So sánh cá saba Nauy và cá saba Nhật, nên ăn cá nào

So sánh cá saba Nauy và cá saba Nhật, nên ăn cá nào

23/04/2022
Cá saba Nhật và saba Nauy, loại cá nào mới thực sự tốt và đem lại giá trị dinh dưỡng cao. Hãy cùng ibep tìm hiểu và phân biệt 2 loại cá này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Xem nhanh bài viết

    Cá saba là loài cá có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên chúng ta thường hay nhầm lẫn tên gọi giữa cá saba và cá basa, trong khi 2 loại cá này hoàn toàn khác nhau. Trên thị trường hiện đang cung cấp 2 loại cá saba chính là cá saba Nauy và saba Nhật. Với vẻ bề ngoài khá giống nhau, nếu không phải người có kinh nghiệm chắc chắn bạn sẽ không dễ dàng phân biệt được.

    1. Cá Saba Nhật là cá gì?

    Cá Saba Nhật (Japanese jack mackerel) là một loại cá nước mặn, còn được gọi là cá thu Nhật, cá thu Thái Bình Dương, cá thu nhầy hoặc cá thu đốm, là một loài cá thuộc họ Scombridae. Chúng ăn chủ yếu các loài giáp xác nhỏ như giáp xác chân vịt, tôm và cá nhỏ.

    Đặc điểm sinh học cá saba Nhật

    saba nhật

    • Cá saba Nhật là một loài cá nhỏ với chiều dài trung bình từ 13 - 40 cm 

    • Có màu xanh xám trên lưng, trong khi có màu bạc ở mặt dưới của cá với một vết đen ở mang. 

    • Vây lưng và vây ngực có màu sẫm trong khi vây bụng và vây hậu môn có màu nhạt. 

    • Một trong những đặc điểm phân biệt chính của Cá saba Nhật là vây đuôi màu vàng tươi của nó nổi bật so với màu sắc của các loài còn lại. 

    • Vảy của nó là phổ biến ở các loài khác trong họ, dày đặc theo chiều ngang và thô theo hướng thẳng đứng với một phần uốn cong ở điểm giữa của vảy để theo đường cong của động vật. 

    • Vảy ở nửa trước của loài có đường cong này, trong khi vảy ở nửa sau thẳng, với bất kỳ vảy nào ở giữa hai phần này đều nhọn. 

    • Cột sống của loài này bao gồm 14 đốt sống nối với vây lưng, với 10 đốt sống khác ở mặt dưới của động vật, tất cả đều có các gờ mịn xếp dọc chúng, phổ biến với các loài khác trong họ Trachurus.

    • Vây lưng được chia thành hai phần, bộ phía trước bao gồm tám gai xương và bộ phía sau có một gai xương và 25 - 27 tia mềm khác, tùy thuộc vào kích thước của cá thể. 

    • Tất cả các vây này được điều khiển bởi 3 cơ và nhiều dây chằng. 

    • Vây đuôi bên của cá thu có cấu trúc phức tạp hơn nhiều, dài khoảng 12cm với một loạt 6 xương, hơn 20 tia mềm chiếu ra ngoài và 6 cơ kiểm soát chuyển động của nó. 

    • Vây hậu môn được tạo thành từ tập hợp 3 gai với 26 - 30 tia mềm xuất phát từ chúng.

    • Hàm của Cá thu Nhật Bản có phần dưới hình chiếu và được lót bằng 4 đoạn răng hình nón nhỏ riêng biệt với các đầu cong ở giữa và trở nên lớn hơn di chuyển về phía sau của hàm. 

    Cá saba Nhật sống ở đâu? 

    Cá saba Nhật được tìm thấy ở các vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới của Thái Bình Dương từ Nhật Bản về phía nam đến Úc và New Zealand, ở phía đông Thái Bình Dương (Hawaii và đảo Socorro, Mexico), và Ấn-Tây Thái Bình Dương: Biển Đỏ, Vịnh Ba Tư, Vịnh Oman và Vịnh Aden, trong vùng nước mặt sâu đến 200m (660ft). 

    Trong tiếng Nhật, nó được gọi là goma saba (胡麻 鯖 cá thu mè). Nó thường đạt chiều dài 30 cm (12 in) và trọng lượng 1,4 kg (3,1 lb).

    Cá saba Nhật có xu hướng ở trong các khu vực biển khoảng 10 độ C (50 ° F) ở vùng biển nhiệt đới đến cận nhiệt đới. Ngoài khơi bờ biển phía đông của Bắc Mỹ, quần thể cá saba đã tăng lên hơn 2 triệu con sau khi bị cạn kiệt vào năm 1982. Cá saba Nhật (cá thu xanh) có thể được tìm thấy từ bờ biển Bắc Mỹ, và đến tận Úc và Nhật Bản.

    Tập tính và sinh sản

    Cá saba Nhật được biết đến như một loài ăn thịt phàm ăn và bừa bãi, ăn thịt các sinh vật phù du cực nhỏ, nhuyễn thể, cá cơm và mồi đã chết, và sẵn sàng tấn công mồi nhử và các loài khác.

    Vùng biển phía đông Trung Quốc, cá saba đẻ trứng trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 5, khi nhiệt độ nước lý tưởng. Ở New South Wales, phần lớn cá đẻ trứng ở ngoài khơi 10km (6,2 mi) ở vùng nước sâu 100–125 m (328–410 ft). 

    Dòng chảy phía đông nước Úc có thể mang trứng và ấu trùng ra khỏi nơi sinh sản ban đầu, mở rộng khu vực có cá thu xanh. Tuy nhiên, xác suất sống sót của trứng và ấu trùng càng giảm khi chúng bị dòng nước mang đi xa hơn. 

    Một con cá thu xanh trưởng thành được coi là dài hơn 31 cm (12 in). Cá thu có thể sống đến 7 năm và phát triển chiều dài lên đến 50 cm (20 in), nhưng chúng thường được tìm thấy nhất là từ 1 đến 3 năm tuổi.

    2. Cá Saba Nauy là cá gì?

    Cá Saba Nauy (tên tiếng anh là Norway Mackerel hay Atlantic Mackerel) là một loại cá thu Đại Tây Dương (Scomber scombrus), còn được gọi là cá nục bông, cá thu Boston, cá thu Na Uy, cá thu Scotland hoặc chỉ cá thu, là một loài cá thu được tìm thấy ở vùng biển ôn đới của Địa Trung Hải, Biển Đen và phía bắc Đại Tây Dương.

    Đặc điểm sinh học cá saba Nauy

    saba nauy

    • Saba Nauy có hình thon dài, màu xanh thép được đánh dấu bằng các đường lượn sóng màu đen ở lưng và phần bụng màu trắng bạc, mõm dài và nhọn. 

    • Nó sở hữu hai vây lưng có gai, chúng cách xa nhau, hai vây ngực, và vây đuôi nhỏ và vây hậu môn, cũng cách xa nhau. 

    • 4-6 vây lưng và 5 vây hậu môn là điển hình trong số các thành viên của loài này. 

    • Cơ thể cá thuôn dài xuống, kết thúc bằng một vây đuôi lớn. 

    • Kích thước điển hình của một con cá trưởng thành là 30cm (0.98 ft), nhưng những cá thể đã bị bắt lớn tới 60 cm (2,0 ft). 

    • Trọng lượng tối đa được công bố là 3,4 kg (7,5 lb). 

    Tập tính và sinh sản

    Saba Na-uy là loài cá đẻ trứng, chúng thường sinh sản gần bờ vào mùa xuân và mùa hè, trong đó một con cái có thể sản xuất tới 450.000 quả trứng. Con non đạt đến độ tuổi thành thục sinh dục vào khoảng 2 tuổi và có thể sống đến 17 tuổi.

    Là loài có giá trị thương mại cao, cá thu Đại Tây Dương được săn lùng vì thịt có hương vị đậm đà, hàm lượng dầu cao và axit béo omega-3 cùng các chất dinh dưỡng khác. Gần 1 triệu tấn cá thu Đại Tây Dương được đánh bắt mỗi năm trên toàn cầu, phần lớn được bán tươi, đông lạnh, hun khói hoặc đóng hộp. 

    đánh bắt saba nauy

    Mặc dù có tính thương mại cao, cá thu Đại Tây Dương được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) liệt vào danh sách Mối quan tâm Ít nhất và sản lượng khai thác toàn cầu vẫn bền vững.

    Cá thu Đại Tây Dương là loài cá di cư, sống trong mùa xuân và mùa hè gần bờ hơn khoảng 32–161 km (20–100 mi), với những con non di chuyển gần bờ hơn con trưởng thành. Đôi khi, cá thậm chí sẽ đi vào các bến cảng, và những con đó thường là cá con. Vào mùa thu và mùa đông, chúng di chuyển ra xa hơn và xa hơn về phía nam đến vùng nước ấm hơn ở rìa thềm lục địa.

    Lần đầu tiên chúng đổ bộ vào Bắc Mỹ vào tháng 4 ở đầu phía nam của phạm vi, nhưng được tìm thấy dọc theo bờ biển trong toàn bộ phạm vi của chúng vào tháng 7. 

    Chúng bắt đầu quay trở lại biển vào tháng 9 và biến mất hoàn toàn khỏi bờ biển vào tháng 12. Nguồn thức ăn sẵn có tăng lên rất nhiều trong mùa hè, và cá đạt đỉnh về mô mỡ vào tháng 8, chỉ 4 tháng sau thời điểm thấp nhất vào tháng 4

    Trên đây là một số thông tin về đặc điểm sinh học, tập tính và sinh sản của 2 loại cá saba Nauy và saba Nhật. Tuy nhiên, đây chỉ là 2 loại cá saba phổ biến trong thị trường Việt Nam. Có rất nhiều loại cá saba trên thế giới mà có thể bạn sẽ muốn tìm hiểu thêm. 

    3. Vì sao nên ăn cá saba Nauy? Cá thu từ Nauy có tốt không?

    Na Uy nổi tiếng là nơi xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới trong đó sản phẩm nổi bật là cá saba và cá hồi. 

    Dựa trên những thông tin phía trên, có thể thấy cá saba Nauy sống trong vùng biển sâu xanh, sạch và không bị nhiễm bẩn. Do đó, ăn cá saba Nauy thường xuyên giúp tăng cường trao đổi chất và cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật và giúp sống lâu và khỏe mạnh. 

    4. Ăn cá saba (mackerel fish) hàng ngày có sao không?

    FDA liệt kê loại cá ngừ albacore là “lựa chọn ăn mỗi tuần một lần” bởi vì có hàm lượng thủy cân cao. Trong khi đó, lời khuyên khi ăn cá thu Đại Tây Dươnghai lần trở lên một tuần vì chúng hoàn toàn có lợi cho sức khỏe cũng như hàm lượng dinh dưỡng cao. 

    Cá saba được người Nhật yêu thích và trở thành món ăn "quốc dân" thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày bởi những lợi ích mà cá saba mang lại. 

    các món từ cá saba

    5. Ăn cá saba có tốt cho sức khỏe?

    Cá saba là một loại cá bổ dưỡng cho mọi người. Nó có hàm lượng cao các axit béo thiết yếu, giúp cải thiện sức bền và hỗ trợ phục hồi sau khi tập thể dục, đồng thời giúp duy trì làn da đẹp.

    6. Cá saba có tốt cho cholesterol không?

    Mặc dù cá không giúp giảm cholesterol nhưng nó có rất nhiều lợi ích cho tim mạch của bạn. Chất béo omega-3 được tìm thấy trong các loại cá giàu dầu như cá hồi, cá saba, cá thu, cá trích và cá mòi, rất có lợi cho tim mà các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân ăn cá ít nhất 2 tuần 1 lần.

    7. Nước nào có cá saba ngon nhất?

    Với hương vị tươi ngon, đậm đà trong từng miếng ăn, không có gì lạ khi cá thu từ Na Uy đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Chúng tôi xuất khẩu cá saba sang nhiều nước trên thế giới, nhưng thị trường xuất khẩu lớn nhất của chúng tôi là châu Á, cụ thể là Nhật Bản và Úc.

    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác