[Hướng dẫn chi tiết] Đầu cá hồi nấu canh chua cực ngon ai cũng nấu được

[Hướng dẫn chi tiết] Đầu cá hồi nấu canh chua cực ngon ai cũng nấu được

23/05/2024
Canh chua đầu cá hồi là món ăn cực kỳ hấp dẫn với thịt đầu cá hồi tươi mềm, béo ngậy hòa quyện cùng vị chua chua ngọt ngọt dịu từ me, măng chua, cà chua, dưa chua, thơm tạo nên món canh thơm ngon. Còn gì tuyệt vời hơn buổi trưa hè nắng nóng được thưởng thức tô canh chua, chan cùng cơm thì còn gì bằng. 

Xem nhanh bài viết

    Canh chua là một món ăn truyền thống của người dân nam bộ, rất dễ nấu và dễ ăn, được lòng hầu hết tất cả mọi người trong gia đình. Cá hồi nếu biết cách sơ chế kỹ, khử tanh đúng cách khi nấu lên sẽ không hề bị tanh. Nào, thử ngay nhé!

    1. Đầu cá hồi nấu canh chua phong cách miền nam

    So với phi lê cá hồi đắt tiền thì đầu cá hồi có giá phải chăng và chứa nhiều chất dinh dưỡng không kém cạnh gì phần thịt phi lê. Phần đầu cá còn có thịt sụn mềm, béo, giàu Omega-3, vitamin B, vitamin A, kẽm, phốt pho, … tốt cho hệ thần kinh, tim mạch và thị thực. Bạn có thể chế biến nhiều món ngon từ đầu cá hồi như chiên nước mắm, nấu canh, đầu cá hồi nướng,...

    Với các nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiền nhưng nếu biết cách kết hợp, bạn hoàn toàn có một bữa ăn ngon lành, đầy đủ dưỡng chất, phù hợp với mọi người trong gia đình. Dưới đây là công thức nấu canh chua đầu cá hồi với măng chua, hãy lưu ý từng bước và khử tanh đúng cách để tăng hương vị thơm ngon cho món ăn nhé

    Đầu cá hồi nấu canh chua

    Thời gian chuẩn bị: 10 phútThời gian nấu: 10 phútKhẩu phần: 4 người ăn 

    Chuẩn bị nguyên liệu cho món canh chua 

    • Đầu cá hồi: 2 cái khoảng 400g
    • Cà chua: 4 trái
    • Bạc hà: 200g
    • Thơm: ½ miếng
    • Đậu bắp: 200g
    • Giá: 100g
    • Tỏi: 3 tép
    • Măng chua: 100g
    • Rau thơm: rau ngổ, ngò gai (nêm canh chua), rửa sạch,cắt khúc
    • Ớt: 2 trái, cắt nhỏ hoặc sa tế
    • Hành tím: 2 củ, băm nhuyễn
    • Gừng: 1 nhánh, đập dập
    • Gia vị: muối, hạt nêm, đường, nước mắm
    • Me: 30g cho vào chén nước nóng ngâm dầm lấy nước cốt

    Cá hồi mua về bóc bỏ phần mang, cạo vảy nếu còn rồi cắt thành nhiều khúc nhỏ vừa ăn

    Khử tanh cá hồi: Bạn hãy lưu lại bí quyết này áp dụng cho cả những lần sau luôn nhé: pha hỗn hợp nước muối loãng với nhánh gừng đã đập dập, cho cá hồi vào ngâm trong 10 phút. 

    Sau đó vớt ra rồi rửa sạch với nước, để ráo. Muối sẽ loại bỏ các chất bẩn còn sót lại trong cá, gừng vừa giúp khử mùi tanh còn cho món đầu cá hồi hương vị nhẹ, thơm ngon hơn. 

    *** Lưu ý: một bước không nhỏ trong việc giảm mùi tanh của cá hồi đó là, hãy lựa đầu cá hồi còn tươi, nhìn phần mắt cá trong, không bị lõm xuống, mang cá màu hồng đỏ tươi, thịt cá không bị mềm, không có mùi hôi tanh khi còn chưa chế biến nhé

    Xem thêm: lườn cá hồi làm món gì ngon? có dinh dưỡng không?

    Từng bước làm chi tiết như sau: 

    Công thức này phù hợp với những bạn chưa từng nấu canh chua kiểu Nam Bộ bao giờ, rất đơn giản và chi tiết từng bước, bạn cứ làm theo chắc chắn sẽ thành công, bắt tay vào làm thôi nào!

    1. Cắt đầu cá hồi thành những miếng nhỏ. Ướp đầu cá hồi với một chút muối, hạt nêm, bột ngọt, trộn đều với hành tím băm nhuyễn, để yên trong 15 phút cho ngấm gia vị. 
    2. Để giảm vị chua nguyên bản của măng muối chua, bạn nên vớt ra rửa lại bằng nước sạch rồi để ráo
    3. Cà chua và thơm chia làm 2 phần, 1 phần băm nhuyễn để làm nước cốt nấu nước dùng ngon hơn, 1 phần cà chua cắt múi cau, thơm cắt lát
    4. Bắc nồi lên bếp cho dầu ăn vào phi thơm hành tỏi, cho cà chua, thơm băm nhuyễn vào xào cho chín mềm và màu đỏ cam nước dùng là được. 
    5. Thêm 1 tô nước, khoảng 1 lít nước với nước cốt me vào đậy nắp nấu sôi, cho phần cà chua, thơm đã cắt còn lại vào. Tiếp theo, cho đầu cá đã ướp vào nấu chín, khoảng 5 phút. Thêm măng chua, bạc hà, đậu bắp, giá vào nấu 5 phút nữa.
    6. Nêm nếm lại gia vị vừa ăn, thêm xíu đường để trung hòa vị chua, bạn nên nêm nếm mạnh tay để ra đúng chuẩn vị, đừng sợ nêm đường vì món canh chua có đường vị sẽ rất hài hòa, không như những món canh khác. 
    7. Nếu thấy nhạt có thể thêm 1 muỗng canh nước mắm, sẽ làm dậy vị món canh chua chuẩn miền tây nam bộ
    8. Thêm ớt nếu ăn cay được, trang trí thêm rau ngổ, ngò gai lên trên là xong. Món canh chua đầu cá hồi với măng chua đã hoàn thành nhanh chóng. Rất đơn giản đúng không. 
    9. Múc canh ra tô, ăn cùng cơm nóng chấm nước mắm mặn. Buổi trưa hè chỉ cần tô canh chua chua ngọt ngọt đơn giản vậy là đủ.

    Đầu cá hồi nấu canh chua thì ngon khỏi chê rồi, lại còn rẻ và dễ tìm mua tại chợ hay siêu thị. Ngoài cách nấu lẩu, đầu cá hồi còn có thể chiên nước mắm, nướng sa tế, ...Hay hôm đó đi chợ bạn mua thêm được ít bụng cá hồi, vây cá hồi cũng khá rẻ và tươi thì làm món gì với chúng đây. Lưu ngay bài viết cách chế biến toàn bộ cá hồi không bỏ phí phần nào của iBep đi nhé! Có lúc sẽ cần tới đây!

    2. Đầu cá hồi nấu mẻ phong cách miền bắc

    Sự khác biệt văn hóa giữa các vùng miền dẫn đến sự khác biệt về ẩm thực. Các cách chế biến đó làm đa dạng nền văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Ở mỗi địa phương sẽ có những cách chế biến mang hương vị độc đáo khác nhau. Điểm chung của những phương thức này là đều ngon mỗi nơi một vẻ không thể lẫn lộn đâu được. 

    Đầu cá hồi nấu mẻ

    Nhắc đến nấu canh chua mẻ là nhắc đến phong cách ẩm thực miền Bắc, với hương vị chua tự nhiên từ mẻ kết hợp cùng nghệ và cá hồi đã chiên sơ giúp khử mùi tanh hiệu quả mà còn làm tăng thêm mùi thơm quyến rũ riêng cho món ăn này. Ngoài vị chua ngọt đặc trưng của món canh chua, còn có vị beo  béo từ cá, tất cả hòa quyện cùng nhau tạo nên một nồi canh chua mẻ cực kì hấp dẫn. 

    Nguyên liệu cho món đầu cá hồi nấu mẻ 

    • Đầu cá hồi: 400g
    • Mẻ: 1 muỗng canh
    • Cà chua: 2 trái
    • Nghệ, hành lá, hành khô, ớt, thì là
    • Gia vị: muối, bột ngọt, nước mắm, đường, …

    Sơ chế nguyên liệu và tiến hành chế biến

    1. Khử tanh đầu cá hồi theo hướng dẫn phía trên
    2. Đun nóng dầu trên bếp với lửa vừa, cho đầu cá vào chiên sơ, vớt ra, để ráo dầu
    3. Cho hành tím băm nhuyễn vào chảo dầu vừa chiên phi thơm. Cho cà chua vào xào cho chín mềm, cho nước vào nấu sôi, nêm nếm gia vị vừa ăn
    4. Giã nhuyễn nghệ tươi, lấy nước cốt, cho vào nồi nước dùng
    5. Cho đầu cá hồi đã chiên vào, để lửa nhỏ cho sôi
    6. Cho mẻ vào, nêm lại nước dùng cho đủ vị chua chua ngọt ngọt đậm đà, thêm hành lá, thì là vào phía trên, đợi sôi, tắt bếp.
    Khá đơn giản đúng không, nhưng thành phẩm sẽ là món ăn khiến bạn không thất vọng đâu. Nếu đã chán với những phong cách nấu canh chua bình thường hàng ngày, thì thử ngay công thức này nhé, biết đâu cả nhà bạn lại được đổi vị một hôm ăn ý. Chúc bạn thành công với món ăn này, hãy chia sẻ thêm các công thức nấu ăn khác với iBep bằng cách để bạn bình luận bên dưới nhé!
    Viết bình luận của bạn: