Vì sao Cá Saba Nauy lại được người sành ăn ở Nhật Bản yêu thích

Vì sao Cá Saba Nauy lại được người sành ăn ở Nhật Bản yêu thích

06/01/2022

Xem nhanh bài viết

    Cá Saba là cá gì?

    Cá Saba hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như cá thu, cá sa pa, cá thu Đại Tây Dương, cá thu Nhật, cá thu Nauy, cá thu bống, cá thu lam. Cá saba được tìm thấy phổ biến ở vùng biển ôn đới Địa Trung Hải, Biển Đen và phía bắc Đại Tây Dương. 

    cá saba nauy

    Hình ảnh: Cá Saba nguyên con Ocean Gift 

    Cá thu Đại Tây Dương ( Mackerel from Norway ) có hình dáng thon dài, màu xanh, trên lưng có đường lượn sóng màu xanh đen và phần bụng màu trắng bạc. Cá Saba Nauy là loại cá có giá trị thương mại cao và được giới sành ăn yêu thích vì hương vị đậm đà, hàm lượng dầu và axit béo omega-3 cao cùng các thành phần dinh dưỡng khác rất tốt cho sức khỏe.

    Hàng năm, trung bình có khoảng 1 triệu tấn Cá Saba Nauy được đánh bắt, hầu hết được bán tươi, đông lạnh, hun khói hoặc đóng hộp.  

    Vì sao Cá Saba Nauy được người Nhật yêu thích?

    Cá Saba Nauy là loài cá sống ở bờ biển Nauy. Đây là vùng biển sạch, không bị nhiễm bẩn các chất độc hại từ môi trường. Chúng không chỉ là một sản phẩm đáp ứng nhu cầu thức ăn mà còn rất tốt cho sức khỏe con người. 

    vùng biển nauy trong lành không nhiễm bẩn

    Vào những năm 1980, sau khi đã khai thác quá mức và cạn kiệt nguồn cá thì người Nhật bắt đầu thu mua cá Saba từ Nauy. Đến nay, ngư dân Nhật Bản đã có thể đánh bắt cá thu nhiều hơn so với đối tác Nauy. Tuy nhiên, những người sành ăn vẫn tiếp tục yêu thích hương vị của cá thu Na Uy.

    Có khoảng 100,000 tấn cá Saba Nauy được xuất khẩu từ Nauy sang Nhật Bản mỗi năm. Theo Kjetil Peder Sperre, quản lý của Brodrene Sperre ở Ellingsoya, một công ty nằm bên ngoài Alesund, Na Uy cho biết “Người Nhật đặc biệt thích cá thu đánh bắt ngoài khơi bờ biển Na Uy vào tháng 9 và tháng 10 hàng năm”.

    Arne Duinker

    Arne Duinker là một nhà nghiên cứu tại NIFES ( Viện Nghiên cứu Hải sản và Dinh dưỡng Quốc gia ) ở Bergen, người đứng đầu một dự án nghiên cứu về cá Saba Nauy sẽ lý giải vì sao người Nhật lại yêu thích loại cá này vào tháng 9 và tháng 10 đến vậy.

    "Chúng tôi bắt đầu dự án bằng cách thu thập các mẫu cá thu trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 11. Cá được đông lạnh và cắt lát bằng máy thái chuyên dụng, sau đó phân tích chất béo mà chúng tôi tìm thấy” 

    “Rõ ràng nhận thấy lượng chất béo tăng lên đáng kể trong khoảng thời gian này, nhưng chúng tôi muốn biết thêm chi tiết hơn cho nghiên cứu này. Trung tâm hình ảnh phân tử tại Đại học Bargen có một thiết bị MRI mới và rất tiên tiến, vì vậy chúng tôi đã gửi cá saba đã thu thập được đó để tiến hành phân tích” Duinker nói.

    Bí mật của hương vị tuyệt hạng

    Máy MRI đã cung cấp cho các nhà nghiên cứu những bức hình rất đẹp và ấn tượng. Họ tiết lộ rõ ràng và lý giải được vì sao người Nhật thích ăn cá Saba Na Uy. Cá rất nạc vào khoảng tháng 4 và lượng mỡ bắt đầu tăng lên từ mùa hè sang mùa thu. Thời kỳ đỉnh cao, cá saba có chứa gấp đôi lượng chất béo lành mạnh so với cá thu đánh bắt ngoài khơi Nhật Bản.

    Biểu đồ dinh dưỡng cá saba theo mùa

    Hình minh họa: NIFES

    Biểu đồ phía trên cho thấy lượng chất béo trong cá saba thay đổi trong năm theo từng tháng. Hình ảnh MRI bên dưới cho thấy chất béo bắt đầu phân tán vào cá như thế nào. Đỉnh điểm tháng 9 và tháng 10, chất béo lành mạnh dường như hòa quyện vào cùng từng thớ thịt cá.

    “ Cá Saba Nauy rất nạc sau khi sinh sản vào mùa xuân và lượng mỡ lại tăng dần lên. Ngoài ra, chúng tôi đã quan sát cách chất béo như ngấm vào từng thớ cá”. Điều này minh chứng rằng Cá Saba Nauy được tăng thêm hương vị và thịt trở nên mọng nước hơn vào tháng 9 và tháng 10.

    cá saba nauy áp chảo

    Người Nhật ưa chuộng cá saba nauy khiến sản lượng tại nơi này tăng lên rất nhiều trong những năm gần đây. Hiện nay nó phổ biến ngay cả bên ngoài miền bắc Nauy.

    Saba Nauy đẻ trứng ở phía tây Ireland vào mùa xuân, nhưng ngư dân sẽ không đánh bắt trong thời điểm này. Sau đó, chúng sẽ bơi về phía Iceland và ăn các sinh vật phù du, cá nhỏ rồi vỗ béo. 

    “ Khi tiến đến bờ biển Nauy, chúng ăn ít hơn khiến mỡ di chuyển từ dưới da vào thịt. Đó là khi cá saba nauy đạt chất lượng cao và thực sự tốt” Sperre nói. Khuyến nghị của Sperre như muốn tuyên bố rằng “ Hãy học theo cách người Nhật: ăn cá saba vào tháng 9 và tháng 10” 

    Mua Cá Saba Nauy chính hãng ở đâu?

    Ibep là cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm Cá Saba Nauy được nhập khẩu trực tiếp từ Nauy, có đầy đủ giấy tờ kiểm định chất lượng. Cá được tuyển chọn sau đó xử lý và cấp đông để giữ nguyên hương vị cũng như đảm bảo độ tươi ngon. 

    Để mua sản phẩm Cá Saba Nauy hãy đặt hàng ngay tại Ibep nhé. Inbox Fanpage Ibep hoặc liên hệ Hotline 0981718080 để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất. 

    Các món ngon từ Cá Saba Nauy

    Cá Saba Nauy ăn mềm, béo, mọng nước, rất thơm ngon và bổ dưỡng, là nguồn cung cấp các chất béo lành mạnh cho cơ thể. Có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng khác nhau như: Cá saba nướng muối, cá saba áp chảo, salad cá saba, …

    cá saba nauy nướng giấy bạc

    Cá Saba Nauy nướng giấy bạc

    cá saba xốt teriyaki

    Cá Saba xốt kabayaki

    cá saba nauy áp chảo

    Cá Saba Nauy áp chảo

    cá saba nauy xốt cà chua

    Cá Saba Nauy xốt cà chua

    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác