Cá nục bông đông lạnh làm gì ngon? bao nhiêu 1kg

Cá nục bông đông lạnh làm gì ngon? bao nhiêu 1kg

25/10/2023
Cá nục bông là một trong những loại cá biển phổ biến và được ưa chuộng trên thế giới bởi hương vị thơm ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ở Việt Nam, cá nục bông được nhập khẩu và phân phối cho người tiêu dùng, được nhiều chị em nội trợ lựa chọn trong thực đơn hằng ngày của gia đình

Xem nhanh bài viết

    Cá nục bông là gì? Nguồn gốc ở đâu

    Nguồn gốc của cá nục bông

    • Danh pháp khoa học: Scomber Scombrus
    • Tên tiếng Anh: Atlantic mackerel
    • Tên gọi khác: Cá nục hoa, cá saba NaUy, cá thu Đại Tây Dương

    Cá nục bông sống ở chiều sâu không quá 1000m, thường là 200m ở Bắc Đại Tây Dương, bao gồm Địa Trung Hải. Chiều dài tối đa được ghi nhận là 60cm, cân nặng tối đa 3,4kg, tuổi trọ có thể lên đến 17 năm. Cá nục bông nhập khẩu từ Na Uy (cá saba Nauy) được đánh bắt ở vùng biển lạnh, sạch nên cá có chứa hàm lượng protein rất lớn, giàu Omega-3 tốt cho tim mạch

      Đặc điểm nổi bật

      Cá nục bông có màu sắc tươi sáng, lớp da bụng màu trắng bạc, mịn như lụa, lớp vảy siêu nhỏ. Trên lưng cá có những đường vân trắng xanh rõ nét chạy dọc theo sống lưng từ đầu đến đuôi, rất đẹp mắt. 

      Thịt cá có màu trắng, mềm mịn, nhiều nạc, ít xương giăm. Cá nục bông có hương vị béo ngậy, thơm ngon và nhiều dinh dưỡng dưỡng hơn cá saba Nhật vì vậy giá thành cũng cao hơn so với cá saba Nhật (cá thu Nhật)

      Mùa đánh bắt cá saba Nauy

      • Mùa thu (từ tháng 9 - 11): chất lượng cá tốt nhất, cho nhiều vân mỡ và giàu Omega-3 nhất
      • Mùa đông (từ tháng 12 - tháng 2 năm sau): chất lượng cá vẫn tốt nhưng không bằng mùa thu.

      Giá trị dinh dưỡng cá nục bông

      • Cá nục bông rất giàu axit béo Omega-3 rất quan trọng đối với sự phát triển của tế bào và cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và cho sự phát triển não bộ của trẻ.
      • Bên cạnh đó, cá nục bông còn chứa chất béo tốt cho tim mạch, não bộ và tổng thể sức khỏe của con người, đặc biệt vào mùa thu, hàm lượng chất béo đạt mức cao nhất, khoảng 30%.
      • Nhiều vitamin như A, C, D, B6, B12... hỗ trợ phục hồi sức khỏe, cải thiện sắc đẹp và cân bằng dinh dưỡng của cơ thể.
      • Ngoài ra, cá nục bông còn chứa kẽm, sắt, canxi, magie, selen, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, chống oxy hóa, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, giảm stress, bệnh tuyến giáp.
      • Cá nục bông cũng cung cấp protein thiết yếu cho con người. Hàm lượng calo thấp nên loại cá này phù hợp với người đang có nhu cầu giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

      Ăn cá nục bông có tốt không

      Dựa vào các giá trị dinh dưỡng được liệt kê phía trên cũng có thể nhìn thấy cá nục bông là loài cá nên cho vào danh sách các món ăn nên thường xuyên góp mặt trong bữa ăn hàng ngày của gia đình bạn, vừa ngon lại tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, cá nục bông rất ít xương dăm nên có thể làm món ăn bồi bổ cho cả người lớn tuổi và trẻ em.

      Cá nục bông đông lạnh

      Cá nục bông đông lạnh thực chất là cá nục bông được đánh bắt tự nhiên ngoài biển khơi, sau đó cá được cấp đông chuyên sâu trên tàu ngay lúc còn sống để giữ được hương vị và chất lượng. Khi về đến đất liền, cá vẫn được duy trì trong môi trường nhiệt độ đảm bảo yêu cầu, phân loại, đóng gói để phân phối cho các cửa hàng, siêu thị nội địa và xuất khẩu sang các nước khác. 

      Quá trình cấp đông

      Nếu điều kiện bảo quản tốt từ khâu đánh bắt về đến nhà máy đến khâu vận chuyển và phân phối đến tay người tiêu dùng (vẫn ở nhiệt độ âm sâu dưới -18 độ), cá nục bông đông lạnh vẫn đảm bảo an toàn và hợp vệ sinh, vì thế mọi người có thể yên tâm mua về sử dụng với chất lượng và hương vị không thua kém cá tươi.

      Cách chọn cá nục bông tươi ngon và khử mùi tanh của cá

      Cách chọn cá nục bông không hóa chất

      • Mang cá: mang màu đỏ hồng, không nhớt, không mùi hôi, nắp mang khép chặt với miệng mang
      • Mắt cá: mắt cá lồi và trong suốt, giác mạc đàn hồi
      • Vảy cá: vảy óng ánh, bám chặt với thân, không mùi hôi
      • Miệng: miệng ngậm kín (nếu cá cấp đông quá lâu ngày hoặc có vấn đề về bảo quản thì răng cá thường bị rụng)
      • Hậu môn: màu trắng nhạt thụt sâu vào bên trong, bụng lép.
      • Thịt: thịt chắc, đàn hồi, không để lại hằn vết ấn, có mùi tanh đặc trưng của cá

      Cách khử mùi tanh cá nục bông

      1. Dùng nước vo gạo: ngâm cá trong nước vo gạo khoảng 20 phút sau đó xả lại với nước.
      2. Dùng muối & rượu: pha hỗn hợp muối và rượu để ngâm cá khoảng 10 phút rồi xả lại với nước.
      3. Dùng gừng: ngâm cá với nước và gừng đập dập khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo
      4. Dùng giấm: ngâm cá trong nước lạnh có pha ít giấm khoảng 5-10 phút
      5. Dùng nước chanh tươi: ngâm cá trong nước chanh pha loãng khoảng vài phút sau đó làm sạch

      Cá nục bông làm gì ngon?

      Cá nục bông hấp

      Cá làm sạch, để ráo. Ướp cá với ớt sừng cắt sợi, hành lá cắt khúc, hành tím băm, gừng cắt lát, hạt nêm, muối, đường, dầu ăn. Sau đó hấp cá khoảng 20 phút. Món này nên ăn kèm với bánh tráng, bún, dưa leo và rau sống, chấm cùng với mắm nêm hoặc nước mắm gừng để có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị.

      Cá nục bông kho cà chua

      Cá làm sạch, cắt khúc và ướp cá với muối. Chiên sơ cá với lửa vừa. Phi thơm tỏi băm, cho cà chua vào xào sơ khoảng 3 phút rồi cho thêm nước lọc vào rồi nêm nếm vừa ăn. Khi nước sôi thì cho cá đã chiên vào kho ở lửa vừa cho đến khi nước sắc xuống. 

      Cho thêm hành lá cắt nhỏ và ớt trái vào rồi tắt bếp. Cá béo mềm, vị chua, cay, mặn, ngọt đều có đủ, ăn cùng cơm nóng là đúng bài.

      Cá nục bông kho khế

      Cá làm sạch, cắt khúc và ướp với chút muối. Khế rửa sạch, bỏ gân, cắt lát mỏng. Phi thơm hành tỏi, sau đó cho cá vào chiên sơ rồi cho vào nồi, nêm muối, hạt nêm, tiêu, nước mắm, nước màu. 

      Kho với lửa lớn khi cá sôi lên thì cho thêm nước lọc gần ngập mặt cá, đun lửa liu riu để cá thấm gia vị. Khi cá săn cứng lại, cho khế và ớt vào kho thêm một lúc. 

      Khi cá chín mềm, nêm lại gia vị cho vừa ăn. Món này rất hợp khi dùng cùng cơm nóng. Vị chua thanh của khế thấm vào cá, làm thịt cá có vị vừa ngọt, vừa chua nhẹ rất lạ miệng.

      Cá nục bông bao nhiêu 1kg

      Cá nục bông tùy từng kích cỡ và việc mua sỉ hay mua lẻ cũng ảnh hưởng đến giá cả của sản phẩm. Nhìn chung, trên thị trường, giá cá nục bông cao hơn cá thu Nhật do hương vị và hàm lượng dinh dưỡng cao hơn.

      Mức giá dao động từ 82.000đ – 120.000đ/kg đối với khách hàng mua sỉ (mua nguyên thùng 10-20kg), còn đối với khách hàng mua lẻ mức giá dao động từ 110.000đ – 185.000đ/kg. Cá nục bông trên thị trường là cá nhập khẩu, được bảo quản dạng đông lạnh ở nhiệt độ -18 độ C.

      Cá Saba phổ biến ở thị trường Việt Nam thường được biết đến với tên gọi là Cá Nục Bông hoặc Cá Thu Nhật, đây là tên gọi khác của Saba Nauy và Saba Nhật. iBep cung cấp các sản phẩm cá Saba Nauy, đây là loại cá rất nhiều dinh dưỡng, rất giàu Omega 3 với mức giá khá rẻ, thịt cá nạc, ít xương phù hợp với người lớn tuổi và trẻ nhỏ. 

      Tổng kết

      Cá nục bông không chỉ có hương vị thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao mà giá cả cũng khá phù hợp với các gia đình Việt. 

      Tương tự như cá saba Nhật, cá nục bông cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, từ chiên, nướng, kho, hấp, nấu canh đến ngâm giấm, làm sushi và sashimi theo phong cách ẩm thực Nhật Bản. 

      iBep hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ chọn được nguồn nguyên liệu thơm ngon, giàu dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình thêm phong phú và hấp dẫn hơn.

      Viết bình luận của bạn:
      Các tin khác