3 cách làm Sò điệp Nhật hấp kiểu Hongkong ngọt thanh

3 cách làm Sò điệp Nhật hấp kiểu Hongkong ngọt thanh

07/03/2024
Ngoài các cách chế biến sò điệp phổ biến như: sò điệp nướng mỡ hành, sò điệp áp chảo bơ tỏi, soup sò điệp, ... thì sò điệp hấp miến cũng là một món ăn được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị lạ miệng, thanh ngọt, dễ ăn, đáp ứng được nhu cầu của cả người lớn và trẻ nhỏ.

Xem nhanh bài viết

    Bạn có thể dùng cồi sò điệp Nhật có bán sẵn, nghĩa là đã được tách vỏ, làm sạch, đóng sẵn trong túi zip rất tiện lợi, tiết kiệm thời gian sơ chế và làm sạch sò điệp.

    Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng sò điệp nguyên con, vì nó sẽ có phần vỏ bạn dùng để để miến và sò lên hấp, ngoài ra sò điệp nguyên con còn có phần “trứng sò” cũng khá ngon và lạ miệng. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn này nhé.

    Sản phẩm sò điệp có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tăng cương sức đề kháng. Khi lựa chọn sò điệp, iBep gợi ý bạn chọn loại sò điệp xuất xứ từ Nhật Bản - đặc biệt vùng nuôi trồng ở Hokkaido. Bởi vì ở đây chất lượng sò điệp được mệnh danh là ngon nhất thế giới. Hãy tìm nhà cung cấp uy tín, được đánh giá cao và có các chứng nhận chất lượng đảm bảo.


    Nào, hãy cùng iBep khám phá ngay 3 công thức sò điệp hấp miến siêu dễ, nhanh gọn tiện lợi phù hợp cho mọi người chế biến tại nhà ở đây, xem ngay thôi nào!!!

    1. Sò điệp Nhật hấp miến

    Nguyên liệu cần chuẩn bị như sau:

    • Sò điệp Nhật nguyên con 

    • Miến dong 

    • Hành tây cắt sợi

    • Hành lá thái nhuyễn

    • Ớt băm nhuyễn

    • Các loại gia vị cơ bản: tương ớt, nước tương, bột ngọt, dầu hào, dầu ăn, dầu mè, …

    Hướng dẫn chế biến

    Sơ chế sò điệp

    Dùng 1 con dao mũi nhọn, dẹp để vào giữa vỏ sò điệp cạy nhẹ. Khi vỏ sò đã cạy ra được, luồn dao nhẹ vào bên trong vỏ, luồn bên phía ngoài sát mép vỏ, tránh đưa dao vào quá sâu dễ làm nát hết phần thịt và cồi bên trong.

    Dùng tay tách 2 miếng vỏ sò ra, rửa dưới nước sạch & loại bỏ lớp màng bên ngoài, chỉ lấy phần cồi sò to nhất chính giữa. Rửa sạch, để ráo.

    Làm nước sốt:

    Bắc chảo lên bếp cho xíu dầu ăn, cho tỏi vào phi thơm, thêm dầu hào, nước tương, tương ớt, xíu nước, khuấy đều hỗn hợp cho đều, cho thêm bớt băm nhuyễn, bột ngọt đảo đều, thêm xíu dầu mè, cho hành tây vào, tắt bếp.

    Ngâm miến dong

    Cho miến dong vào một tô lớn, ngâm trong nước ấm hoặc nước lạnh tùy theo loại miến bạn sử dụng để làm sợi miến mềm. Khi miến đã nở mềm, vớt ra để ráo. 

    *** Lưu ý nếu ngâm miến trong nước ấm không nên để cho miến nở quá kỹ, vì còn trải qua công đoạn hấp. 

    *** Nên chọn miến dong chuẩn vị mộc để tránh bị xót ruột khi ăn, sợi miến dai không bị nở trương, bể nát khi hấp. 

    Miến dong sau khi ngâm mềm, vớt ra để ráo. Rưới ½ hỗn hợp trên vào miến, trộn đều.

    Hấp sò điệp

    Làm nóng xửng hấp trên lửa lớn. Đặt vỏ sò vào xửng, gắp miến dong đã ướp lên vỏ sò điệp, cuộn lại thành hình tròn cho đẹp mắt, sau đó để cồi sò điệp lên trên, rưới phần sốt còn lại lên cồi sò để thấm gia vị và thơm ngon hơn.

    Hấp chín 15 phút, lấy ra và trình bày lên dĩa, thêm cọng ngò phía trên cho tăng phần hấp dẫn món ăn. Thưởng thức thôi nào!!!

    Thành phẩm

    Sò điệp Nhật hấp miến dong có vị ngọt thanh mát nguyên bản của sò kết hợp cùng các gia vị hòa quyện cùng với nhau tạo nên hương vị cực kỳ cuốn hút bất kỳ ai thưởng thức. Đặc biệt cồi sò điệp size khủng cắn ngập răng, rất thơm. Chỉ cần ăn một miếng bạn sẽ không thể kiềm lòng lại mà cắn tiếp miếng thứ hai. Cuối tuần này, thử làm món này cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé.

    2. Sò điệp Nhật hấp bún tàu và tỏi

    Sò điệp hấp tỏi và bún là món ăn phổ biến ở Quảng Đông thường được phục vụ trong các nhà hàng sành ăn của Trung Quốc. Ở đây, bạn sẽ phải trả một số tiền khá cao cho 1 phần sò điệp hấp. Nhưng bạn không cần phải tốn quá nhiều tiền để thưởng thức món ăn đầy hương vị nhưng tinh tế này. Thực ra nó khá đơn giản để thực hiện tại nhà.

    Điểm tạo nên hương vị khác lạ cho món sò điệp hấp tỏi và bún tàu kiểu Quảng Đông này là phần tỏi phi được thêm nước tương đậu đen lên men, mang lại mùi thơm cho sò điệp mà không lấn át hương vị tinh tế của cồi sò. 

    Ngoài hương vị độc lạ của nước sốt, nó còn mang lại kết cấu thú vị cho toàn bộ món ăn. Bạn có thể phục vụ món này theo phong cách gia đình hoặc làm món khai vị/món chính cho bữa tiệc tối.

    Dụng cụ: Nồi hấp hoặc nồi lớn có giá hấp. Khẩu phần: 4 – 6 người

    Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    • 4 – 6 con sò lớn

    • ~1 oz bún Trung Quốc mỏng

    • 1 củ tỏi

    • 3 muỗng canh dầu thực vật

    • 2 thìa đậu đen lên men

    • 1 muỗng canh nước tương nhẹ

    • 1/4 thìa cà phê đường

    • 2 củ hành lá (chỉ phần xanh)

    • 2 quả ớt tươi (tuỳ thích)

    • 4 – 6 vỏ sò điệp (tùy chọn)

    Nguyên liệu cho món sò điệp hấp bún tàu

    Chuẩn bị sơ chế nguyên liệu:

    Ngâm bún vào nước lạnh cho đến khi bún mềm khoảng 15 phút (tùy loại và nhãn hiệu bún).

    Ngâm bún tàu

    Thái sợi hành lá rồi cho vào nước đá khoảng 15 phút (điều này sẽ làm cho hành lá cong lại một chút).

    Cắt sợi hành lá

    Trong khi chờ bún và hành lá thì chuẩn bị các nguyên liệu còn lại. Bóc vỏ và băm tỏi. Băm nhuyễn 2 thìa đậu đen lên men và ớt tươi thành từng miếng nhỏ. Để qua một bên.

    Chuẩn bị các nguyên liệu khác

    Đun nóng chảo ở lửa vừa hoặc nhỏ và thêm 2 thìa dầu thực vật. Khi dầu hơi ấm (không nóng), cho hết tỏi băm vào. Xào nhẹ tỏi cho đến khi có mùi thơm và mềm nhưng chưa chuyển sang màu vàng nâu; khoảng 1 phút.

    Cho tỏi cùng với dầu vào tô. Cho đậu đen lên men cắt nhỏ, 1 thìa nước tương nhạt và 1/4 thìa đường vào tỏi, trộn đều nước sốt.

    Chuẩn bị nước sốt

    Bước 1, đun nóng nồi hấp dưới lửa vừa cao. Trong khi chờ nước sôi thì cho sò điệp vào đĩa. Đầu tiên, xếp vỏ sò điệp (hoặc các đĩa sốt nhỏ) lên một chiếc đĩa lớn đặt vừa trong nồi hấp. 

    Xếp sò điệp lên dĩa hấp

     

    Bước 2, lấy một phần nhỏ bún đã mềm rồi dùng hai tay vo tròn bún thành một tổ nhỏ rồi đặt lên trên mỗi vỏ sò điệp (hoặc một đĩa nước chấm nhỏ). Bước 3, thêm 1 muỗng cà phê nước sốt ở bước 4 vào bún. Bước 4, đặt một miếng thịt sò điệp lên trên. Cuối cùng rưới thêm 1 thìa nước sốt lên trên sò điệp.

    Hấp sò

    Khi nước sôi trong nồi hấp, cẩn thận chuyển sò điệp đã xếp vào nồi hấp. Đậy nắp và hấp trong 5 phút ở nhiệt độ vừa hoặc cao. Khi hết thời gian, vớt sò ngay lập tức để tránh bị chín quá.

    Hấp sò

    Vớt hành lá đã thái sợi và thấm khô bằng khăn giấy. Xếp một ít hành lá và 2 đến 3 quả ớt tươi cắt nhỏ lên trên mỗi con sò.

    Đun nóng 1 thìa dầu thực vật còn lại ở nhiệt độ cao. Khi dầu nóng nhưng chưa bốc khói thì rưới một ít lên trên mỗi con sò. Thưởng thức khi còn nóng!

    Rưới dầu lên món sò vừa hấp xong

    *** Lưu ý:

    • Tốt nhất nên dùng loại bún tàu loại sợi nhỏ của Trung Quốc, được làm bằng đậu xanh, khoai mỡ hoặc tinh bột khoai tây.
    • Đậu đen lên men rất quan trọng đối với món ăn này. Chúng thường được bán trong túi nhựa kín chân không. Sau khi mở, đóng kín và bảo quản trong tủ lạnh.
    • Nếu không tìm được đậu đen lên men nguyên chất, bạn có thể dùng 2 thìa nước tương Lee Kum Kee cho hải sản và bỏ qua nước tương nhạt và đường. Hương vị sẽ nhẹ nhàng hơn. Bạn cũng có thể dùng 2 thìa cà phê nước mắm để thay thế đậu đen đã lên men nhưng bạn có thể thấy thiếu hương vị.
    • Một số cửa hàng tạp hóa châu Á có bán những vỏ sò này. Chúng phục vụ mục đích trang trí và làm cho món ăn trông cực kỳ lạ mắt, tùy theo lựa chọn của bạn. Bạn có thể dùng đĩa nước sốt nhỏ thay thế.

    3. Sò điệp Nhật hấp xốt XO

    Nếu món sò điệp hấp bún tàu và tỏi như bên trên đã làm bạn mê mẩn. Thì chắc chắn công thức này sẽ làm bạn đắm chìm trong hương vị cực kỳ ngon này, mà cách làm thì lại cực kỳ đơn giản. 

    Nước sốt XO là một loại gia vị Quảng Đông được đặt tên để gợi lên cảm giác sang trọng. Nó chứa các thành phần đắt tiền: chủ yếu là sò điệp khô (conpoy) cùng với tôm khô và đôi khi là giăm bông khô của Trung Quốc. Bạn có thể tự làm hoặc mua ở các siêu thị Trung Quốc hoặc các nhà hàng Trung Quốc cao cấp (thường họ tự làm).

    Thành phần nguyên liệu:

    Nguyên liệu

    • Sò điệp tươi còn nguyên vỏ, có kích thước thân (bao gồm cả trứng): 8 con

    • Bún đậu xanh: 30gr

    • Nước mắm: 20mk

    • Nước xốt XO: 50gr

    • Hành lá: 2-3 cọng

    Hướng dẫn chế biến

    Cho bún đậu xanh vào tô và ngâm với nước sạch. Để trong 15 phút cho sợi bún ngậm nước. Mở sò và loại bỏ các phần rìa sẫm màu, nhưng để lại trứng và các phần ăn được khác dính vào thịt. Tách vỏ sò và để nguyên phần thịt còn dính vào vỏ, rửa sạch, để ráo

    Đổ bún đậu xanh vào một cái rây, sau đó dùng kéo nhà bếp cắt các sợi bún thành những đoạn dài vừa phải. Chia bún vào các vỏ dưới cùng (bạn có thể không cần hết), sau đó xếp sò điệp lên trên, lồng vào bún sao cho cố định.

    Dùng chổi quét nhẹ nước mắm lên sò điệp. Rưới một chút sốt XO lên mỗi con sò, sau đó đặt chúng lên đĩa chịu nhiệt vừa với nồi hấp. Có thể bạn sẽ cần hấp sò điệp theo từng mẻ.

    Đặt một giá kim loại có chân thấp vào đáy chảo (hoặc sử dụng nồi hấp nhiều tầng) và đổ nước vào sâu khoảng 3 cm (1¼ in). Đun lửa lớn cho đến khi nước sôi. Đặt đĩa sò điệp lên giá và đậy nắp lại, sau đó vặn lửa vừa. Hấp trong năm phút hoặc cho đến khi sò điệp vừa chín tới.

    Trong khi sò điệp đang hấp, hãy băm nhỏ hành lá. Khi sò điệp chín, rưới một ít dầu XO lên mỗi con, sau đó rắc hành lá lên và dùng ngay. 

    Thành phẩm

    Món này khá thanh đạm và dễ làm, không có quá nhiều hương hiệu và gia vị vì vậy hương vị tươi ngon thanh ngọt của sò điệp vẫn còn được giữ nguyên. 

    Trên đây là 3 cách hấp sò điệp kết hợp cùng bún, miến mà bạn có thể thử tại nhà cùng các loại nguyên liệu đơn giản cực dễ làm. Nếu cần tìm nguyên liệu sò điệp Nhật chất lượng, cồi to, thịt dày, ngon ngọt hãy liên hệ với iBep nhé. iBep chuyên cung cấp các sản phẩm sò điệp Nhật nhập khẩu trực tiếp từ Hokkaido, chất lượng hảo hạng. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Hotline 0981718080

    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác