Cá thu Nhật bao nhiêu 1kg, làm món gì ngon?

Cá thu Nhật bao nhiêu 1kg, làm món gì ngon?

25/10/2023

Món cá quốc dân của người Nhật Bản  hay còn được biết đến với tên gọi khác là cá saba Nhật. Loại cá này ngày càng phổ biến trên thị trường Việt Nam và được ưa chuộng bởi các đầu bếp nhà hàng hay đơn giản là món ăn yêu thích trong mâm cơm gia đình được các chị em nội trợ lựa chọn.

 

Xem nhanh bài viết

    Cá thu Nhật  được nhiều người yêu thích vì giá trị dinh dưỡng rất cao, thịt cá có hương vị đặc biệt thơm ngon, lại chế chế biến thành nhiều món ăn lạ mắt, ngon miệng, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Hãy cùng iBep tìm hiểu kỹ hơn về loại cá được giới sành ăn ở Nhật yêu thích nhé!

    1. Cá thu Nhật là cá gì? Tên gọi khác của cá thu Nhật

    • Danh pháp khoa học: Scomber japonicus
    • Tên tiếng Anh: Chub mackerel
    • Tên gọi khác: Cá saba Nhật, cá thu Thái Bình Dương, cá thu lam, cá thu bống, cá thu đầu cứng, cá thu mắt bò

    Cá thu Nhật là một loại cá trong họ cá thu ngừ, có lớp mỡ đan xen trong từng thớ thịt, không cần chế biến cầu kì vì mùi vị của cá thu Nhật rất thơm ngon, khi ăn chỉ cần nướng với muối, đây là món ăn phổ biến trong mọi nhà hàng Nhật Bản, giúp thưởng thức được vị nguyên bản của cá không bị các gia vị hương liệu lấn át.

    Cá thu Nhật còn được biết đến với tên gọi khác là cá saba Nhật, chúng sống ở trong môi trường nước có nhiệt độ từ 10 - 27 độ C và chiều sâu không quá 300m, thường là từ 50-200m ở ngoài khơi vùng biển nhiệt đới Thái Bình Dương, là một loài cá có họ gần với cá thu Đại Tây Dương (saba Na Uy). 

    Cá thu Nhật

    Chiều dài tối đa được ghi nhận là 64cm, cân nặng tối đa 2,9kg, tuổi thọ có thể lên đến 18 năm. Kích thước này nhỏ hơn cá saba Na Uy. Mùa sinh sản phát triển của cá saba Nhật từ tháng 2 đến tháng 8, mỗi con cái có thể đẻ từ 100.000 đến 400.000 trứng. Mùa thu hoạch, đánh bắt từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau.

    2. Cá thu nhật có đặc điểm gì?

    Cá thu Nhật trên thị trường có chiều dài trung bình 25cm, thân hình elip, lớp da bụng màu trắng bạc, có những đường vân xanh dọc theo sống lưng, tuy không rõ ràng như cá saba Na Uy nhưng cũng vô cùng đẹp mắt. Mắt cũng to hơn cá saba Na Uy.

    saba nhật

    Thịt cá saba Nhật có màu trắng, khá dày, nhiều nạc, thịt chắc và ít xương dăm. Cá có rất ít vảy, thịt cá mềm mịn, ngọt béo, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe con người. 

    Trong cá thu Nhật có chứa chất béo, chất đạm, Omega-3, omega-6, vitamin A, vitamin K, vitamin D, vitamin E, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B12, selen, sắt, đồng, photpho, magie, canxi,... giúp hỗ trợ giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch, giúp xương chắc khỏe, cải thiện các triệu chứng trầm cảm, đẹp da, trị mụn, phòng ngừa ung thư.

    Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g cá thu Nhật có chứa 205 Kcal (trong đó, tinh bột: 0,3 Kcal, chất béo: 125 Kcal, Protein: 79,4 Kcal). Đây là một trong những loại thực phẩm giảm cân an toàn và lành mạnh với con người, đặc biệt với người có chế độ ăn kiêng.

    iBep có một bài viết nhận biết về saba Nhật & saba Nauy, bạn tham khảo thêm tại đây nhé!

    3. Cá thu Nhật làm món gì ngon?

    Cá thu Nhật ngày càng phổ biến và có bán ở hầu hết các siêu thị, chợ, cửa hàng thực phẩm. Thịt cá thu Nhật rất nạc, vị ngọt, ít xương dăm nên dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau, hãy cùng iBep tham khảo một số món ăn dưới đây để tham khảo nấu ăn cho cả nhà nhé!

    Cá thu Nhật nướng muối

    Đây là món ăn giúp thưởng thức trọn vẹn hương vị của cá thu Nhật, không cần chế biến cầu kì nhưng món này yêu cầu bạn phải mua được cá thu Nhật tươi và ngon vì khi ăn sẽ cảm nhận được mùi cá nguyên bản, không tanh, thịt cá ngọt dai mềm thơm rất ngon. 

    Cá thu Nhật nướng muối

    Cá thu Nhật nướng muối

    Sau khi mua cá về, chỉ cần làm sạch cá để ráo rồi khứa nhẹ vài đường trên thân cá. Có thể uớp cá với bột canh, đường, dầu mè, gừng, tỏi băm và tiêu trong khoảng 15 phút. Bọc cá vào giấy bạc, nướng ở nhiệt độ khoảng 200 độ khoảng 20 - 30 phút cho cá chín hoặc nướng trực tiếp với nồi chiên không dầu khoảng 10 - 15 phút là xong.

    Món này ăn kèm với rau sống, dưa leo, thơm, xoài, bánh tráng và bún, chấm cùng nước mắm tỏi ớt chua chua cay cay thì ngon hết sẩy. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm món cá thu Nhật nướng tỏi ớt, cá thu Nhật nướng mỡ hành, cá thu Nhật nướng xốt teriyaki... cũng rất ngon. Đặc biệt, có thể dùng nồi chiên không dầu để nướng cá thu Nhật, rất tiện lợi nhé.

    Cá thu Nhật hấp

    Tương tự như nướng muối, cá thu Nhật hấp cũng không cần chế biến cầu kì vì sẽ mất đi hương vị thơm ngon tự nhiên của cá. Cá thu Nhật hấp rất đơn giản, chỉ cần làm sạch cá, để ráo rồi ướp với muối, hạt nêm, bột ngọt và tiêu trong khoảng 15 phút cho cá thấm gia vị rồi đem đi hấp khoảng 15 phút.

    Cá thu Nhật hấp cuốn bánh tráng

    Cá thu Nhật hấp cuốn bánh tráng rau sống

    Cá thu Nhật hấp có thể ăn kèm với rau sống, dưa leo, bún, bánh tráng và chấm cùng nước mắm chua ngọt. Ngoài ra, bạn cũng có thể hấp với các công thức khác như cá thu Nhật hấp hành gừng, cá thu Nhật hấp tương miso...

    Cá thu Nhật sốt cà chua

    Làm sạch cá và cắt thành từng khúc vừa ăn tùy theo sở thích của gia đình, sau đó ướp với hành tỏi băm nhuyễn, muối, tiêu, đường, nước mắm, ớt trong khoảng 1 tiếng để ngấm gia vị. Bắc nồi lên bếp phi thơm hành tỏi và cà chua đã cắt múi cau cho đến khi cà chua mềm cho cá vào, đổ thêm nước xâm xấp mặt cá, kho lửa nhỏ.

    Cá thu Nhật sốt cà chua

    Cá thu Nhật kho cà chua

    Khác với 2 món ăn đậm phong cách ẩm thực Nhật, ít chế biến cầu kỳ, thì món cá thu Nhật sốt cà chua lại là món kích thích mọi giác quan với màu đỏ cà chua,  hương vị thơm ngon đậm đà miễn bàn đặc biệt nước sốt cá chua chua ngọt ngọt lại mặn mặn kết hợp cùng thịt cá dai ngon hấp dẫn ăn rất hao cơm.

    Cá thu Nhật kho tiêu

    Cá làm sạch và cắt khúc. Ướp cá với hành tỏi băm nhỏ, đường, hạt nêm, nước mắm, nước màu trong khoảng 20 phút. Kho với lửa lớn cho thịt cá hơi săn lại, cho nước vào xâm xấp nồi, đến khi nước sôi thì hạ lửa, kho đến khi nước kho cá đã rút lại sền sệt, cho ớt trái và tiêu xay vào, bắc nồi cá xuống và thưởng thức với cơm nóng, đảm bảo hao cơm. 

    Ngoài ra, bạn cũng có thể biến tấu với nhiều món kho khác như cá thu Nhật kho thơm, cá thu Nhật kho tộ, cá thu Nhật kho cà chua bi, cá thu Nhật kho nước mía, cá thu Nhật kho tỏi ớt, cá thu Nhật kho măng, cá thu Nhật kho cà chua và tai heo, cá thu Nhật kho khế, cá thu Nhật sốt cà chua...

    Lưu ý,ngoài các cách trên, cá thu Nhật còn được chế biến bằng cách chiên, áp chảo, nấu canh, nấu bún, làm sashimi cá ngâm giấm... và rất nhiều món ăn khác nữa nhé.

    4. Giá cá thu Nhật

    Chợ cá ở Nhật

    Cá thu Nhật tùy từng kích cỡ mà có các mức giá khác nhau, ngoài ra việc mua sỉ hay mua lẻ cũng ảnh hưởng đến giá cả của sản phẩm. Nhìn chung, trên thị trường, giá cá thu Nhật dao động từ 38.000đ – 85.000đ/kg đối với khách hàng mua sỉ (mua nguyên thùng 13 - 15 - 20kg), còn đối với khách hàng mua lẻ, giá cả dao động từ 70.000đ – 90.000đ/kg, tuy nhiên có nơi bán đến 150.000đ/kg.

    Xem thêm: Cá biển đông lạnh nhập khẩu có chất lượng không?

    5. Mua cá thu Nhật ở đâu tại TP HCM

    Cá thu Nhật là món ăn hấp dẫn, giá rẻ dễ mua dễ tìm tại các chợ cá, cửa hàng cung cấp cá đông lạnh nhập khẩu hoặc trong các siêu thị lớn như Aeon Mall, Lotte Mart, ...Cá thu Nhật thường bán dưới hình thức cá đông lạnh vì vậy nên chọn cá được bảo quản trong môi trường lạnh (đủ nhiệt độ theo tiêu chuẩn) để cá đảm bảo chất lượng cá tươi ngon, chất lượng an toàn cho cả gia đình an tâm bảo vệ sức khỏe nhé.

    6. Tổng kết

    Cá thu Nhật là một loài cá giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Với mức giá cả không quá cao, đây là loại nguyên liệu rất phù hợp với hầu hết các gia đình Việt Nam. 

    Nếu như ở Nhật, đất nước vốn coi trọng sự tỉ mỉ và cầu kì, cá thu Nhật được chế biến thành nhiều món hấp dẫn và tinh tế như cá ngâm giấm, cá nướng muối, sushi và sashimi… thì ở Việt Nam, với nền ẩm thực phong phú, cá thu Nhật có thể được chế biến với “muôn hình vạn trạng” công thức từ chiên, nướng, áp chảo, kho, hấp, nấu canh... 

    Các chị em làm nội trợ hãy thường xuyên mua cá thu Nhật về chế biến để bữa ăn gia đình thêm hấp dẫn và đủ chất nhé!

    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác