4 Cách làm ruốc cá hồi cho bé ăn dặm ngon miệng, giàu dinh dưỡng

4 Cách làm ruốc cá hồi cho bé ăn dặm ngon miệng, giàu dinh dưỡng

06/12/2023
Ruốc cá hồi không chỉ thơm ngon, tốt cho sức khỏe mà còn vô cùng tiện cho bé, người lớn, người đau ốm cần bồi bổ. Thông thường 1kg cá hồi fillet làm ruốc sẽ cho ra thành phẩm khoảng 300gr, bạn có thể canh theo lượng này để điều chỉnh nguyên liệu theo nhu cầu của mình nhé.

Xem nhanh bài viết

    Nếu làm ruốc cá hồi cho bé thì có thể bỏ qua công đoạn nêm gia vị, thay dầu công nghiệp bằng các loại dầu tự nhiên như dầu oliu hoặc mỡ động vật. Còn các bạn lớn hơn có thể dùng nước mắm chuyên dùng cho trẻ em, còn với người lớn thì có thể nêm nếm theo sở thích và khẩu vị của gia đình nhé.

    1. Cách làm ruốc cá hồi vị truyền thống kiểu Nhật

    Chuẩn bị nguyên liệu cho món ruốc cá hồi

    • Cá hồi fillet: 1kg
    • Sả: 4 củ, đập dập, cắt đôi
    • Hành khô: 4-5 củ đập dập
    • Gừng sẻ: 1 nhánh đập dập, hoặc giã nhỏ
    • Dầu ăn trẻ em
    • Nước mắm trẻ em
    • Dụng cụ: 1 chảo chống dính, 1 xửng hấp, 1 muỗng gỗ, 1 bộ cối chày, hộp hoặc hũ thủy tinh để cất giữ

    Tham khảo sản phẩm cá hồi phi lê trên iBep:


    Cắt fillet cá hồi thành từng khúc vừa, loại bỏ da cá. Đổ sữa tươi không đường ngập miếng cá, ngâm trong 30 phút. Không rửa lại với nước, sau đó vớt ra để ráo, dùng khăn xô sạch thấm khô (hoặc dùng dụng cụ khác nếu có: giấy, khăn,....)

    Khử tanh cá hồi với sữa tươi

    Xếp cá vào xửng hấp xen kẻ thêm sả, hành, gừng đã đập dập ở trên cùng cá. Dưới nồi hấp cho thêm ít sả và gừng để khi hấp cá sẽ chín thơm, không tanh. Hấp khoảng 20 phút thì lấy cá ra để ráo và nguội.

    Hấp cá hồi     Hấp cá hồi

    Đeo bao tay chuyên dụng để bóp nát thịt cá (lọc lại xương 1 lần nữa trong quá trình này), bóp càng nhỏ càng tốt. Sau đó dùng chày giã thật nhỏ cá.

    Làm nát cá hồi

    Bắc chảo lên bếp cho cá vào đảo và đánh tơi cá, nêm nếm nước mắm, gia vị mặn nhạt tùy theo độ tuổi hoặc có thể bỏ qua bước nêm gia vị nếu muốn.

    Rang cá hồi

    Khi thấy cá hơi khô, tắt bếp để nguội và giã tay thêm 1 lần nữa (hoặc cho vào máy quết đánh khoảng 1-2 lần) để tạo độ bông tơi. Việc này sẽ làm cho ruốc khô tơi và để được lâu hơn. Nếu không thích ăn ruốc quá khô thì có thể đảo cho đến khi đạt độ khô và tơi theo ý muốn là có thể dừng, để nguội và cất vào hũ dùng dần trong ngăn mát tủ lạnh.

    Ruốc cá hồi

    Tiếp tục cho cá đã giã thêm lần 2 vào chảo, cho thêm dầu ăn, đảo tơi tới độ khô mong muốn. Thêm dầu ăn ở bước này để ruốc được mềm hơn, ruốc khô sẽ để được lâu hôn nhưng ăn sẽ hơi cứng.

    Để ruốc thật nguội và cho vào hũ thủy tinh đã làm sạch trước đó bằng cách rửa rồi luộc qua nước sôi, sấy khô hoặc phơi cho thật khô.

    Thành phẩm ruốc cá hồi có thể để trong ngăn mát tủ lạnh và sử dụng trong vòng 15-20 ngày, có thể để hơn nếu ruốc khô. Tuy nhiên, nếu cho bé ăn thì bạn nên cân nhắc làm số lượng vừa phải và ăn trong thời gian ngắn để duy trì tối đa hàm lượng dinh dưỡng và độ tươi ngon của món ruốc cá hồi.

    2. Cách làm ruốc cá hồi vị rong biển

    Công thức này áp dụng cho bé trên 1 tuổi, sự kết hợp giữa cá hồi, rong biển và một chút dầu olive sẽ làm tăng thêm hương vị, kích thích vị giác, đa dạng thực đơn đổi món cho bé giúp bé ăn ngon miệng hơn.

    Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu:

    • Cá hồi fillet: 300gr
    • Rong biển ăn liền: 5gr bóp vụn
    • Gừng: 1 nhánh rửa sạch thái hoặc đập dập
    • Sả: 2 củ rửa sạch cắt ngắn, đập dập 
    • Hành tím: 2 củ bóc vỏ đập dập
    • Chanh: 1 quả
    • Dầu olive
    • Hạt nêm rong biển cho bé

    Các bước làm cá hồi rong biển cho bé:

    Bước 1: Khử mùi tanh cá hồi

    Cá hồi fillet rửa sạch, lọc bỏ da. Để khử mùi tanh hiệu quả hơn có thể cắt đôi trái chanh vắt lên miếng cá, rắc 1 chút muối lên và xoa đều bề mặt cá, để trong 5 phút rồi rửa sạch lại với nước, để cho thật ráo, cắt thành miếng nhỏ 

    Khử tanh cá hồi với chanh muối

    Có thể dùng các phương pháp khử tanh cá khác như: sữa tươi, giấm, rượu để khử tanh. Tuy nhiên cần lưu ý độ tuổi để có thể tìm kiếm phương pháp khử tanh hợp lý cho bé.

    Bước 2: Ướp cá hồi

    Đây là bước quyết định độ thơm ngon của món ruốc cá hồi. Độ mềm, thơm, ngon ngọt của thịt cá sẽ được nhân lên khi ướp thêm gia vị trước khi đem đi hấp.

    Ướp cá hồi với gia vị cho bé

    Nếu bé trên 1 tuổi hoặc muốn món ăn đậm đà hơn thì có thể sử dụng hạt nêm chuyên dụng cho bé, nước mắm cho bé, dầu hành phi, sả, gừng, hành ướp trong 5-10 phút, rồi đem đi hấp. Sử dụng dầu hành phi sẽ làm cho món ruốc mềm thơm không bị khô cứng khi đảo ruốc. 

    Bước 3: Hấp cá

    Đặt cá hồi đã ướp vào 1 dĩa sâu lòng, hấp cách thủy với lửa vừa trong 20 phút. Cho thêm 1 ít gừng sả vào trong nước hấp để thịt cá thơm hơn nhé. Cá chín để nguội dùng nĩa tán thật nhỏ cá hoặc dùng cối giã nhuyễn.

    Bước 4: Rang cá hồi

    Ruốc cá hồi rong biển

    Cho 1 ít dầu oliu vào chảo, cho cá hồi đã giã nhuyễn vào đảo đều tay trong lửa vừa cho đến khi cá tơi và hơi khô. Cho rong biển ăn liền đã bóp vụn trước vào đảo cho đến khi thịt cá bông và có màu vàng cam đẹp mắt thì tắt bếp.

    3. Cách làm ruốc cá hồi hương thảo

    Món ruốc cá hồi hương thảo chắc hẳn còn là một món khá mới mẻ, độc đáo và lạ lẫm đối với nhiều người. Hãy cùng iBep tham khảo cách làm này ngay nhé!

    Nguyên liệu

    • Cá hồi phi lê: 200gr
    • Sữa tươi không đường: 1 bịch
    • Muối tỏi: 1 thìa cà phê
    • Nước mắm: 2 thìa cà phê
    • Đường: 1 thìa cà phê
    • Hương thảo tươi: 1 nhánh

    Hướng dẫn chế biến

    Bước 1: Khử mùi tanh và ướp cá

    Bỏ da cá hồi và khử tanh với sữa tươi không đường như cách làm truyền thống. Khi cá đã ráo nước và thấm khô tiến hành ướp cá với 1 thìa cà phê muối tỏi và hương thảo. Ướp cá trong khoảng 15 phút cho cá thấm và thơm ngon.

    Ướp cá hồi với muối và hương thảo

    Bước 2: Hấp cá

    Hấp cá trong 15 phút sau đó để cá nguội dùng nĩa hoặc tay xé nhỏ cá hoặc dùng cối giã nhuyễn nếu muốn cá tơi và bông hơn.

    Bước 3: Xao ruốc cá

    Bắc chảo lên bếp chọn mức nhiệt nhỏ, cho cá vào đảo liên tục để không bị vón cục và cháy cá. Sau khi đảo khoảng 5 phút cho vào 2 thìa nước mắm, 1 thìa cà phê đường vào đảo đều cho thấm gia vị, đến khi ruốc bông lên và có màu vàng đẹp thì tắt bếp.

    Món ruốc cá hồi lá hương thảo có mùi thơm hương thảo, rất ngon và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên món này có khá nhiều gia vị nên dùng cho bé trên 1 tuổi hoặc người lớn ăn nhé. Chúc bạn thành công với món ruốc cá hồi thơm ngon này.

    4. Cách làm ruốc cá hồi bằng nồi chiên không dầu

    Tương tự như với cách làm ruốc cá hồi bằng chảo truyền thống về phần sơ chế và chuẩn bị nguyên liệu cũng như hấp làm chín cá và giã ruốc. Đến bước rang ruốc thay vì rang bằng chảo thì tiến hành làm chín cá bằng nồi chiên không dầu

    Cho thịt cá đã được xé hoặc giã tay, tiến hành nêm nếm gia vị vừa ăn. Sau đó cài nhiệt độ 180 độ, cho cá vào nướng trong 5 phút. Sau khi tín hiệu báo hết giờ mở nồi ra kiểm tra, đảo đều và nướng thêm 5 phút với mức nhiệt 160 độ.

    Lần cuối mở ra đảo lại lần nữa, kiểm tra xem ruốc đã đạt độ khô mong muốn chưa, nếu chưa tiến hành sấy thêm 4 phút nữa ở nhiệt độ 140 độ C. Tùy vào từng loại nồi và độ ẩm mà bạn mong muốn có thể căn chỉnh thời gian và nhiệt độ cho phù hợp hơn.

    Lưu ý khi làm ruốc cá hồi tại nhà cho bé

    Để làm món ruốc cá hồi thơm ngon, không tanh, giàu dinh dưỡng cho bé nhất định phải lưu ý những vấn đề này để góp phần thành công cho món ăn mà còn giúp bé ăn ngon miệng hơn:

    Nên chọn cá hồi tươi, hoặc cá hồi đông lạnh của những nhà bán uy tín. Có màu cam nhẹ, tránh mua cá sẫm màu hoặc màu nhợt nhạt 

    Nếu mua cá hồi về tự fillet nên lọc xương thật kỹ để tránh hóc xương, tuy nhiên nếu mua cá hồi fillet thì cũng nên kiểm tra thêm 1 lần nữa ở khâu xé thịt, giã nhuyễn để an toàn cho bé nhé.

    Bắt buộc phải có bước khử tanh cá hồi trước khi hấp, bước này sẽ giúp cho món ăn thơm ngon và bé sẽ thích thú khi ăn hơn.
    Khi rang cá hồi nên để lửa nhỏ vừa vì nếu rang trong lửa lớn sẽ khiến các chất dinh dưỡng dễ bay hơi, mất các chất béo Omega-3 có trong cá hồi. Bên cạnh đó còn cần phải đảo đều tay để cá không bị dính chảo. 

    Ngoài ra, nên sử dụng chảo inox để rang thay vì dùng chảo chống dính để đảm bảo sức khỏe cho bé. Cũng không nên rang quá khô sẽ làm món ruốc không còn mềm ngọt và dinh dưỡng. 

    Bảo quản ruốc cá hồi tự làm đúng cách

    Việc tự làm tại nhà giúp đảm bảo an toàn trong khâu nguyên liệu và chế biến cho bé, nhưng nếu không biết cách bảo quản đúng cách cũng sẽ làm cho món ăn bị hư hỏng, không đảm bảo chất lượng và dinh dưỡng cho bé.

    Bảo quản ruốc cá hồi trong hũ thủy tinh

    Sau khi chế biến xong hãy để cho ruốc thật nguội rồi mới cho vào hũ thủy tinh đậy kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 10 - 15 ngày tùy vào độ khô của ruốc khi rang. Khi lấy cho bé ăn nên dùng muỗng khô để lấy đủ lượng ruốc cần ăn ra sau đó đậy kín hũ và bỏ lại trong tủ lạnh ngay nhé. 

    Bà bầu ăn ruốc cá hồi được không?

    Ruốc cá hồi rất giàu dinh dưỡng nhưng nếu mẹ bầu ăn thì cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho thai nhi: 

    • Lựa chọn nhà cung cấp ruốc cá hồi làm sẵn uy tín, rõ nguồn gốc
    • Nếu tự làm tại nhà nên chọn cá hồi nhập khẩu Nauy, cá hồi tự nhiên không nuôi kháng sinh
    • Khối lượng khuyến khích khi sử dụng món ruốc cá hồi khoảng 50g/lần và 3-4 lần mỗi tuần

    *** Lưu ý, bà bầu chỉ nên ăn ruốc cá hồi từ tháng thứ 3 trở đi vì khi này em bé đã ổn định và mẹ cũng bớt nghén. Tuy nhiên cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có khẩu phần ăn phù hợp với từng thể trạng mẹ bầu nhé.

    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác