15 loại nước xốt cho món ăn chuẩn vị Nhật

15 loại nước xốt cho món ăn chuẩn vị Nhật

04/08/2023
Nhật Bản được biết đến là quốc gia có nền ẩm thực độc đáo nhất thế giới và nước xốt đóng một vai trò quan trọng trong niềm tự hào này. Cho dù chúng ngọt hay cay như thế nào, thì có một điều chắc chắn: những loại nước xốt này làm tăng thêm độ đậm đà cho món ăn đến mức khó có thể hình dung một số món ăn sẽ thiếu được sự tinh hoa như thế nào nếu không có chúng.

Xem nhanh bài viết

    Người Nhật chú trọng việc chế biến các loại thức ăn phải đảm bảo còn nguyên hương vị và dinh dưỡng, không chế biến cầu kì, chính vì vậy nước xốt là một món không thể thiếu giúp món ăn thêm phần thăng hoa hơn. Dưới đây là một số loại nước xốt trứ danh của người Nhật mà hầu như ai đam mê ẩm thực Nhật Bản đều biết. 

    Bên cạnh đó, có thể bạn cũng sẽ cần xem cách chế biến cá của người Nhật đơn giản nhưng rất ngon miệng và giàu dinh dưỡng.

    1. Xốt Teriyaki Kikkoman

    Tên gọi của loại nước xốt này mang một hàm ý cụ thể, gợi nhớ đến phong cách nấu Teriyaki nổi tiếng không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở nhiều khu vực khác trên thế giới. Thuật ngữ "Teriyaki" bắt nguồn từ danh từ "teri", có nghĩa là "tỏa sáng" và dùng để chỉ lớp tráng men của món ăn, và "yaki" có nghĩa là "nướng". Thuật ngữ Teriyaki rất có thể bắt nguồn từ việc sử dụng nước xốt; Yaki có nghĩa là món nướng và Teri có nghĩa là tỏa sáng, ngụ ý khả năng tạo ra những món nướng tuyệt hảo và bắt mắt. 

    Nước xốt nổi tiếng này có hương vị ngọt và cay phù hợp với nhiều món ăn và nguyên liệu khác nhau, bao gồm thịt gà, thịt bò và thịt cừu. Người Nhật rưới nước xốt lên món ăn trước khi nướng hoặc ướp trên bếp nướng than hoa. Nướng hay áp chảo tùy theo sở thích của người dùng. 

    Tuy nhiên, nếu không rành về ẩm thực Nhật Bản mọi người thường hay nhầm lẫn giữa 2 loại xót kabayaki và teriyaki, chỉ cần để ý trong thành phần sẽ thấy sự khác biệt, điều này được ibep chỉ ra rõ trong bài viết này sự khác biệt giữa 2 loại xốt Kabayaki và Teriyaki

    Nước xốt Teriyaki Kikkoman với các nguyên liệu tự nhiên có vị ngọt đậm đà, sánh mịn đặc trưng mà các bà nội trợ Nhật thấy hữu ích khi chế biến các món ăn như kho, chiên, nướng. Nước xốt teriyaki làm tăng thêm hương vị đậm đà cho món ăn. Nhờ đó, nó không chỉ nổi tiếng ở Nhật Bản mà còn được lòng thực khách ở hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới. Xốt teriyaki với hương vị mặn ngọt đặc trưng được coi là một trong những loại sốt quan trọng nhất trong ẩm thực Nhật Bản. 

    Mặt khác, nước sốt Teriyaki không chỉ được sử dụng riêng trong các món nướng nữa; nó cũng có thể được tìm thấy trong các món nướng, chiên, áp chảo và luộc. Teriyaki mang đến “niềm vui” bất cứ nơi đâu, đảm bảo đáp ứng nhu cầu ăn uống của mọi gia đình. Để làm nên món sốt Teriyaki nổi tiếng với vị mặn ngọt hấp dẫn, người Nhật đã sử dụng: nước tương, rượu mirin, rượu nấu ăn, đường...

    2. Xốt Tonkatsu

    Tonkatsu là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của Nhật Bản, khiến người dân khắp nơi trên thế giới phải "phát thèm". Một lát thịt lợn tẩm bột Panko được chiên ngập dầu và ăn kèm với nước xốt tonkotsu, cơm và salad rau có thể biến một ngày trở nên cực kỳ tuyệt vời. Loại nước xốt này không chỉ ăn kèm với thịt heo mà còn có thể dùng với bất kỳ món chiên rán nào để kích thích vị giác của người ăn. 

    xốt tonkatsu

    Xốt Tonkatsu là một loại sốt Nhật Bản có vị ngọt tự nhiên được chiết xuất từ các loại rau, củ, quả. Đồng thời, đầu bếp đã pha trộn nhiều loại nguyên liệu lên men tự nhiên để cải thiện màu sắc và hương thơm cho loại nước xốt nổi tiếng của Nhật Bản. Nó không chỉ mang đến sự an toàn cho sức khỏe mà còn làm cho món ăn trở nên ngon miệng. Tuy nhiên, đây cũng là một thành phần trong các món chiên khác, tạo độ đặc cần thiết cho các món chiên ngập dầu tuyệt hảo. 

    Nước xốt Tonkatsu có vị hơi chua tương tự như nước xốt bít tết bò Mỹ và được làm từ các loại rau củ như cà chua, hành tây, táo, chanh, cà rốt, v.v. Đây là loại nước xốt tạo nên thương hiệu Nhật Bản và rất được ưa chuộng trong giới thực phẩm vì được làm chủ yếu từ rau và trái cây, vừa tiết kiệm lại vừa ngon miệng. Dễ dàng kết hợp với các thành phần thực dưỡng khác như gạo lứt, ngũ cốc,..

    3. Xốt Yakisoba

    Yakisoba, một loại xốt và món ăn từ vùng Kansai, đã lan rộng ra các vùng khác của đất nước. Yakisoba là một món ăn Nhật Bản được làm từ mì, trứng, thịt nướng, rau, gừng và nước sốt. Nước xốt màu nâu này có vị chua nhẹ sẽ tạo nên một bữa tối vô cùng hấp dẫn cho thực khách. 

    Khi nói đến nước sốt Nhật Bản, bạn không thể bỏ qua xốt Yakisoba. Đây chính là công thức được người dân Anh Đào sử dụng để làm nên món Mì xào Takisoba “trứ danh”. Dù chỉ là một món ăn đường phố đơn giản nhưng đảm bảo “ăn một lần là nhớ mãi không quên”.

    4. Xốt Kushikatsu

    xốt kushikatsu

    Kushikatsu, giống như nước xốt Tonkatsu, là nước xốt chiên. Kushiage và Kushikatsu (món chiên tổng hợp xiên que tre) là điển hình của những món chiên này. Hơn nữa, nước xốt này được sử dụng trong các bữa ăn thịt nướng hoặc ướp. Nó có kết cấu lỏng và hương vị rất ngọt và nhẹ. Nó thường không được cung cấp trong các cửa hàng tiện lợi như nhiều cửa hàng khác, mà thường chỉ có ở các nhà hàng chuyên về kushikatsu.

    5. Xốt Tsuke Dare

    Tsuke Dare là một loại nước xốt được nhà hàng Gyu Shige Niufan phát triển riêng cho các món thịt bò. Nước xốt này thêm hương vị mà không lấn át độ tươi của thịt. Bí quyết để có những món bò nướng tuyệt vời chính là Tsuke Dare, một loại nước tương Nhật Bản có vị mặn ngọt hài hòa hòa quyện với các loại gia vị truyền thống. Xốt Tsuke Dare thường được phục vụ với US Rib Eye Steak, Top Blade Steak và thăn bò Harami.

    6. Xốt Yakiniku Dare 

    Yakiniku (thịt bò nướng) là một món ăn quá phổ biến của Nhật Bản và nước xốt Yakiniku Dare là thành phần chính tạo nên thành công của món ăn này. Khi thịt đã chuyển sang màu nâu vàng trên vỉ nướng, chỉ cần đổ nước xốt này lên trên và phục vụ. Mùi thơm của thịt và vị đậm đà của nước xốt sẽ ngay lập tức kích thích khứu giác và vị giác của người ăn lúc này. Yakiniku Dare có nhiều hương vị khác nhau; khách hàng có thể chọn giữa cay và ngọt.

    Nước xốt thơm ngon này được làm từ nhiều loại nguyên liệu, bao gồm rau, táo, hành tây, giấm, Kombu, nước cá và nấm. Tất cả những điều này kết hợp để tạo ra một hương vị dễ chịu lôi cuốn khách mời. Nhiều người đã thử làm món mì xào kiểu Nhật tại nhà với gia vị Việt Nam nhưng nếu thiếu xốt Yakisoba thì thật “nhạt nhẽo”. Chỉ sau đó chúng ta mới có thể đánh giá cao tầm quan trọng của nước xốt Nhật Bản. Các món mì xào khác và bún nói riêng càng trở nên tuyệt vời hơn khi ăn kèm với xốt Yakisoba.

    7. Xốt Goma Dare (xốt mè) 

    xốt mè rang

    Là một loại nước xốt hạt vừng thường được ăn với thịt hoặc salad, và một số người thậm chí còn ăn nó với trái cây. Mặt khác, loại nước xốt này nổi tiếng với Shabu Shabu hoặc Lẩu Nhật Bản. Thực khách sẽ vô cùng thích thú khi được thưởng thức một món ăn tuyệt vời như vậy, nhất là sau khi nhúng từng miếng thịt và rau vào nước dùng nóng hổi rồi chấm vào nước xốt vào những ngày đông lạnh giá.

    8. Wasabi (mù tạt)

    wasabi

    Wasabi (mù tạt) là một loại gia vị phổ biến của Nhật Bản có dạng lỏng hoặc bột mịn và có màu xanh đặc trưng. Chúng được sản xuất từ cây cải ngựa, là một loại cây thân thảo mọc tự nhiên ở Nhật Bản, thường dọc theo lòng suối hoặc sườn núi. Wasabi ở dạng bột mịn là loại được mài trực tiếp từ rễ của cây Wasabi. Khi sử dụng chỉ cần pha với nước theo lượng cần thiết. Wasabi cũng được tinh chế thành dạng bột khô, được sử dụng khi sản xuất Wasabi với số lượng lớn và có thể giúp bảo quản lâu hơn. Đối với dạng này, chỉ cần pha với một ít nước lọc và đánh đều trước khi sử dụng. 

    Wasabi không thể thiếu với các món ăn hải sản, bởi tác dụng khử mùi tanh hiệu quả. Wasabi có hương vị đậm đà, cay nồng xộc thẳng vào mũi và đọng lại trên đầu lưỡi, nhưng vị cay nhanh chóng mất đi, không giống như khi ăn ớt. 

    9. Xốt Okonomi

    Xốt Okonomi, giống như xốt Yakisoba, có màu sẫm nhưng vị chua và đậm đà hơn. Bánh xèo Okonomiyaki thường được ăn kèm với nước xốt Okonomi. Hương vị của món bánh xèo sẽ trở nên nhạt nhẽo nếu thiếu đi loại nước chấm này. Mặc dù nó rất hợp với bánh kếp Nhật Bản, nhưng nó cũng có thể được dùng làm gia vị cho các món thịt hoặc đồ chiên. Nhiều người đã quen thuộc với loại nước xốt này từ món bánh kếp Nhật Bản thường được cung cấp trong các nhà hàng. Nhưng đây không chỉ đơn giản là nước xốt cho Okonomiyaki, người Nhật sử dụng nó trong nhiều món ăn khác nữa.

    Xốt Okonomi từ Otafuku là sự kết hợp của khoảng 20 loại gia vị và rau củ khác nhau. Hương vị đậm đà kết hợp với vị ngọt đặc trưng chắc chắn sẽ làm cho nhiều món ăn thơm và hấp dẫn. Đây cũng là một yếu tố thiết yếu trong nhiều bữa ăn, bao gồm Bánh Okonomiyaki, Bánh Takoyaki, Tonpeiyaki (với Mochi), Cơm Hayashi, Tôm Oko-Mayo... 

    10. Karashi (mù tạt cay)

    Loại mù tạt vàng kiểu Pháp không phổ biến rộng rãi ở Nhật Bản nhưng du khách sẽ không khó để tìm mua mù tạt cay. Karashi với vị cay như mù tạt có thể được làm gia vị cho xúc xích, bánh bao hoặc đậu nành lên men. Nhật Bản không có quá nhiều các loại thực phẩm cay nhưng ngoài Wasabi, Karashi chắc chắn sẽ làm thỏa mãn các tín đồ ăn cay bởi hương vị cay xộc lên đến tận mũi.

    11. Xốt Miso

    Ăn canh Miso mà không có tương Miso là một điều tối kị đối với người Nhật. Mặt khác, nước xốt Miso là một sự bổ sung tuyệt vời cho các món thịt hoặc rau đã nấu chín. Loại gia vị này sẽ là "cứu tinh" cho những người ngại ăn rau luộc.

    Tương miso được làm bằng cách cho đậu nành lên men với nấm Koji, sau một thời gian có thể sử dụng được. Nước xốt này có thể được giữ trong tủ lạnh trong một tháng mà không bị hỏng. Miso có vị mặn đặc trưng nhưng cũng có mùi thơm thay đổi tùy theo vùng. Miso hiện nay không chỉ nổi tiếng ở Nhật Bản mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới bởi hương vị đặc trưng của không thể nhầm lẫn nó.

    12. Nước tương (Shoyu)

    nước tương

    Nước xốt lỏng màu đen này không chỉ là một loại gia vị phổ biến trên khắp thế giới mà còn là một trong những loại nước xốt tuyệt vời nhất từng được sản xuất. Đó là một loại gia vị mặn làm từ nước đậu nành lên men, phù hợp với bất kỳ món thịt nào. Bạn hãy tưởng tượng ăn Sushi mà không có loại nước tương "thần thánh" này thì sẽ thế nào không? 

    Shoyu có mặt rộng rãi ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc, cũng như trong bất kỳ nhà hàng Nhật Bản cao cấp nào ở nước ngoài.

    13. Xốt Yuzu

    Đây là loại xốt độc đáo được sản xuất từ chanh Nhật Bản có vị chua hài hòa. Xốt Yuzu được sử dụng với các món ăn chế biến từ lưỡi bò tại Gyu Shige – Ngưu Phồn, khéo léo tôn lên hương vị món ăn và hấp dẫn cả những thực khách lần đầu thưởng thức.

    14. Xốt Ponzu

    Nước xốt Ponzu trông giống như nước tương và cũng được làm từ nước tương, nhưng nó có hương vị hơi khác. Ponzu có vị chua vừa phải tương tự như cam hoặc bưởi và thường được dùng trong các món salad hoặc món thịt. Hãy thử xốt Ponzu với nước ép trái cây Yuzu để cảm nhận hương vị của nó nhé! Ponzu nổi bật giữa hàng trăm loại nước xốt nhờ hương vị đặc biệt của nó. Vị chua tự nhiên được tạo ra từ giấm, trái cây (cam, chanh)… Ngoài ra, người Nhật còn sử dụng đường, nước tương hoặc rượu mirin và dashi để giảm bớt vị chua của những nguyên liệu này.

    Là một loại xốt Nhật Bản còn xa lạ với thị trường Việt Nam nhưng sốt Ponzu lại được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Nhật Bản. Rất nhiều món ăn như lẩu shabu shabu, mì ramen, udon, soba,… và các món ăn tươi sống như Sushi, Sashimi, đặc biệt là rong nho tươi đều cần đến sự góp mặt của loại nước xốt này. Hương vị chua chua của loại gia vị này sẽ khơi dậy các giác quan của thực khách, để lại cho họ ấn tượng khó phai về món ăn Nhật Bản.

    15. Xốt hỗn hợp: Ponzu – Tabasco – Wasabi

    Đây là loại nước chấm kết hợp 3 loại xốt đặc trưng của Nhật dành cho món Kaki Sashimi. Đặc biệt phải kể đến xốt Ponzu chua nhẹ từ Mirin và giấm gạo Yuzu, xốt Tabasco xanh chua cay ngọt dịu và Wasabi cay nồng.
    Nước chấm được pha hài hòa, đậm đà nhưng không lấn át vị tươi của thực phẩm, giúp kích thích vị giác và tăng hương vị cho món ăn. Sau khi ăn Kaki Sashimi, thực khách có thể nhâm nhi với một ly Ketchup Cocktail để loại bỏ mùi vị và sau đó thưởng thức các món ngon tiếp theo.

    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác