Tổng hợp các món từ cá saba cực kì ngon mà không hề tanh

Tổng hợp các món từ cá saba cực kì ngon mà không hề tanh

17/09/2020

Cá Saba Nauy là một loài cá giàu dinh dưỡng với lớp thịt dày, ngon và béo ngậy. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chế biến cá đúng cách và giữ lại hàm lượng dinh dưỡng cao nhất. Hãy cùng iBep xem ngay bài viết dưới đây để vào bếp trổ tài nấu ăn cho cả gia đình bạn nhé!

Xem nhanh bài viết

    Mặc dù cá saba (cá nục bông) khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết cách để chế biến cá còn giữ lại hàm lượng dinh dưỡng cao nhất và hương vị trọn vẹn nhất. Chính vì vậy, iBep sẽ tổng hợp giúp bạn các cách chế biến cá saba nauy cực nhanh gọn mà lại vô cùng ngon và giàu dinh dưỡng. 

    Cá saba có hương vị rất thơm ngon mà không phải loại cá nào cũng có, hầu như khi chế biến các món từ cá saba bạn sẽ không tìm thấy mùi tanh đặc trưng từ cá, mà thay vào đó mà mùi thơm từ thịt cá, vị ngọt mềm béo. 

    Để thưởng thức cá saba theo cách ngon nhất, điều quan trọng là mua cá saba Nauy tươi ngon, chất lượng, iBep mách bạn nên mua cá saba fillet đã được sơ chế sẵn, bạn chỉ cần tẩm ướp gia vị và nấu nướng, giúp tiết kiệm thời gian, giữ nguyên dinh dưỡng mà lại tiện lợi.

    Cá Saba phổ biến ở thị trường Việt Nam thường được biết đến với tên gọi là Cá Nục Bông hoặc Cá Thu Nhật, đây là tên gọi khác của Saba Nauy và Saba Nhật. iBep cung cấp các sản phẩm cá Saba Nauy, đây là loại cá rất nhiều dinh dưỡng, rất giàu Omega 3 với mức giá khá rẻ, thịt cá nạc, ít xương phù hợp với người lớn tuổi và trẻ nhỏ. 

    Sau khi đã chọn được nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng, thì giờ hãy bắt tay vào thực hiện các món cá saba thôi nào!

    1. Cá saba chiên sốt teriyaki ăn là mê ngay

    Nguyên liệu: 250gr cá saba Nauy, sốt teriyaki, dầu hào, dầu mè, gừng tươi, mè rang

    Cách làm như sau:

    • Làm nóng chảo trên bếp cho nóng, cho 1 ít dầu vào chảo tiến hành chiên cá saba cho đến khi chín đều 2 mặt. 
    • Tiến hành pha hỗn hợp sốt để quét lên cá khi nướng gồm: 2 muỗng canh teriyaki, 2 muỗng dầu hào, 2 muỗng dầu mè, 1 nhánh gừng nhỏ thái sợi mỏng. 
    • Rưới nước sốt đã pha lên cá rồi sau đó lật cá lại, rưới tiếp hỗn hợp còn lại lên rồi rim trong lửa nhỏ để hỗn hợp thấm vào cá.

    Cá saba sốt teriyaki

    Cá Saba sốt teriyaki béo mềm, thơm ngon

    Cá saba sốt teriyaki thơm ngon ăn cùng cơm gạo Nhật chấm cùng nước tương có củ cải bào. Có thể vắt chút chanh vàng lên cá để tăng hương vị. Cá Saba Nauy rất nạc, mềm, đã được rút xương sẵn nên rất phù hợp với trẻ con hoặc người lớn tuổi.

    2. Cá saba nướng giấy bạc trong nồi chiên không dầu

    Chuẩn bị: 1 con cá saba Nauy nguyên con và một số gia vị muối, tiêu, dầu ăn, salad hoặc măng tây, cà rốt để ăn kèm.

    Hướng dẫn chế biến cá saba nướng giấy bạc:

    • Măng tây cắt bỏ phần già, cà rốt cắt khoanh dài, trụng qua nước nóng để chín khoảng 50% sau đó trộn với bơ và áp chảo trong 2-3 phút để giữ lại độ tươi giòn, ngọt của rau củ. 
    • Cá rửa sạch, khía nhẹ vài đường trên mặt cá, ướp cùng 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường thìa đường, 1 muỗng cà phê Chinsu tỏi ớt, 1 muỗng cà phê dầu mè.Trộn đều hỗn hợp trên rồi xoa đều các mặt cá, để 15p cho ngấm các thớ thịt cá
    • Xịt một chút dầu ăn lên cá, vặn nhiệt độ 200 độ C cho cá vào giấy bạc bọc lại nướng trong 15-20 phút. Khi cá đã chín đều hai mặt rắc chút muối và tiêu lên bề mặt thịt cá. 
    • Cá sau khi nướng sau có mùi thơm, ngậy của cá, vị mặn vừa từ muối. Ăn cùng cơm, củ cải trắng bào nhuyễn, gừng ngâm và 1 chén nước chấm để bữa ăn trở nên thật ngon và trọn vẹn.

    Cá saba nướng giấy bạc

    Cá saba nướng giấy bạc bằng nồi chiên không dầu

    Đây là một món chế biến rất đơn giản, nhanh gọn và thơm ngon bổ dưỡng, đầy đủ dinh dưỡng cho cả nhà. Thịt và mỡ cá saba chứa rất nhiều Omega-3, protein, DHA và EPA chính vì vậy thịt cá saba phù hợp cho cả mẹ bầu, em bé hay người theo chế độ ăn tốt cho sức khỏe: eatclean, keto, …

    3. Cá saba sốt cà chua

    Đây là món ăn đơn giản và gần gũi nhất với người Việt Nam, cách nấu cũng khá đơn giản cùng với các loại nguyên liệu dễ tìm, hãy cùng xem cách làm ngay nhé:

    Nguyên liệu: 300gr cá saba, 4 quả cà chua, ớt, tỏi, hành lá, nước màu, nước mắm, dầu ăn và các loại gia vị thông thường.

    Các bước nấu món cá saba sốt cà chua như sau:

    Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

    • Cá rửa sạch, cắt khúc và để ráo

    • Cà chua rửa sạch cắt múi cau hoặc cắt hạt lựu tùy ý, băm nhỏ 2 tép tỏi & 2 củ hành tím, hành lá cắt khúc khoảng 1cm

    Bước 2: Tiến hành nấu

    Bắc chảo bắt đầu chiên cá trên lửa vừa khoảng 10-15 phút cho cá săn lại vàng đều 2 mặt, có độ giòn thì tiến hành tắt bếp, gắp cá ra.

    Tận dụng lại dầu trong chảo vừa chiên cá cho thêm chút dầu vào phi thơm hành tỏi, sau đó đổ cà chua vào xào trong lửa vừa cho cà chua chín mềm. Thêm gia vị nêm nếm vừa ăn, đảo đều cho gia vị và cà chua hòa quyện nhau.

    Khi cà chua đã chín mềm cho cá đã chiên vào, đổ thêm chút nước lọc đun sôi trên bếp khoảng 1-2 phút, cho hành lá và ớt lên trên rồi tắt bếp. Múc cá và ít cà chua ra dĩa, món này chỉ cần ăn với cơm trắng thêm món canh đơn giản nữa là đủ. 

    Cá saba sốt cà chua

    Cá saba sốt cà chua đậm đà hao cơm

    Món cá saba sốt cà chua trông rất hấp dẫn bởi màu sắc bắt mắt với màu cam cà chua, màu xanh từ hành. Miếng cá thấm đều nước sốt cà chua chua ngọt đậm đà thơm ngon hấp dẫn.

    4. Cá saba áp chảo 

    Cá saba áp chảo là món rất đơn giản kể cả những người không thường xuyên vào bếp cũng có thể nấu được nếu sử dụng nguyên liệu cá saba đã được sơ chế & làm sạch.

    Nguyên liệu: cá saba nauy fillet 250gr, gia vị (muối, tiêu, dầu ăn)

    Tiến hành làm như sau:

    Cá saba có lớp thịt béo mềm nhiều mỡ nên khi áp chảo không cần cho dầu hoặc cho rất ít, rắc 1 chút muối và tiêu lên miếng cá, áp chảo trong lửa nhỏ đến khi nghe mùi thơm tỏa ra cùng lớp da màu vàng hấp dẫn là được.

    Đây là món ăn khá phổ biến tại Nhật, món ăn chế biến đơn giản giúp giữ nguyên được hương vị thơm ngon tự nhiên không bị ảnh hưởng bởi các loại hương liệu gia vị, đây cũng là thói quen ăn uống của người Nhật hướng tới tự nhiên nhất có thể.

    Cá saba áp chảo

    Cá saba áp chảo với muối đơn giản mà cực ngon

    Miếng cá sau khi áp chảo sẽ có mùi thơm hấp dẫn, thịt cá béo mềm tan trong khoang miệng, vị mặn dịu của 1 chút muối sẽ kích thích vị giác khi ăn. 

    Cá saba áp chảo có thể kết hợp cùng một số loại sốt nếu bạn thích ăn vị đậm đà hơn, ví dụ: các saba sốt kabayaki, cá saba sốt mắm tỏi, cá saba sốt chua ngọt, …

    5. Cá saba hấp gừng hành

    Nguyên liệu: 1 con cá saba nguyên con

    Gia vị: hạt nêm, teriyaki, tiêu bột, hành khô, gừng, dầu ăn, dầu mè, cà chua. 

    Cách làm món cá saba hấp gừng hành:

    Cá để rã đông tự nhiên sau đó có thể rửa lại với 1 quả chanh tươi hoặc tắc để khử mùi tanh. Cắt thành từng khúc vừa ăn khoảng 2cm, rửa sạch để ráo

    Ướp cá với các gia vị ở trên cho vừa ăn theo khẩu bị gia đình, thêm hành tím băm nhuyễn, ½ gừng thái sợi, ½ gừng băm nhuyễn cùng 1 thìa dầu ăn, 2 muỗng cà phê dầu mè. Đảo đều cho thấm gia vị. 

    Cá saba hấp gừng hành

    Cá saba hấp gừng hành lạ miệng

    Xếp cá vào 1 thố to có nắp, trên cùng rải 1 lớp cà chua đã thái múi cau và gừng thái sợi lên trên đậy nắp khi hấp. Khi nước trong nồi sôi bật lửa nhỏ hấp trong 30-40 phút là xong. Cá chín sẽ bốc ra hương thơm ngào ngạt kích thích mọi chiếc bụng đói

    6. Cá saba nướng rau răm bơ tỏi

    Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu

    • 1kg cá saba
    • Chanh vàng: 1 quả cắt lát
    • Rau răm: 1 nắm nhỏ cắt khúc 3cm
    • Ngò gai, ngò rí, tía tô: mỗi thứ 1 ít cắt khúc nhỏ 3cm
    • Hành tím: 5 củ thái lát
    • Tỏi: 10 tép băm nhỏ
    • Ớt: 1-2 quả băm nhỏ tùy chỉnh
    • Bơ nhạt: 20gr
    • Dầu ô liu: 1,5 muỗng canh
    • Tiêu xanh tươi: 1 cành tuốt hạt
    • Tiêu đen: 1 thìa cà phê đập dập

    Cách làm như sau:

    1. Sơ chế cá sạch sẽ bỏ ruột & mang, thâm khô đặt cá vào tờ giấy bạc to

    2. Dùng cọ phết dầu oliu và chút giấm balsamic lên thân cá cả trong và ngoài cho thật đều

    3. Dùng tay chà sát 1 muỗng canh muối tôm lên cá, trộn vào bên trong cá cho thấm

    4. Trộn tất cả các nguyên liệu còn lại (trừ chanh vàng) rồi nhồi vào bụng cá và rải lên trên thân cá

    5. Đặt các lát chanh vàng đã thái lên cá để tạo mùi thơm

    6. Rắc thêm ít tiêu đen và muối tôm lên trên nếu thích đậm đà hương vị hơn

    7. Gói cá kín lại cho vào lò nướng bật nhiệt độ 250 độ c trong 50 phút

    Trong khi chờ cá chín tiến hành làm nước chấm gồm: 1 muỗng canh muối tôm, 1 muỗng canh sữa đặc, 2 muỗng canh cốt chanh vàng, 2 lá ngò gai, 1 quả ớt, tiêu, vài nhánh ngò rí, 3 tép tỏi băm nhuyễn. Trộn đều tất cả các nguyên liệu trên lại với nhau là xong.

    Cá saba nướng bơ tỏi

    Cá saba nướng bơ tỏi rau răm thơm mềm béo mịn

    Món cá saba hấp rau răm bơ tỏi cực kỳ thơm ngon, thịt cá chín thơm kết hợp với mùi bơ tỏi, các loại rau thơm và nguyên liệu tạo nên hương vị rất hấp dẫn cho món ăn, cá mềm mọng nước thấm gia vị beo béo. Món này iBep nghĩ ai cũng mê.

    7. Cá saba "kho miso" 

    Đây là một món ăn khá lạ và bắt cơm với loại gia vị đặc trưng thường xuất hiện trong bữa cơm gia đình Nhật là "miso". Nào, hãy cùng bắt tay vào làm món ăn này ngay nhé.

    Nguyên liệu như sau:

    • Cá saba: 500gr

    • Thịt ba chỉ: 300gr

    • Củ cải: 1/2 củ

    • Miso trắng hoặc vàng: 2 thìa

    • Dầu hào: 2 thìa

    • Nước tương: 3 thìa

    • Mật ong hoặc mật mía: 3 thìa

    • Muối: 1 thìa cà phê

    • Nước gạo hoặc nước lọc: 2 ly 

    • Tiêu: 1 thìa cà phê 

    • Gừng: 1/2 củ

    • Dầu mè: 1 thìa

    • Rượu nấu ăn hoặc rượu trắng có nồng độ thấp: 2 thìa

    Công thức tham khảo của bạn: Hoa Quỳnh Nguyễn

    Tiến hành thực hiện

    - Rửa sạch 3 chỉ ngâm trong nước gạo 30 phút để khử sạch mùi hôi, rửa lại bằng nước sạch, để ráo, thái miếng vừa ăn

    - Cá saba rửa sạch với nước chanh pha loãng, để ráo, cắt khúc

    - Củ cải rửa sạch, gọt vỏ, cắt khoanh

    - Gừng cắt lát dày, xếp gừng xuống đáy nồi, sau đó tới ba chỉ, cá và củ cải trên cùng.

    - Bắt đầu tẩm ướp gia vị gồm: 2 thìa miso trắng, 2 thìa dầu hào, 3 thìa nước tương, 2 thìa rượu nấu ăn, 3 thìa mật ong, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê tiêu, 1 thìa dầu mè. Để 30 phút cho thấm gia vị

    - Sau đó bắc nồi lên bếp đun lửa nhỏ trong 7-8 phút cho cá ngấm gia vị kỹ hơn, sau đó cho 1 ly nước lọc sao cho ngập sâm sấp mặt cá, đun lửa vừa cho đến khi cá cạn sền sệt nước là được.

    Cá saba kho miso

    Cá saba kho miso kiểu Nhật 

    - Miso giúp cho món cá thơm béo, không tanh và rất tốt cho sức khỏe. Cá kho miso ăn cùng một chén cơm nóng trong thời tiết mát mát se lạnh sẽ là một cảm giác ngon lành mà bạn sẽ không thể bỏ qua. Đặc biệt, món ăn cũng vô cùng thích hợp cho việc mang cơm đi làm tại văn phòng vì bạn sẽ không phải e ngại mùi nước mắm như các loại cá kho thông thường. 

    8. Cá saba kho tiêu

    Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu

    • Cá saba: 500gr sơ chế rửa sạch cắt khúc vừa ăn
    • Hành tím: 2 củ băm nhuyễn
    • Tỏi: 2 tép băm nhuyễn
    • Nước màu: ½ muỗng cà phê
    • Nước mắm: 2 muỗng canh
    • Ớt: 2 trái thái nhỏ
    • Gia vị: muối, đường, tiêu, hạt nêm mỗi thứ một ít

    Tiến hành nấu ăn:

    Bước 1: Ướp cá

    Xếp cá vào nồi đất, ướp cá với hành tỏi băm, nước màu, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 mc nước mắm, ½ muỗng cà phê nước màu, ½ muỗng canh đường. Ướp cá trong 20 phút

    Bước 2: Kho cá

    Đặt nồi cá lên bếp, cho 300ml nước vào cho ngập mặt cá đun trong lửa lớn, khi nước  trong nồi sôi thì hạ lửa nhỏ, trở cá 1 lần kho thêm 15 phút cho nước cá rút lại. Tắt bếp, cho ớt trái và tiêu vào

    Cá saba kho tiêu

    Cá saba kho tiêu đậm đà đưa cơm

    Cá saba kho tiêu thơm ngon, nóng hổi lại đậm đà, thịt cá mềm béo cay cay thơm nồng của tiêu. Bày ngay 1 dĩa rau sống với chén cơm nóng ăn kèm thì còn gì ngon bằng.

    9. Cá saba kho thơm (kho dứa)

    Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu

    • Cá saba: 700gr rửa sạch bỏ ruột & mang, cắt khúc vừa ăn

    • Thơm: 1 quả cắt lát vừa ăn

    • Hành tím: 2 củ băm nhuyễn

    • Tỏi: 10 tép băm nhuyễn

    • Ớt xanh: 5 quả

    • Sa tế: 1 muỗng canh

    • Nước mắm: 5 muỗng canh

    • Nước dừa: 300ml

    • Dầu ăn: 4 muỗng canh

    • Gia vị: đường, tiêu, hạt nêm

    Tiến hành ướp cá với 1 muỗng canh tỏi băm, 2 trái ớt thái nhỏ, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh hạt nêm, ½ muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng canh sa tế, 5 muỗng nước mắm, trộn đều để cá ngấm gia vị trong 1 tiếng.

    Bắc chảo lên bếp cho 2 muỗng canh dầu ăn vào phi thơm hành tím, sau đó cho thơm vào đảo đều, tiếp đó cho cá đã ướp vào với 300ml nước dừa, thêm 1 muỗng canh đường, đảo đều, kho lửa nhỏ trong 20 phút.

    Khi nước gần cạn, cho thêm ớt vào kho thêm 5 phút, nêm nếm lại vừa ăn rồi tắt bếp, có thể cho hành lá vào cho thơm với chút tiêu. 

    Cá saba kho thơm

    Cá saba kho thơm chua chua ngọt ngọt

    Cá saba kho thơm có nước kho sóng sánh màu vàng đẹp mắt, thịt cá mềm, béo thơm thấm gia vị, nước kho cá chua chua ngọt ngọt mặn cay đủ vị, ăn kèm với cơm nóng, thêm dĩa rau sống thì miễn chê. Chúc gia đình bạn có một bữa cơm ngon miệng nhé

    10. Cá saba kho măng

    Nguyên liệu:

    • Cá saba: 1 con 400-500gr  làm sạch, cắt khúc vừa ăn, để ráo
    • Măng: 400gr cắt miếng vừa ăn đem đi luộc, để ráo
    • Hành lá: 3 nhánh rửa sạch, thái nhỏ
    • Ớt: 2 trái băm nhuyễn
    • Hành tím: 4 củ băm nhuyễn
    • Tỏi: 4 củ băm nhuyễn
    • Tiêu xanh: 50gr
    • Dầu ăn: 4 muỗng canh
    • Nước màu: 1 muỗng canh
    • Nước mắm: 2 muỗng canh
    • Gia vị: hạt nêm, đường, bột ngọt, tiêu xay

    Tiến hành nấu

    Ướp cá với hành, tỏi, ớt đã băm nhuyễn thêm 2 muỗng cà phê đường , 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê tiêu, ½ muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê nước màu. Trộn đều ướp cá trong 30 phút cho thấm gia vị.

    Bắc chảo cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, cho hành tỏi vào phi thơm, cho măng vào xào nhanh với lửa vừa cho măng chín sơ, nêm vào 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu xay, đảo đều cho thấm rồi tắt bếp

    Cá sau khi ướp có thể chiên sơ cho thịt cá săn lại và thơm hơn, cho nước và măng vào nồi kho cá kho trong lửa nhỏ 20 phút cho đến khi nước sệt lại thêm hành lá và tiêu xanh, ớt cắt lát vào rồi tắt bếp.

    Cá saba kho măng

    Cá saba kho măng hao cơm ngày mưa

    Thành phẩm là nồi cá kho măng thơm ngon hấp dẫn đậm đà hao cơm, thịt cá mềm béo thấm gia vị, măng le giòn ngon ăn cùng cơm nóng thì chẳng mấy mà hết nồi cơm lúc nào không hay.

    Trên đây là 10 cách chế biến cá saba đơn giản, thơm ngon, tiện lợi, giữ lại nhiều dinh dưỡng nhất trong suốt quá trình chế biến. Cá Saba Nauy là loại cá sống ở vùng biển sâu Nauy, ít bị nhiễm các chất độc hại từ môi trường. Tuy nhiên, trên thị trường ngày nay có rất nhiều loại Cá Saba nguồn gốc từ nhiều nước khác nhau. 

    Ở Việt Nam, khi nói đến cá saba thì mọi người lại dễ liên tưởng và nghĩ ngay tới cá basa bởi 2 cái tên rất dễ nhầm lẫn. Tuy nhiên, cá saba và cá basa là 2 loại cá hoàn toàn khác nhau, bạn đừng nhầm lẫn nhé!. 

    Cách nhận biết cá saba nhập khẩu đúng chuẩn

    Loại cáCá Saba NauyCá Saba NhậtCá Saba Đài Loan
    Hình dạng

    cá saba nauy

    cá saba nhật

    cá saba đài loan

    Đặc điểm nhận biếtCá Saba Nauy có hình thon dài, thịt dày, màu xanh, có đường lượn sóng màu xanh đen trên lưng và màu trắng bạc ở phần bụng.Cá Saba Nhật có hình dáng khá giống cá saba Nauy, tuy nhiên nếu nhìn kỹ sẽ thấy chúng có chấm đen ở trên lưng. Một chi tiết đáng chú ý để phân biệt Saba Nauy và Saba Nhật.Cá Saba Đài Loan hay còn có tên khác là Cá thu bông. Loại cá này không có đường vân xanh đen lượn sóng trên lưng mà thay vào đó là những chấm tròn nằm rải rác hầu như khắp toàn bộ mình cá.

    Bảng so sánh Cá Saba Nauy - Cá Saba Nhật - Cá Saba Đài Loan

    Vì vậy, để mua cá saba Nauy đúng chuẩn hãy xem kỹ các đường vân và màu sắc trên mình cá. Nếu mua online hãy lựa chọn các nhà bán có đầy đủ giấy tờ chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ, hình ảnh do chính nhà bán cung cấp và thương hiệu uy tín trên thị trường.

    Địa chỉ cung cấp cá saba Nauy uy tín 

    iBep là cửa hàng cung cấp các sản phẩm hải sản đông lạnh, hải sản chế biến và thực phẩm khô của thương hiệu Blue, Party, và VS. Các sản phẩm đều có xuất xứ thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng. iBep cam kết luôn bán hàng đúng chất lượng, giao hàng nhanh chóng và hỗ trợ mọi thắc mắc của khách hàng 24/7.

    Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Hotline 0981718080 để được giải đáp nhanh chóng. iBep - Bếp của mọi nhà. Kính chúc quý khách có những bữa ăn chất lượng và dinh dưỡng. 

    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác