Bé mấy tháng ăn được cá hồi, có nên ăn cá hồi sớm không?

Bé mấy tháng ăn được cá hồi, có nên ăn cá hồi sớm không?

26/04/2024
Bạn biết rằng cá hồi rất tốt cho trí não và sự phát triển của trẻ nhỏ, bé nhà bạn đang đến tuổi ăn dặm tuy nhiên bạn lo lắng không biết có nên cho trẻ ăn dặm với cá hồi ngay chưa, hay đến mốc thời gian nào mới ăn được. Hầu như các bà mẹ đều phân vân lo lắng về vấn đề này khi bé vào độ tuổi ăn dặm. iBep đã thu thập thông tin từ một số webiste uy tín, mời ba mẹ vào tham khảo cùng iBep nhé, nếu có vấn đề gì thắc mắc, hãy để lại bình luận bên dưới iBep sẽ nhanh chóng trả lời bạn.

Xem nhanh bài viết

    1. Bé mấy tháng ăn được cá hồi?

    Bạn hoàn toàn có thể cho bé ăn cá hồi khi bé được 6 tháng tuổi và bắt đầu ăn dặm. So với các loại cá biển khác thì cá hồi có hàm lượng thủy ngân thấp và có thể ăn được vài lần mỗi tuần. Để chắc chắn, có thể tham khảo với bác sĩ nhi khoa trước khi cho bé ăn cá hồi vì còn tùy vào thể trạng mỗi bé.

    dinh dưỡng trong cá hồi

    Thông tin tham khảo tại: https://solidstarts.com/foods/salmon/

    Bên cạnh đó nên chọn cá hồi tươi hoang dã, cá hồi sống tự nhiên ở vùng biển sạch có thể mua ở dạng tươi hoặc đông lạnh đều được đánh giá là “lựa chọn tốt nhất” và an toàn cho trẻ

    Tuy nhiên, khi bắt đầu với bất kì thức ăn mới lạ nào, mẹ cũng nên cho bé ăn với số lượng ít và theo dõi kỹ các phản ứng của bé xem có dấu hiệu gì bất thường hay không, ví dụ: dị ứng, khó tiêu, đầy bụng, trào ngược, … sau đó có thể tăng liều lượng từ từ theo độ tuổi của bé. 

    2. Cháo cá hồi ăn được mấy lần một tuần

    Cá hồi có rất nhiều dinh dưỡng và tốt cho sự phát triển của trẻ, tuy nhiên các mẹ cũng không nên cho bé ăn liên tục và số lượng nhiều trong 1 tuần. Số lượng cho 1 khẩu phần ăn còn phụ thuộc vào tháng tuổi của bé, có thể tham khảo liều lượng như sau:

    • Bé từ 7 - 12 tháng tuổi: 20-30gr cá hồi/ bữa, 1 bữa/ngày và tối đa 3 bữa/tuần
    • Bé từ 1 - 3 tuổi: 30 - 40gr cá hồi/ bữa, 1 bữa/ngày
    • Bé từ 4 tuổi trở lên: 50-60gr/bữa, 1-2 bữa cá hồi/ngày

    3. Vì sao nên bổ sung cá hồi vào thực đơn ăn dặm cho bé

    Cá hồi chứa nhiều chất dinh dưỡng mà trẻ cần để phát triển mạnh, bao gồm vitamin A, B6, B12, và folate. Cá hồi cũng là một trong những nguồn hải sản hàng đầu cung cấp axit béo omega-3, bao gồm cả DHA, rất quan trọng cho sự phát triển thị giác và nhận thức.

    Thông tin trên tham khảo từ nguồn: USDA thông tin dinh dưỡng chung cho các loại cá hồi hoang dã, tự nhiên https://fdc.nal.usda.gov/fdc-app.html#/food-details/173686/nutrients

    Cá hồi còn chứa nhiều sắtvitamin D, hai chất dinh dưỡng mà trẻ thường bị hay bị thiếu. Ngoài ra, cá hồi còn chứa nhiều DHA, tốt cho sức khỏe não bộ. Cá hồi cũng cung cấp axit béo omega-3 và các vitamin thiết yếu khác hỗ trợ sự phát triển của mắt và đóng vai trò như chất tăng cường miễn dịch tự nhiên.

    Điều quan trọng là cá hồi cũng chứa ít thủy ngân, một kim loại nặng có trong hầu hết các loại hải sản có thể gây ra các bệnh về thần kinh và các vấn đề về phát triển khi tiêu thụ quá mức mà trẻ sơ sinh đặc biệt dễ mắc phải.Thêm cá hồi vào chế độ ăn uống của chúng có thể cải thiện việc cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ

    4. Cháo cá hồi nấu với rau củ gì vừa bổ dưỡng mà không bị tanh

    Cá hồi nấu với rau củ gì không tanh

    Để món cá hồi thơm, ngon, không tanh và kích thích bé ăn ngon miệng thì việc chọn thực phẩm ăn kèm cũng vô cùng quan trọng. Một số gợi ý loại rau kết hợp với cá hồi là: cải bina, rau dền, cải bó xôi, bông cải xanh, rong biển, rau ngót. Kết hợp với các loại củ như: khoai tây, khoai lang, bí đỏ, cà rốt, … Kết hợp với các loại đậu như: đậu xanh, đậu lăng, hạt dẻ, …

    Ngoài ra, mỗi bé sẽ yêu thích hương vị khác nhau, mẹ có thể thử biến tấu theo sở thích của bé để tạo ra hương vị riêng mà bé thích, khi đó bé sẽ ăn ngon miệng giúp việc tiêu hóa thức ăn tốt và bé sẽ phát triển khỏe mạnh. 

    5. Lưu ý khi nấu cháo cá hồi cho bé

    Bước quan trọng, cực kỳ quan trọng để nấu thành công món cá hồi không bị tanh đó chính là mua được cá hồi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, cá hồi đảm bảo chất lượng không bị tanh hôi. Đặc biệt các mẹ nên mua cá hồi tự nhiên thay vì cá hồi nuôi vì có chất kháng sinh trong thức ăn cho cá. 

    Khi chọn mua cá, miếng cá phi lê phải có vân cá rõ, đường vân mỡ đan xen đẹp mắt. Nếu mua miếng cá lớn nên cắt thành từng khúc vừa ăn cho bé, bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh và ăn trong vòng 1 tuần đổ lại để đảm bảo chất lượng thịt cá.

    Một mẹo nhỏ khi nấu cháo cá hồi, nếu cháo bị ít nước thì nên cho thêm nước nóng, không cho nước lạnh vào nấu thêm vì cháo sẽ bị tanh, các mẹ lưu ý nhé. 

    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác