Cách chế biến các món cá ngon dễ làm kiểu Nhật

Cách chế biến các món cá ngon dễ làm kiểu Nhật

11/08/2023
Văn hóa ẩm thực Nhật Bản là một trong những nét văn hóa độc đáo nhất trong nền ẩm thực thế giới. Các món ăn của người Nhật không chỉ đẹp mắt, tốt cho sức khỏe mà còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa thú vị. 

Xem nhanh bài viết

    Văn hóa ẩm thực Nhật Bản có gì thú vị?

    Đó là sự kết hợp văn hóa của nhiều quốc gia, là sự pha trộn giữa ẩm thực Trung Quốc và các món ăn phương tây kết hợp với những món ăn truyền thống của người Nhật. Là triết lý ẩm thực theo quy tắc “Tam ngũ”: Ngũ vị: Chua- Cay- Đắng – Mặn – Ngọt; Ngũ pháp: Sống – Hấp – Chiên – Nướng – Ninh; Ngũ sắc: Trắng – Vàng – Đỏ – Xanh – Đen. Chính vì vậy các món ăn Nhật Bản có hương vị rất riêng, màu sắc cũng rất đẹp mắt, mang đến sự độc đáo riêng cho tinh hoa ẩm thực của người Nhật.

    Là những ý nghĩa riêng trong các món ăn. Ví dụ: món Tempura: lời chúc "Trường thọ"; đậu phụ: "Chúc cho sức khỏe dồi dào"; trứng cá tuyết: lời chúc cho "Gia đình sung túc, sum vầy", …

    Là chế độ ăn uống lành mạnh, chủ yếu là các thực phẩm ít béo như cá, rau củ, sử dụng ít gia vị và tối giản hóa các bước nấu nướng.

    Là nét ẩm thực đặc trưng theo từng mùa, thực khách sẽ cảm nhận được hương vị thiên nhiên 4 mùa, sự tinh tế của người Nhật qua những nguyên liệu cũng như cách trình bày món ăn theo từng mùa.

    Các cách chế biến cá kiểu Nhật

    Đất nước Nhật Bản có khí hậu ôn đới, quanh năm lạnh giá. Vì thế, người Nhật rất yêu thích món cá. Theo quan niệm của người Nhật món cá ăn tạo nên sự âm dương hài hòa. Không chỉ đặc biệt ở truyền thống văn hóa, với sự cầu kỳ, khéo léo tinh tế của người Nhật, các món ăn từ cá của họ trở nên đa dạng hơn, hương vị thơm ngon và bắt mắt hơn trong cách thức chế biến và trình bày.

    Món cá saba xốt kabayaki được sơ chế sẵn, có kèm gói xốt kabayaki vì vậy chỉ cần áp chảo cá cho chín sau đó rưới nước xốt lên là có thể dùng được ngay. Là một món ăn được mọi khách hàng Ibep yêu thích. 

    Cá nướng

    cá nướng

    Cách thức chế biến phổ biến và truyền thống nhất của người Nhật là nướng cá với một ít muối rắc phía trên. Nhưng tùy từng loại cá, mức độ to bé của thân cá, cá tươi hay cá ướp mà họ chế biến thành các món khác nhau. Cá hồi, cá hồng, cá thu, cá nước ngọt thường được làm chín bằng cách nướng.

    Cá áp chảo (cá chiên)

    cá áp chảo

    Có thể áp chảo hoặc chiên cá với một chút muối và chanh. Loại cá nhỏ và nhẹ rất thích hợp với cách chiên này. Hoặc một số loại cá phi lê thịt như cá thu, cá ngừ cũng rất phù hợp

    Tham khảo thêm cách làm cá saba áp chảo xốt kabayaki thơm lừng hấp dẫn tại đây 

    Cá hấp

    cá hấp

    Thông thường, cá được hấp với một số loại rau củ (củ sen), với muối hoặc nước xốt đậu nành. Và đây cũng là một cách chế biến rất đơn giản. Hoặc để món ăn thêm phần hấp dẫn hơn có thể hấp cá với xì dầu thêm một chút hành ngò để tăng thêm hương vị món ăn.

    Sushi

    sushi

    Cá sống cũng thường được ăn theo kiểu Sushi – món ăn kèm với cơm, rau và một vài gia vị khác. Tuy nhiên, Sushi cũng có thể chế biến từ thịt cá đã làm chín. Mỗi địa phương ở Nhật lại có những nét riêng trong cách chế biến Sushi khác nhau.

    Sashimi

    sashimi

    Với cá còn đủ tươi ngon, người Nhật thích thái lát mỏng để ăn sống. Điển hình của điều đó là món Sashimi. Sashimi là món ăn truyền thống, món ăn đầu tiên trong mỗi bữa ăn của người Nhật. 

    Sashimi có thể dịch ra tiếng Việt là “xẻo thân”, tức là món ăn được làm từ những lát cá thái mỏng rất đẹp mắt. Món này thường được dùng với cơm và một chén súp Miso, ăn với xì dầu (soy – sauce) và cây cải ngựa băm nhỏ (wasabi).

    Cá xốt teriyaki

    Teriyaki là một kỹ thuật nấu ăn được sử dụng trong ẩm thực Nhật Bản, theo đó các đầu bếp phết (hoặc nhúng) thịt/cá với nước sốt ngọt làm từ nước tương trong khi đang chế biến để làm cho bề mặt của chúng sáng bóng. Thành phần chính của Teriyaki gồm: xì dầu, rượu nấu ngọt mirin, rượu sake và đường. Tại một số nơi, người ta cho thêm mè hay tỏi vào xốt.

    Bạn cũng rất dễ bị nhầm xốt teriyaki và xốt kabayki của Nhật, vì vậy hãy xem qua cách làm nước xốt kabayaki để xem sự khác biệt như thế nào nhé

    cá xốt teriyaki

    Ngoài ra, người Nhật còn có những món nổi tiếng khác cũng được chế biến từ cá như: Tempura (một món gồm các loại hải sản, rau, củ tẩm bột mì rán ngập trong dầu); Bento (hộp cơm truyền thống gồm cơm, cá hoặc thịt cùng một hoặc nhiều món rau ăn kèm được đặt vào một hộp gỗ hoặc giấy); Shake (món cá hồi muối) hay món ăn có tên Namasu (gồm các loại cá biển tuơi sống cắt lát và rau củ), những món này cũng rất ngon và thú vị khi thưởng thức.

    Tổng kết

    Các món ăn từ cá đã tạo nên nét riêng độc đáo của ẩm thực Nhật Bản. Nếu như trong văn hóa ẩm thực Nhật phụ thuộc nhiều vào đặc sản theo từng mùa thì món từ cá là điển hình của điều đó. Từ cách chế biến các loại cá, gia vị đi kèm… đều phải phụ thuộc vào mùa, theo vùng (nói cụ thể là tùy theo thời tiết). 

    Hơn nữa, khi chế biến thức ăn, người Nhật rất coi trọng màu sắc, sự đẹp mắt của món ăn. Điều đó được thể hiện ở sự tỉ mỉ, tinh tế khi chế biến và bày biện món ăn rất cầu kỳ, bắt mắt khiến người thưởng thức luôn luôn háo hức mỗi khi ăn.

    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác