhẹ trong miệng nhưng không hề tanh. Món này thường ăn kèm với gừng hồng, nước tương Nhật Bản và wasabi.

    Trứng cá hồi ăn cơm trắng

    Cơm trứng cá hồi

    Là món ăn truyền thống của Nhật Bản, cơm trắng trộn trứng cá hồi ăn với nước tương kèm các món mặn khác.

    Trứng cá hồi ăn với cháo

    Cháo trứng cá hồi

    Đây là món ăn giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Bạn chỉ cần trộn trứng cá hồi vào cháo rồi thêm chút gia vị cho vừa miệng và thưởng thức để cảm nhận vị béo nhưng không ngấy của trứng cá hồi và vị ngọt bùi của gạo.

    Bánh mì kẹp trứng cá hồi

    Bánh mì trứng cá hồi

    Bánh mì sandwich được quét một lớp bơ, sau đó cho trứng cá hồi lên trên, kẹp 2 miếng với xà lách ăn sống vừa ngon vừa bổ dưỡng.

    Trên đây là một số gợi ý các món ăn từ các bộ phận của cá hồi. Mong những chia sẻ này sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều ý tưởng nấu nướng để gia đình có thêm nhiều món ăn mới thưởng thức, thay đổi khẩu vị.

    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác