Cá hồi nướng giấy bạc không bị khô, mềm ngon như nhà hàng

Cá hồi nướng giấy bạc không bị khô, mềm ngon như nhà hàng

18/03/2024
Cá hồi nướng là một món rất thơm ngon bổ dưỡng mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà với các vật dụng nhà bếp như: lò nướng, nồi chiên không dầu, bếp than củi, ... Tuy nhiên, ở đây chúng tôi không hướng dẫn bạn cách nướng cá hồi với các vật dụng này, bởi vì bạn có thể tùy chọn vật dụng sẵn có ở nhà. Chúng tôi chia làm 2 cách nướng cá hồi chính, đó là: cá hồi nướng trên vỉ nướngcá hồi nướng giấy bạc.

Xem nhanh bài viết

    Lý giải vì sao iBep lại chia thành 2 cách nướng như vậy? Bởi vì, khi nướng trực tiếp trên vỉ nếu không biết cách cá hồi sẽ rất dễ bị khô, còn khi nướng trong giấy bạc thì cá lại quá mềm, không săn chắc. Vậy đâu là cách hoàn hảo, để món cá hồi nướng ngon như ở nhà hàng, mềm mọng nước thấm gia vị, beo béo mà không hề khô cứng như bạn từng nướng ở nhà ???

    Cá hồi nướng rau củ

    iBep sẽ hướng dẫn bạn thật chi tiết 2 cách nướng cá hồi theo công thức dưới đây, thêm vào đó là một số công thức nước xốt gia vị ướp kết hợp cùng cá hồi sẽ tạo ra hương vị thật quyến rũ, cực kỳ hợp mà ít ai biết. 

    Có một lưu ý nhỏ dành cho bạn, cá hồi nướng trực tiếp trên vỉ hay nướng trong giấy bạc cũng sẽ chín trong khoảng từ 8 đến 18 phút. Do đó, bạn nên chuẩn bị các món ăn kèm như salad, bánh mì, ... trước khi cho cá lên vỉ nướng

    Để ngay khi cá chín có thể thưởng thức cá liền mà không phải mất thời gian chuẩn bị các món ăn kèm, thưởng thức cá ngay khi vừa nướng xong sẽ cảm nhận mùi vị thơm ngon và chất lượng món nướng được đảm bảo nhất. Nào bắt đầu khám phá công thức nướng cá hồi siêu ngon siêu hấp dẫn ngay thôi nào!!!

    1. Lựa chọn miếng cá hồi tươi ngon nhất để nướng

    Bước đầu tiên góp phần không nhỏ vào sự thành công của món “cá hồi nướng” chính là chất lượng của miếng cá, có tươi hay không? 

    Cá hồi nướng

    Và còn một điều cần lưu ý, đó chính là việc cắt phi lê miếng cá hồi, sẽ tạo nên sự khác biệt mà có thể bạn ít để ý tới. Nào, hãy xem những mẹo chọn miếng cá hồi ngon phù hợp để nướng nhé!

    • Phi lê cá hồi (phần thân giữa): phần thịt phi lê ở giữa mình cá này sẽ có độ đồng đều hơn về độ dày, vì vậy trong quá trình nướng, thịt sẽ chín đều, không bị tình trạng thịt chỗ mỏng chỗ dày thì sẽ có chỗ chín khô chỗ còn chưa chín. 
    • Nên chọn cá hồi còn lớp da: nếu nướng trực tiếp trên vỉ nướng, nên sử dụng phi lê cá còn da. Lớp da giữ thịt cá hồi lại với nhau khi nấu ở nhiệt độ cao và nó cũng mang lại hương vị thơm ngon vì giải phóng chất béo giữ ẩm cho cá. Nhưng nếu bạn chỉ có phi lê cá hồi bỏ da, khuyên bạn nên nướng cá trong giấy bạc.
    • cá hồi nướng

    2. Cách chọn gia vị ướp cá hồi nướng

    Cá hồi là một loại cá đậm đà và hơi béo, có thể kết hợp với nhiều loại gia vị và nước xốt. Đầu tiên trước khi ướp cá với bất kỳ nguyên liệu nào, hãy nhớ làm khô cá hồi thật kỹ và nêm muối kosher, từ đó, bạn có thể chọn gia vị hoặc nước xốt tùy thích. Dưới đây là một số gia vị khi kết hợp cùng cá hồi sẽ tạo ra hương vị khi nướng cực kỳ ngon miệng

    • Gia vị cá hồi khô: Muối Kosher (chỉ có chứa thành phần là natri clorua và không có chất phụ gia hay i-ốt) và hạt tiêu đen, thêm các gia vị khác tỉ lệ mỗi thứ bằng nhau đó là: bột tỏi, lá oregano (lá kinh giới cay), thì là, rau mùi và hạt tiêu Aleppo.
    • Nước xốt chanh-tỏi: Nước cốt chanh và vỏ chanh, dầu ô liu nguyên chất, nhiều tỏi băm nhỏ, lá oregano khô, ớt bột và hạt tiêu đen.
    • Nước xốt chanh-harissa cay: Nước xốt này kết hợp bột ớt harissa, với một ít mật ong, nước cốt chanh, tỏi, hạt tiêu Aleppo, gừng và gia vị để làm món sốt, nước xốt cá hồi cay hoàn hảo. 
    • Nước xốt cá hồi Herby: Nước cốt chanh, dầu oliu, bạc hà tươi, tỏi băm, rau mùi, thì là, nghệ, tiêu đen và một chút muối kosher. Đây là nước xốt trong công thức cá hồi nướng nổi tiếng của “Suzy Karadsheh” và lần nào nó cũng thành công! Bạn có thể tìm hiểu thêm các công thức nổi tiếng khác của “Suzy Karadsheh”
    • Xốt Pesto: Nước sốt xanh lá cây như húng quế pesto hoặc chermoula kết hợp cùng cá hồi.

    3. Cá hồi nướng trên vỉ nướng

    Nướng cá hồi lên trên vỉ nướng trực tiếp sẽ mất chưa đầy 10 phút! Bạn đừng lo cách này sẽ làm cá bị cháy, khô. Hãy làm theo những gì iBep hướng dẫn, cực nhanh chóng và đơn giản. Đây là toàn bộ những gì bạn cần thực hiện!

    Ướp cá hồi: thấm khô cá hồi và ướp gia vị, bạn có thể chọn 1 trong số các gia vị ướp cá hồi mà iBep đã gợi ý ở trên, chúng sẽ tạo ra hương vị món nướng hoàn hảo. Để món cá hồi nướng thêm phần đậm đà, bạn hãy ướp và để cá vào tủ lạnh thêm 20 phút để cá thấm đều hơn, trong thời gian đó bạn hãy làm nóng vỉ nướng ( đốt than hoặc bật lò than tùy theo loại bếp bạn sử dụng)

    Ướp cá hồi

    Nướng cá hồi: Bắt đầu nướng trực tiếp cá hồi với nhiệt độ cao, nên được làm nóng đến khoảng 230 độ C. Quét dầu lên vỉ nướng, nên quét nhiều dầu để đảm bảo miếng cá hồi không bị dính vào vỉ.

    *** Mẹo nhỏ: Khi nướng, hãy úp phần thịt cá hồi xuống nướng trước, phần da ở phía trên. Làm theo cách này, thịt cá sẽ săn chắc và bạn có những vết nướng cháy rất đẹp mắt trên miếng cá mà không làm kết cấu miếng cá bị nát hay bể. 

    Nướng cá hồi trên vỉ

    Ngay khi bạn nhìn thấy một lớp thịt mỏng ngay sát phần vỉ nướng nhất đã chín, hãy nhẹ nhàng dùng kẹp, đũa và thìa kết hợp lật mặt da cá xuống dưới nướng tiếp. Lớp da sẽ giữ thịt cá hồi lại với nhau. Lúc này cần hạ lửa vừa, duy trì than ở mức trung bình, nướng thêm 2-5 phút nữa tùy vào độ dày miếng thịt cá của bạn. 

    Nướng cá hồi trên vỉ

    Tắt bếp và để cá nghỉ khoảng 5 phút. Nhấc cá hồi ra khỏi bếp khi thịt vừa có màu đục. Khi đó, nếu vẫn chưa chín như ý, bạn có thể đặt lên bếp lại. 

    Bạn không thể phục hồi món cá hồi nướng quá chín, vì vậy tốt hơn hết bạn nên tắt bếp ngay khi thịt chuyển từ trong mờ sang đục. Để cá nghỉ khoảng 5 đến 10 phút hoặc lâu hơn trước khi ăn, cá hồi sẽ tiếp tục chín như cũ. Điều này sẽ mang đến cho bạn món cá hồi mềm ngon ngọt với vô số hương vị hấp dẫn mà bạn không thể biết được nếu nướng cá hồi quá chín.

    *** Lưu ý: cá hồi của bạn được nấu chín khi nhiệt độ bên trong đạt 65 độ C, vì vậy hãy lấy nó ra khỏi vỉ nướng khi nhiệt độ thấp hơn một vài độ.

    4. Cá hồi nướng giấy bạc

    Cá hồi nướng giấy bạc áp dụng được với cả nướng bằng vỉ hay nướng trong nồi chiên không dầu hoặc lò nướng. Nếu bạn mua miếng cá hồi phi lê bỏ da, hãy bọc miếng cá lại cùng với nước sốt trong giấy bạc và đem nướng, cách này sẽ đem lại miếng cá hồi thơm mềm ẩm cực kỳ ngon. Đặc biệt, với cách làm này, nước sốt của bạn sẽ thấm đều và làm miếng cá dậy mùi hơn, không bị chảy ra ngoài. 

    Phương pháp này mất khoảng 14 đến 18 phút. Dưới đây là hướng dẫn cách nướng cá hồi trong giấy bạc:

    Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ cao, trên vỉ nướng nhiệt độ trung bình từ 190 đến 200 độ C.Đặt cá hồi vào một miếng giấy bạc lớn và gấp lại. Trải một miếng giấy bạc dày lớn lên khay nướng để bạn có thể dễ dàng mang cá hồi từ bếp lên lò nướng. 

    Quét nhẹ giấy bạc bằng dầu ô liu để cá hồi không bị dính. Xếp vài lát chanh hoặc cam lên giấy bạc. Nêm cá đều với muối kosher ở cả hai mặt và đặt vào giữa giấy bạc.

    Cá hồi nướng giấy bạc

    Ướp cá: sau khi rắc muối lên cá, sử dụng gia vị hoặc nước xốt mà bạn yêu thích hoặc chọn ở mục phía trên (trên hình là cá hồi ướp nước xốt chanh tỏi). 

    Cá hồi nướng giấy bạc

    Cá hồi nướng chín trong giấy bạc là một cách tuyệt vời để tăng thêm hương vị và giữ cho cá hồi đẹp và ẩm mềm. Hơn nữa là giấy bạc còn giúp nước xốt thấm đều vào cá, không bị chảy ra ngoài giúp món ăn thêm phần thú vị hơn.

    *** Lưu ý

    • Khi nướng giấy bạc, nên chọc vài lỗ nhỏ ở trên để hơi nước có thể thoát ra ngoài 
    • Bịt mép giấy bạc để bọc cá hồi và chọc vài lỗ nhỏ ở trên để hơi nước có thể thoát ra ngoài.

    Nướng cá hồi: đặt giấy bạc lên vỉ nướng nóng và đóng nắp lại. Nướng cá hồi trong 14 đến 18 phút, tùy thuộc vào độ dày của phi lê cá hồi của bạn. Kiểm tra độ chín ở khoảng 14 phút đối với miếng cá mỏng. Miếng phi lê dày hơn sẽ mất thêm vài phút.

    5. Ăn gì với cá hồi

    Cá hồi nướng đúng cách sẽ cho ra hương vị tuyệt hảo ngon như nhà hàng 5 sao. Nếu bạn muốn thưởng thức cá hồi trọn vẹn không bị các món khác lấn át hương vị, hãy ăn cá hồi cùng món salad tươi như: salad bơ, salad dưa chuột hoặc panzanella (bánh mì, hành tây, cà chua, …)

    Hoặc khi bạn đang nướng cá hồi, có thể nướng thêm một ít rau củ hoặc tinh bột như khoai lang, khoai tây ăn kèm với nước sốt trong thịt cá hoặc làm nước sốt chấm riêng như: tương ớt, mayonnaise, … làm món khoai tây nghiền hoặc ăn kèm với bất kỳ món nào bạn thích.

    6. Cách bảo quản cá hồi nướng

    Phi lê cá hồi đã nấu chín sẽ để trong tủ lạnh trong 2 ngày trong hộp kín. Khi đó bạn hãy trộn cá hồi nướng với salad, vì món này thích hợp để ăn lạnh. Theo các chuyên gia ẩm thực, bạn không cần hâm nóng lại miếng cá hồi nướng này vì chắc chắn chúng sẽ bị khô và cứng hơn. 

    Trên đây là bài viết đề cập đến toàn bộ cách nướng cá hồi để mang lại hương vị mềm ngon, ẩm mọng không bị khô cho dù bạn nướng trực tiếp trên vỉ nướng hay bọc trong giấy bạc cùng một số công thức nước xốt và gia vị ướp cá hồi rất hợp, giúp tăng thêm phần thơm ngon cho món cá hồi giàu dinh dưỡng này. 

    Bài viết trên tham khảo tại: 

    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác