Sự khác biệt giữa 2 loại xốt Kabayaki và Teriyaki

Sự khác biệt giữa 2 loại xốt Kabayaki và Teriyaki

02/08/2023

Xem nhanh bài viết

    Bạn đã từng nghe đến món ăn truyền thống của Nhật Bản có tên là Unagi no Kabayaki chưa? Nếu bạn thích món ăn Nhật Bản, bạn có thể biết từ Unagi nghĩa là gì, nhưng Kabayaki thì sao? Bên cạnh đó, một số người nước ngoài không phải dân bản địa sẽ bị nhầm lẫn giữa 2 loại xốt Kabayaki và Teriyaki, nhưng sự khác biệt giữa hai loại này là gì? Đối với những người mới tiếp xúc với văn hóa Nhật Bản, hãy để bài ibep giải đáp thắc mắc và giới thiệu tổng quan về từng thuật ngữ này giúp bạn nhé!

    Unagi là gì?

    Unagi có nghĩa là lươn trong tiếng Nhật, loại lươn được ăn phổ biến trong ẩm thực Nhật Bản là lươn Nhật có tên là Nihon Unagi hoặc Anguilla japonicalươn châu Âu Anguilla anguilla. Nguồn cung cấp lươn tự nhiên ở Nhật Bản còn hạn chế, chỉ chiếm dưới 0,3% thị trường. Vì vậy, ngoài Unagi nuôi được bán ở Nhật, các siêu thị thường xếp lươn nuôi châu Âu nhập khẩu từ Trung Quốc lên kệ. Mặc dù Unagi được biết đến là loài cá nước ngọt nhưng nó di cư từ sông ra biển để đẻ trứng. 

    Teriyaki là gì?

    Teriyaki là một kỹ thuật nấu ăn được sử dụng trong ẩm thực Nhật Bản, theo đó các đầu bếp phết (hoặc nhúng) thịt với nước xốt ngọt làm từ nước tương trong khi đang chế biến để làm cho bề mặt của chúng sáng bóng. Từ teriyaki được ghép từ hai từ tiếng Nhật: Teri nghĩa là tỏa sáng, yaki nghĩa là nướng. Xốt Teriyaki là một loại nước xốt mặn ngọt đặc trưng của Nhật Bản, thường được dùng trong các món thịt, cá nướng hoặc chiên, nhằm tạo màu sắc sáng bóng, ngon mắt cho món ăn.
     
    Thành phần chính của Teriyaki gồm: Xì dầu, rượu nấu ngọt mirin, rượu sake và đường. Tại một số nơi, người ta cho thêm mè hay tỏi vào xốt. Nguyên liệu phổ biến nhất cho món Teriyaki Nhật Bản là đùi/ức gà và cá đuôi vàng gọi là Buri. Ở đây, Buri no Teriyaki là món Teriyaki được mệnh danh ngon nhất Nhật Bản.

    Kabayaki là gì?

    “Kabayaki” là loại nước xốt truyền thống cho món lươn nướng than Unagi Nhật Bản, nhưng xốt này cũng có thể sử dụng cho các loại cá không vảy dài khác như Hamo (cá dưa), Anago (cá đét), Dojo (cá chạch), Mutsugoro (cá bống mắt lồi của Boddart), hay Wakayatsume (cá mút đá). Sau này, khi lươn trở nên khan hiếm, người Nhật đã tinh tế sử dụng nước sốt Kabayaki cho các món cá saba, cá thu đao, cá mòi… và thậm chí cho các món thịt heo, thịt gà.
     
    Sau khi sơ chế và làm sạch cá, người Nhật sẽ cắt thành từng miếng phi lê vuông vắn và xâu vào thành một xiên. Trước khi đem nướng, các đầu bếp nhúng miếng phi lê vào nước sốt ngọt đặc thường được làm bằng nước tương đậu nành Koikuchi Shoyu hoặc nước tương đen, rượu mirin, đường và rượu sake để tạo nên thêm lớp ngoài sáng bóng và đậm vị.

    Điểm nhấn khác biệt giữa Teriyaki và Kabayaki

    Nước xốt Kabayaki thường được so sánh với nước xốt teriyaki do cả hai đều chứa nước tương và rượu mirin. Tuy nhiên, hai loại nước xốt chắc chắn có những điểm khác biệt: 
    • Kabayaki kết hợp với ba thành phần đơn giản là: mirin, nước tương và đường
    • Trong khi đó, Teriyaki còn được kết hợp thêm cùng tỏi, gừng, mè và đôi khi là cam quýt.

    Các món kết hợp cùng Teriyaki và Kabayaki

    Cá hồi xốt teriyaki

    cá hồi xốt teriyaki

    Đây là món ăn trứ danh được chế biến bằng cách phủ một ít tinh bột khoai tây hoặc bột bắp lên miếng cá hồi fillet sau đó chiên sơ để có lớp vỏ giòn. Xốt teriyaki đun nóng, cho thêm tỏi băm và gừng mài nhuyễn để tạo thêm mùi thơm. Khi xốt sôi bạn cho cá hồi vào và nấu cho thấm đều là đã hoàn thành món cá hồi xốt teriyaki vị mặn ngọt đầy hấp dẫn.

    Gà xốt teriyaki

    gà xốt teriyaki

    Không thể bỏ qua món ăn mang tính biểu tượng của Nhật Bản là gà teriyaki. Bạn có thể dễ dàng làm tại nhà bằng cách ướp phi lê thịt gà hoặc cánh gà với muối, tiêu hoặc gia vị tùy thích. Sau đó chiên vàng đều khắp các mặt, vớt ra cắt mỏng vừa ăn. Sau đó đun xốt teriyaki, cho gà vào đảo đều đến khi xốt sệt lại là đã hoàn thành.

    Bò cuộn nấm kim châm xốt teriyaki

    bò cuộn nấm kim châm

    Đây là món ăn kinh điển khi mọi người đến các hàng quán nào theo phong cách Nhật. Nếu có thể làm tại nhà để bổ sung thêm món ăn cho bữa cơm hằng ngày thì cũng rất hay.

    Mì xào tôm xốt teriyaki

    mì xào tôm sốt teriyaki

    Đây là món ăn nổi tiếng của xứ sở hoa anh đào, với hương vị đặc trưng của sốt làm cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Các món cơm hằng ngày đôi khi quá đỗi ngán ngẩm, thì hôm nay mọi người thử trổ tài làm món ăn này xem sao. Tin chắc rằng mọi thành viên trong gia đình sẽ rất thích đấy.

    Cá saba xốt kabayaki

    cá saba sốt kabayaki

    Cá Saba Nauy nướng chín thơm phức hòa quyện với nước xốt kabayaki Nhật thơm ngon đúng chuẩn, béo béo ngậy ngậy – mềm xỉu ngon khó cưỡng. Không cần phải đi ra nhà hàng mới có món cá xốt kabayaki chuẩn vị Nhật Bản, bạn có thể tự làm món ăn này chỉ trong tíc tắc theo bài hướng dẫn của ibep. 

    Nhưng trước đó có thể bạn sẽ phải cần có nguyên liệu cá saba Nauy chuẩn tươi ngon đấy nhé. Đừng quên, cá saba xốt kabayaki có bán trên ibep vỉ 270gr đã được lọc hết xương dăm, đóng gói kèm gói xốt kabayaki chuẩn vị Nhật, cả nhà ai cũng yêu thích nhất là các bạn nhỏ và người lớn tuổi. Quý khách có thể đặt hàng ngay tại đây

    Lươn Nhật nướng xốt kabayaki

    lươn nhật sốt kabayaki

    Đây là 1 trong những món ăn truyền thống cao cấp của Nhật. Lươn nước ngọt (Unagi) sẽ được chọn lọc kỹ lưỡng, sau đó tách đôi, lọc sạch xương, rồi xiên chúng lại, phết lên mình một loại nước xốt tương ngọt Kabayaki đặc biệt và nướng trên than hoa. Món ăn này được đánh giá cao không chỉ vì hương vị của nó mà còn bởi giá độ dai của nó. Đây là món ăn truyền thống ăn trong ngày nóng nhất của mùa hè (trên “Ngày Kỷ Sửu” theo lịch âm) để cung cấp sức mạnh và sức sống cho phần còn lại của năm.

    Tổng kết

    Các món ngon khi kết hợp cùng xốt Teriyaki và Kabayaki không chỉ phổ biến ở xứ Phù Tang mà còn rất được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới. Món xốt luôn đậm đà hương vị đặc trưng nhẹ nhàng, hội tụ đủ sự tinh hoa văn hóa của ẩm thực Nhật Bản. Do đó, các bạn có thể tha hồ chế biến với nhiều nguyên liệu khác nhau, từ thịt cá cho đến hải sản và rau củ. Nào chúng ta cùng vào bếp triển ngay các món ngon có xốt Teriyaki và Kabayaki mà cả nhà mình yêu thích nhé.
     

    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác