Teriyaki là gì? Cách làm sốt teriyaki tại nhà chuẩn vị Nhật

Teriyaki là gì? Cách làm sốt teriyaki tại nhà chuẩn vị Nhật

12/10/2023

Sốt Teriyaki (照り焼きのたれ) có hương vị thơm ngon và là gia vị chủ đạo trong hầu hết các món nướng tại Nhật. Nhiều khách hàng đã nhắn tin cho iBep hỏi liệu có thể tự làm nước sốt teriyaki tại nhà mà không cần phải mua ngoài cửa hàng hay không, câu trả lời là hoàn toàn có thể và vô cùng dễ dàng vì hầu hết các đầu bếp Nhật Bản đều tự làm nước sốt tại nhà.

Chỉ cần 4 nguyên liệu cực kì đơn giản này là bạn có thể tạo ra một loại sốt phù hợp cho mọi món ăn. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé

Xem nhanh bài viết

    Teriyaki là gì?

    Đầu tiên, bạn cần hiểu được nghĩa của từ này, teriyaki (照り焼き) trong tiếng Nhật thực chất mô tả một phương pháp nấu ăn. “Teri” (照り) có nghĩa là độ bóng và “Yaki” (焼き) có nghĩa là nướng hoặc áp chảo. Teriyaki không phải là nước sốt mà là cách chế biến món ăn. Vì vậy, teriyaki có nghĩa là món ăn được chế biến theo phương pháp nướng/áp chảo có màu sáng bóng.

    Khi đó, món ăn được chế biến theo phong cách “teriyaki”, các đầu bếp sẽ nêm món ăn với nước tương, rượu sake và mirin (đôi khi là đường). Chính vì lý do này, ngày nay nghĩa của từ “teriyaki” đã bị hiểu sai lệch là một loại sốt Nhật Bản. 

    Khi đã hiểu rõ về “teriyaki” như vậy, thì bạn đã có thể tự tin rằng loại sốt teriyaki ngon nhất là loại tự làm tại nhà và nó rất dễ chế biến chỉ với 3 bước được hướng dẫn trong công thức này.

    Ngoài ra, sốt teriyaki còn hay bị nhầm lẫn với sốt kabayaki, cũng là một loại sốt nổi tiếng và phổ biến của người Nhật, tuy nhiên có thêm 1 số nguyên liệu khác nên dễ bị nhầm lẫn. iBep có viết một bài "Phân biệt sốt teriyaki và kabayaki" tại đây, bạn hãy xem thử 2 loại sốt này khác nhau như thế nào để tạo nên món ăn thật tinh tế nhé.

    Cách làm sốt teriyaki “đích thực” - phương pháp của người Nhật

    Nguyên liệu cần thiết

    Chỉ cần 4 nguyên liệu cơ bản này trong tủ thức ăn là bạn hoàn toàn có thể làm nên các món ăn trứ danh theo kiểu người Nhật bản xứ. 

    • Nước tương: hãy sử dụng nước tương Nhật Bản vì nó sẽ có hương vị khác hoàn toàn với các loại nước tương Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc hay Việt Nam. Bạn có thể sử dụng phiên bản ít natri, tamari hoặc không chứ gluten tùy theo nhu cầu của gia đình

    • Sake: đây là một loại rượu gạo Nhật Bản, nó có hương vị trái cây và tạo độ sánh cho nước sốt, bạn có thể dễ dàng tìm mua loại này trong bất kỳ cửa hàng nào.

    • Mirin: là loại rượu gạo ngọt của Nhật, nó tạo thêm vị ngọt và hương thơm tinh tế đồng thời mang lại cho nước sốt độ bóng đẹp mắt (đôi khi có thể thay thế chúng bằng đường, nhưng món sốt của bạn sẽ kém phần hoàn hảo nếu thiếu loại rượu này)

    • Đường: đường tạo thêm vị ngọt và cân bằng lại vị mặn, quan trọng là chúng sẽ tạo kết cấu dính. Các đầu bếp tại Nhật khuyên không sử dụng mật ong hoặc siro vì chúng sẽ làm thay đổi hương vị món ăn. Tuy nhiên, nếu đó là sở thích của bạn thì bạn có thể thử nhưng hãy cẩn thận vì nó rất dễ cháy khét.

    Công thức cơ bản là sử dụng 3 phần bằng nhau của 3 loại nguyên liệu đầu tiên, sau đó điều chỉnh lượng đường theo sở thích của bạn. Hoặc ghi nhớ công thức nước sốt teriyaki này:

    Tỷ lệ sốt teriyaki tự làm tại nhà

    2 thìa canh nước tương, 2 thìa canh rượu sake, 2 thìa canh rượu mirin, 1 thìa canh đường.

    3 bước nấu cực đơn giản cho món sốt teriyaki ngon nhất

    Bước 1: Đun nóng

    Hỗn hợp nước sốt Teriyaki

    Lấy 1 cái chảo vừa trộn tất cả các nguyên liệu trên, đun sôi hỗn hợp với lửa vừa và khuấy liên tục cho đến khi đường tan. 

    Bước 2: Làm đặc

    Sau khi hỗn hợp sốt sôi, đun hỗn hợp với lửa nhỏ trong 10 - 15 phút hoặc đến khi nước sốt đặc lại. 

    Bước 3: Hoàn tất

    Sốt Teriyaki

    Tắt bếp và để nguội, nước sốt sẽ tiếp tục đặc lại khi nguội. Sử dụng nước sốt để chế biến các món ăn tùy theo sở thích, iBep có gợi ý một số món ăn hấp dẫn với sốt teriyaki, bạn hãy xem thêm ở dưới nhé!

    Những lưu ý về công thức nấu kiểu Teriyaki, nhưng không chuẩn kiểu Nhật

    Có một vài công thức nấu Teriyaki kiểu Nhật nhưng chúng không phải công thức truyền thống chuẩn kiểu người Nhật Bản hay dùng. Họ hướng dẫn thêm các thành phần khác như: giấm gạo, giấm táo, đường nâu, dầu mè hoặc tỏi tươi. Một số nơi còn sử dụng bột gừng hoặc tỏi xay. iBep không khuyến khích bạn làm theo công thức đó nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp nấu ăn chính thống của Nhật Bản

    Việc bổ sung các thành phần này sẽ tạo ra hương vị hơi khác một chút và có khả năng sẽ lấn át hương vị món ăn. Trong khi đó, ẩm thực Nhật Bản chú trọng đến hương vị nguyên bản của món ăn và thưởng thức chúng một cách tinh tế. 

    Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự do sáng tạo và điều chỉnh công thức theo nhu cầu và sở thích của gia đình bạn, tùy thuộc vào lượng thực phẩm thịt cá hay rau củ, có thể cho thêm gừng bào, tỏi băm hoặc bơ nếu bạn muốn tăng thêm hương vị.

    Cách làm đặc sốt teriyaki

    Sốt teriyaki kiểu Mỹ rất đặc và có mùi vị siro so với sốt teriyaki kiểu Nhật Bản. Sốt teriyaki Nhật Bản được nấu trong chảo cho đến khi đạt được độ đặc sệt mong muốn. Công thức chuẩn sẽ không sử dụng bột ngô hoặc mật ong 

    Dĩ nhiên, không có quy tắc nghiêm ngặt nào cho 1 công thức nấu ăn, bạn vẫn có thể làm đặc nước sốt bằng cách thêm hỗn hợp 2 thìa canh nước và 1 thìa canh bột bắp hoặc tinh bột khoai tây.

    Điều chỉnh tỷ lệ nguyên liệu mỗi khi bạn thực hiện công thức teriyaki. Nước sốt teriyaki tự làm tốt cho sức khỏe hơn so với nước sốt mua ở cửa hàng vì nó không chứa bất kỳ chất phụ gia nào.

    Cách bảo quản sốt Teriyaki tự làm

    Bạn có thể sử dụng nước sốt tự làm ngay khi cần hoặc bảo quản trong lọ kín, tiệt trùng như lọ thủy tinh trong tủ lạnh tối đa 2-3 tuần.

    Cách bảo quản sốt Teriyaki

    Sốt Teriyaki rất tuyệt vời để chuẩn bị trước nên bạn luôn có thể lấy nước sốt khi cần nấu món gì đó nhanh chóng cho bữa ăn cuối tuần.

    Sử dụng nước sốt Teriyaki như thế nào?

    • Điều tuyệt vời của sốt teriyaki là tính linh hoạt của nó. Dưới đây là một số cách yêu thích của tôi để sử dụng nước sốt này:
    • Dùng làm nước sốt cho thịt hoặc hải sản
    • Dùng làm lớp tráng men cho các món nướng hoặc áp chảo của bạn
    • Trong món xào
    • Khi bạn bắt đầu thử nghiệm nước sốt teriyaki của riêng mình, bạn sẽ có niềm vui khi chế biến ra nhiều công thức nấu ăn ngon khác nhau với loại gia vị đa năng này.

    Một số món ăn kết hợp cùng sốt teriyaki ngon tuyệt đỉnh

    Cá thu Nhật sốt teriyaki

    Cá thu Nhật sốt Teriyaki

    Cá thu Nhật phi lê sạch, sau đó cắt khúc vừa ăn áp chảo chín vừa, sau đó rưới sốt teriyaki lên nấu trong lửa nhỏ cho thấm đều và tắt bếp thưởng thức. Miếng thịt cá mềm thơm béo béo, vị ngọt nhẹ của sốt teriyaki. Ăn cùng cơm nóng rất hấp dẫn và lạ miệng, đủ sức chinh phục chiếc bụng đói của bạn.

    Lươn nướng sốt teriyaki

    Ở Nhật rất phổ biến món lươn nướng, loại lươn này khác với loại lươn phổ biến ở Việt Nam, là một loại cá thuộc bộ cá chình, có lớp thịt dày, ít xương, sụn sần sật khi nướng lên rất thơm ngon hấp dẫn, kết hợp cùng sốt teriyaki khiến bất cứ ai khi thưởng thức cũng đều mê mẩn không thể chối từ.

    Cá hồi sốt teriyaki

    Cá thu Nhật sốt Teriyaki

    Một trong số những món phổ biến khi kết hợp cùng sốt teriyaki không thể không nhắc đến cá hồi, món này không chỉ người lớn yêu thích mà còn là món ăn hấp dẫn cho các bé, vì thịt cá hồi ít xương mà lại cung cấp rất nhiều dinh dưỡng. Lớp da cá hồi áp chảo giòn giòn cùng thịt cá mềm thơm, tất cả hòa quyện cùng nước sốt đậm đà giúp bé ăn ngon miệng hơn, các mẹ hãy thử ngay món này cho bé nhé!

    Trên đây là một số thông tin về sốt teriyaki của người Nhật và cách pha chế sốt đúng chuẩn, mọi thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, việc nấu nướng là sự sáng tạo vô bờ bến và theo sở thích của mỗi người, vì vậy bạn hãy thỏa sức thử nhiều cách nấu ăn khác nhau tạo nên phong cách riêng của chính mình nhé. 

    Trở thành một chuyên gia nấu ăn của gia đình cùng với sự giúp đỡ của iBep, iBep chuyên cung cấp các thực phẩm đông lạnh đã được sơ chế và làm sạch sẵn. Bạn sẽ không cần mất quá nhiều thời gian cho việc bếp núc mà vẫn đảm bảo những món ăn thơm ngon và giàu dinh dưỡng cho cả gia đình. 

     
    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác