Cá hồi Sapa - Cá hồi Nauy: điểm nhận diện & sự khác biệt

Cá hồi Sapa - Cá hồi Nauy: điểm nhận diện & sự khác biệt

08/04/2024

Tại Việt Nam đang phổ biến 2 loại cá hồi chính trên thị trường đó là cá hồi Sapa (nuôi tại Việt Nam) và cá hồi Nauy (nuôi tại Nauy). Nếu không thường xuyên sử dụng cá hồi, bạn rất khó để nhận biết 2 loại cá hồi này và có thể mua nhầm với mức giá khác nhau. 

Dưới đây là bài viết phân tích về đặc điểm nhận diện cũng như nguồn gốc của 2 loại cá này qua màu sắc, hương vị, dinh dưỡng cũng như giá thành. Thông qua bài viết này, iBep tin rằng bạn sẽ trở thành chuyên gia "cá hồi" sau khi đọc xong bài viết này. Hãy cùng kéo xuống bên dưới và đọc các thông tin thú vị này nhé!!!

Xem nhanh bài viết

    1. Cá hồi Sapa là cá gì? 

    1.1. Nguồn gốc cá hồi Sapa từ đâu?

    Cá hồi là loại cá hoang dã tự nhiên, nguồn gốc từ Bắc Mỹ một vùng nước lạnh giá quanh năm. Cá hồi là loài cá khá khó tính bởi những yêu cầu khắt khe về nhiệt độ nước cũng như dinh dưỡng cho cá. 

    Thức ăn chính của cá hồi là ấu trùng, các loại cá khác, động vật giáp xác, sinh vật phù dù. Đây là nguồn thực phẩm dồi dào và phong phú cho cá hồi tạo nên hương vị tươi ngon qua từng thớ thịt được thực khách mọi nơi trên thế giới yêu thích. Chính vì lý do này mà cá hồi đã được di nhập thành “cá nuôi” ở một số nước châu Âu từ năm 1890

    Vào tháng 10/2002 sau chuyến đi khảo sát của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản cùng các chuyên gia Phần Lan ở vùng Tây Bắc, Việt Nam. Họ xác định được nhiều nơi có nguồn nước lạnh thích hợp để nuôi cá hồi vân, trong đó địa điểm phù hợp nhất là Thác Bạc, Sapa., nơi nhiệt độ mùa hè không vượt quá 20 độ C. Dựa vào các yếu tố này, Bộ Thủy Sản đã phê duyệt dự án nhập công nghệ sản xuất giống cá hồi vân.

    "Cá hồi vân" có tên khoa học là Oncorhynchus thuộc bộ Salmoniformes họ Salmonidae, tên tiếng anh là Rainbow trout, nguồn gốc từ vùng biển Thái Bình Dương khu vực Bắc Mỹ. 

    Cá hồi sapa

    Cá hồi vân - cá hồi Sapa (Rainbow trout)

    Đặc điểm nhận diện cá hồi vân là trên mình có các chấm hình sao màu đen, cá đực có vân màu hồng dọc lườn cá, thịt màu hồng tươi. Trọng lượng trung bình của cá trưởng thành khoảng 1.5kg đến 3.5kg

    Từ đây, cá hồi vân đã được nuôi thành công tại Sapa và ngày càng nổi tiếng trong và ngoài nước với tên gọi phổ thông là cá hồi Sapa. Với hương vị đậm đà, thành phần dinh dưỡng cao, cá hồi là một trong những món ăn sang chảnh bậc nhất đối với du khách khi đến Sapa – Lào Cai. 

    1.2. Cá hồi Sapa bao nhiêu tiền 1kg

    Giá cá hồi ở Sapa có thể thay đổi tùy vào nhà hàng, điểm bán, size các, món ăn và thời điểm trong năm. Tuy nhiên, nhìn chung, bạn có thể phải trả những khoản sau cho món cá hồi ở Sapa:

    • Lẩu cá hồi: 250.000 – 500.000 vnđ/nồi (dành cho 2-4 người)
    • Cá hồi nướng: 200.000 – 350.000 vnđ/đĩa
    • Cá hồi áp chảo: 180.000 – 300.000 đ/đĩa
    • Salad cá hồi: 150.000 – 250.000 vnđ/đĩa
    • Sashimi cá hồi: 200.000 – 400.000đ/đĩa

    Ngoài ra, nếu mua tươi về chế biến, thì đây là bảng giá tham khảo dành cho bạn, update 4/2024

    Loại sản phẩmHình ảnh minh họaGiá bán
    Cá hồi Sapa tươi nguyên con

    Cá hồi sapa

    270k - 380k/kg
    Cá hồi Sapa tươi phi lê nguyên miếng

    Cá hồi sapa phi lê

    260k - 320k/500gr
    Cá hồi Sapa tươi phi lê cắt khúc

    Cá hồi sapa phi lê cắt khúc

    650k/kg
    Cá hồi Sapa phi lê đông lạnh

    Cá hồi sapa phi lê đông lạnh

    350k - 400k/kg
    Cá hồi Sapa hun khói

    Cá hồi sapa hun khói

    470k - 620k/kg
    Ruốc/chà bông cá hồi Sapa

    Ruốc cá hồi sapa

    150k/hộp 100gr

    1.3. Cá hồi Sapa làm món gì ngon

    Cá hồi ở Sa Pa có màu hồng tươi, săn chắc và ngọt ngào, từng thớ thịt trông đẹp như được ai đó dùng màu để vẽ. Đôi khi du khách đến Sapa và thưởng thức cá hồi không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn bị hấp dẫn bởi suy nghĩ và sự tò mò khi được nếm thử một lần. 

    Với khí hậu mát mẻ quanh năm và mùa đông lạnh giá dù có tuyết bao phủ, cá hồi Sapa được thiên nhiên ưu đãi cho lớp thịt săn chắc và không có dầu mỡ thích hợp để chế biến nhiều món ăn khác nhau. 

    Cá hồi Sapa được chế biến thành nhiều món khác nhau như lẩu cá hồi, cá hồi nướng… Mỗi món đều mang một sắc thái riêng nhưng thực khách vẫn cảm nhận được vị ngọt, mềm và hương vị khó quên của cá hồi tươi Sapa.

    Trong tiết trời se lạnh của Sapa, thưởng thức món lẩu cá hồi nóng hổi thơm ngon là một trong những trải nghiệm tuyệt vời. Nước dùng ngon, mọng nước, chua chua nhờ đầu cá hồi, củ hầm, dứa thái lát, cà chua. Còn thịt cá hồi được thái mỏng nhúng vào nồi nước luộc đang sôi, khiến thực khách cảm nhận hết vị ngọt đậm đà, thơm ngon.

    Lẩu cá hồi sapa

    Lẩu cá hồi Sapa

    Để món lẩu thêm hấp dẫn, người ta thường ăn kèm với bún tươi và các loại rau tươi có sẵn ở địa phương như bắp cải, rau muống…

    2. Cá hồi Nauy, đặc điểm nhận diện dễ nhận biết

    2.1. Đặc điểm nhận diện cá hồi Nauy

    Cá hồi Nauy được nuôi trong môi trường nước biển, lạnh và sạch của Nauy thuộc Bắc Đại Tây Dương. Quá trình nuôi được kiểm soát nghiêm ngặt từ khi còn là trứng cá cho đến khi trưởng thành. Nguồn thực phẩm giàu protein tự nhiên giúp đảm bảo cá phát triển an toàn và lành mạnh cũng như ít tác động đến môi trường biển. 

    farm nuôi cá hồi nauy

    Khu vực nuôi cá hồi tại Nauy

    Các farm nuôi cá hồi Nauy nằm giữa các rặng núi tuyết, nơi có nguồn nước trong, sạch ít bị nhiễm tạp chất và có khí hậu lạnh quanh năm tạo điều kiện lý tưởng thuận lợi cho cá hồi phát triển khỏe mạnh và đem lại chất lượng tuyệt vời. 

    2.2. Cá hồi Nauy bao nhiêu tiền 1kg

    Bảng giá cập nhật theo giá bán tại iBep, hàng đông lạnh cấp đông sâu nhập khẩu trực tiếp từ Nauy không qua trung gian nên giá cực tốt:

    Loại sản phẩmHình ảnh minh họaGiá bán
    Cá hồi Nauy phi lê nguyên miếng

    Cá hồi nauy phi lê nguyên miếng

    380.000đ/kg
    Cá hồi Nauy phi lê cắt khúc

    Cá hồi nauy phi lê nguyên miếng

    480.000đ/kg

    3. Sự khác biệt giữa cá hồi Sapa và cá hồi Nauy

    Một số đặc điểm nhận diện của cá hồi nuôi tại Sapa và cá hồi tại Nauy, dựa vào các đặc điểm này có thể bạn sẽ nhận biết được sản phẩm nào phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân hoặc gia đình bạn.

    Đặc điểmCá hồi SapaCá hồi Nauy
    Môi trường sốngCá hồi Sapa được nuôi trong môi trường nước ngọt Cá hồi Nauy được nuôi tự nhiên trong môi trường nước mặn
    Quy cách nuôiCác vuông nuôi nhỏ hẹp với thiết kế hình lòng chảo hoặc ô vuông với một đầu cấp nước và một đầu thoát nước, tạo thành dòng chảy, duy trì nhiệt độ khoảng từ 4 đến 24 độ C. Các farm cá hồi có độ sâu trên 1000m, nhiệt độ nước -17 độ giúp chúng chống chọi nguồn nước lạnh tạo nên hương vị tươi ngon và khỏe mạnh. 
    Ưu điểmGiá thành rẻ, có thể dễ dàng mua được cá tươi sốngSống trong môi trường khắc nghiệt, lạnh và sạch nên chất lượng cá được đảm bảo, ít bị bệnh, không sử dụng kháng sinh, chất tăng trưởng trong quá trình nuôi
    Khuyết điểmDo nuôi trong không gian nhỏ hẹp nên cá dễ mắc bệnh và lây chéo, nhiệt độ nước cũng cần phải kiểm soát kỹ để đáp ứng đúng nhu cầu thích hợp cho cáGiá thành cao, thường hàng về Việt Nam là cá đã đông lạnh
    Thức ăn của cá hồiThức ăn là cám công nghiệp với hàm lượng protein trên 50%, lipid thô trên 20%, bổ sung muối định kỳ để cung cấp thêm các icon kim loại cần thiếtThức ăn chính là cá nhỏ và được sinh sống tự nhiên không bị tác động bởi bàn tay con người.
    Màu sắcMàu đỏ tươi óng ảMàu cam nhạt đan xen nhiều vân mỡ béo
    Vị thịtNgọt, săn chắc, ít béoBéo, giàu omega-3, thịt mềm

    Bảng số liệu tham khảo thành phần dinh dưỡng trong cá hồi nuôi và cá hồi tự nhiên. 

    dinh dưỡng trong cá hồi

    Tham khảo: kênh 14

    4. Mua cá hồi ở đâu tại TP HCM

    Ngày nay rất dễ dàng để tìm kiếm mua cá hồi tại TP HCM, tuy nhiên, khi mua bạn hãy để ý kỹ màu sắc và vân mỡ cá để mua đúng loại cá hồi Sapa hoặc cá hồi Nauy. Nếu bạn chưa biết cách nhận biết, hãy hỏi rõ nhà bán họ sẽ cung cấp thông tin thêm cho bạn.

    Có rất nhiều nơi bán cá hồi tại HCM, trong đó phổ biến nhất là các khu chợ địa phương, siêu thị, cửa hàng cung cấp thực phẩm tươi sống, đông lạnh. Ngoài ra, chị em hiện đại ngày nay có thói quen mua tại các người bán thân quen trên facebook, các group mua bán có kiểm soát và nổi tiếng trên facebook. 

    Để mua cá hồi đúng chất lượng, các bạn nên kiểm chứng độ tươi của cá trước khi tiến hành đặt hàng và tìm nhà bán hàng uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhé. 

    iBep cung cấp cá hồi Nauy, hàng đông lạnh nhập khẩu chính ngạch. Cá sau khi thu hoạch sẽ được sơ chế làm sạch và qua may cấp đông nhanh (cấp đông sâu tận tâm sản phẩm chỉ sau vài phút), quá trình cấp đông nhanh xảy ra rất nhanh giúp sản phẩm tươi ngon, đảm bảo, khác với kiểu cấp đông truyền thống như trong tủ lạnh phải trải qua quá trình rất lâu sản phẩm mới đông cứng. 

    Hãy là người tiêu dùng thông thái và lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín cho cả gia đình nhé.

    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác