Các bước pha chế nước sốt Kabayaki chuẩn Nhật

Các bước pha chế nước sốt Kabayaki chuẩn Nhật

03/08/2023

Xem nhanh bài viết

    Giới thiệu về nước sốt Kabayaki

    Ở Nhật Bản, kabayaki là một phương pháp phổ biến để nấu cá, đặc biệt là lươn (unagi). Quá trình chuẩn bị bao gồm mổ bụng, bỏ ruột và lọc xương. Sau đó, các miếng lươn sẽ được cắt thành từng miếng để xiên vào những thanh xiên và nhúng vào một loại nước xốt ngọt làm từ nước tương, được gọi là nước xốt kabayaki.

    lươn nhật nướng kabayaki

    Xốt Kabayaki rất giống với xốt teriyaki, cả hai đều sử dụng hỗn hợp nước tương và mirin (một loại rượu gạo ngọt của Nhật Bản) được làm ngọt bằng đường. Trong khi công thức teriyaki sẽ công phu hơn với việc nấu thêm tỏi và gừng (đôi khi là cam quýt và mè), thì kabayaki chỉ đơn giản với ba thành phần chính. 

    Nếu bạn cần phân biệt rõ hơn 2 loại nước xốt teriyaki và kabayaki thì ibep có viết một bài phân biệt tại đây, bạn xem thử nhé

    Nước xốt không kém phần hương vị và là sự kết hợp đầy mê hoặc tụ lại nơi đầu lưỡi với 3 vị. Mirin mang lại hương vị ngọt ngào tự nhiên, đường làm tăng vị ngọt và nước tương làm tăng thêm vị mặn; rượu mirin và nước tương đều giúp tăng thêm vị umami trong nước xốt.

    Nguyên liệu làm nước xốt kabayaki

    Để tạo ra một nồi nước xốt kabayaki tuyệt vời, hãy chọn nước tương và mirin chất lượng tốt trên thị trường. Bạn có thể chọn một loại nước tương có hàm lượng natri thấp hoặc sử dụng tamari để thay thế không chứa gluten. Đối với rượu mirin, hãy cố gắng tìm hon-mirin vì đây là dạng rượu gạo tinh khiết hơn, được làm từ hai loại gạo và rượu soju. 

    nguyên liệu làm xốt kabayaki

    Một lựa chọn thay thế là aji-mirin, hoặc một loại gia vị được thiết kế để có hương vị giống rượu mirin. Nó có thể rẻ hơn, chứa ít cồn hơn và có ở một số siêu thị, nhưng hương vị mang lại sẽ không giống như cách hon-mirin tạo ra và bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt khi nếm thử.

    Mặc dù xốt kabayaki theo truyền thống thường được chế biến với lươn, nhưng cũng rất ngon khi đi cùng với cá hồi, các loại cá da trơn, cá vược và các loại cá khác. Vì cần ít nguyên liệu và ít thời gian để nấu nên đây là một công thức lý tưởng cho một tuần bận rộn nhưng vẫn rất thơm ngon ấn tượng.

    Thành phần:

    • 2 chén nước tương
    • 2 chén rượu mirin hoặc rượu gạo ngọt Nhật Bản
    • 1 chén đường

    Thực hiện theo 3 bước sau:

    • Bước 1: Hòa rượu mirin, nước tương và đường vào nồi đun nóng
    • Bước 2: Khi thấy hỗn hợp vừa sôi, giảm nhỏ lửa và khuấy thường xuyên cho đến khi nước xốt đặc lại (khoảng 20p)
    • Bước 3: Khi nước xốt giảm còn khoảng ⅔ , tắt bếp và để nguội. Sau đó chuyển sang hộp bảo quản thực phẩm và để qua đêm.

    Các món kết hợp cùng nước xốt kabayaki

    món ngon từ xốt kabayaki

    Kabayaki là loại nước xốt truyền thống cho món lươn nướng than Unagi Nhật Bản. Tuy nhiên, khi lươn trở nên khan hiếm, người Nhật đã tinh tế sử dụng nước xốt Kabayaki cho các món cá saba, cá thu đao, cá mòi… và thậm chí cho các món thịt heo, thịt gà. Các món ăn đơn giản chế biến cùng xốt kabayki có thể kể đến như cá hồi xốt kabayaki, cá saba xốt kabayaki, đậu hũ xốt kabayaki, thịt ba chỉ heo xốt kabayaki, cà tím nướng xốt kabayki…

    Tổng kết

    Các món ngon khi kết hợp cùng xốt Kabayaki không chỉ phổ biến ở xứ Phù Tang mà còn rất được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới. Món xốt luôn đậm đà hương vị đặc trưng nhẹ nhàng, hội tụ đủ sự tinh hoa văn hóa của ẩm thực Nhật Bản. Do đó, các bạn có thể tha hồ chế biến với nhiều nguyên liệu khác nhau, từ thịt cá cho đến hải sản và rau củ. Nào chúng ta cùng vào bếp triển ngay các món ngon có xốt Kabayaki mà cả nhà mình yêu thích nhé.

    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác