[Đừng nhầm lẫn] cá saba và cá basa, cá nào tốt hơn?

[Đừng nhầm lẫn] cá saba và cá basa, cá nào tốt hơn?

17/01/2022
Cá saba và cá basa là 2 loài cá dễ gây nhầm lẫn khi nhắc đến vì tên của chúng khá giống nhau. Tuy nhiên, 2 loại cá này lại hoàn toàn khác nhau về hình dáng, loại cá cũng như hàm lượng dinh dưỡng trong cá. Dưới đây, iBep sẽ giúp bạn phân biệt 2 loại cá này một cách chi tiết nhất. Nào, bắt đầu nhé!

Xem nhanh bài viết

    Cá saba và cá basa là 2 loại cá rất dễ nhầm lẫn vì tên của 2 loại cá này khá tương đồng nhau. Nếu lần đầu bạn mua cá saba sẽ cảm thấy hoang mang vì không biết đây là loại cá gì, nhiều khách hàng nhắn tin cho iBep cũng thắc mắc về vấn đề này. 

    Vì vậy hôm nay iBep sẽ làm một bài tổng hợp cách phân biệt cá saba và cá saba thật rõ ràng và dễ hiểu, iBep xin rằng sau khi xem qua 1 lượt các bạn sẽ không bao giờ nhầm lẫn 2 loại cá này nữa, các bạn hãy kéo xuống phía dưới xem tiếp nhé

    1. Cá basa là cá gì?

    ca-basa-la-ca-gi

    Cá basa là cá da trơn sống ở sông có lớp thịt và mỡ dày béo

    Cá Basa là cá nước ngọt có thể sống trong môi trường nước lợ, sống tập trung chủ yếu ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, dễ nuôi và sinh sản tốt. Chúng cũng thường hay bị nhầm lẫn với loại cá tra cùng dòng họ cá da trơn. 

    Có basa có lớp thịt và mỡ dày béo mềm, thường được chọn để nấu canh chua, nấu lẩu mắm hay chỉ đơn giản là kho quẹt cũng được rất nhiều người yêu thích.

    2. Cá saba là cá gì? 

    Cá Saba là cá nước mặn, có giá trị dinh dưỡng cao, chứa các axit béo lành tính và Omega-3 rất tốt cho hệ tim mạch và sức khỏe. 

    Cá saba được xem là một trong những món ăn truyền thống và phổ biến của người Nhật. Ngày nay, cá Saba cũng đang dần được biết đến thị trường Việt Nam và được nhiều đón nhận. 

    ca-saba-nauy-phi-le

    Cá Saba Nauy phi lê sẵn, chế biến nhanh gọn, tiện lợi cho mọi nhà

    Cá Saba cũng có nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào từng vùng biển đánh bắt sẽ có những loại cá saba như: cá saba Đại Tây Dương, cá saba Nhật, cá saba Đài Loan, saba Nauy, ... Trong đó, phổ biến nhất trên thị trường là 2 loại cá saba Nauysaba Nhật, chúng sẽ có giá trị dinh dưỡng khác nhau cũng như hương vị thịt cá. 

    Có thể bạn chưa biết, người Nhật rất yêu thích việc ăn cá Saba, vậy vì sao cá saba Nauy lại được người sành ăn ở Nhật yêu thích, hãy cùng tìm hiểu nhé.

    3. Phân biệt cá Basa và cá Saba

    Đặc điểmCá BasaCá Saba
    Nguồn gốcCá Basa có nguồn gốc từ lưu vực sông Mekong và Chao Phraya ở Đông Nam Á lục địa.

    Cá Basa còn được biết đến với tên khác như cá ba sa, bocourti hay swai.
    Cá Saba được tìm thấy phổ biến ở vùng biển ôn đới Địa Trung Hải, Biển Đen và phía bắc Đại Tây Dương.

    Cá Saba thường được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như cá thu, cá sa pa, cá thu Đại Tây Dương, cá thu Nhật, cá thu Nauy, cá thu bống, cá thu lam, cá nục bông, cá nục hoa
    Hình dạng

    cá saba

    cá saba

    Nhận diệnCá basa có thân ngắn mập mạp, đầu tròn dẹp, miệng hẹp có dải trắng trên miệng, có 2 râu.

    Mặt lưng màu nâu nhạt, mặt bụng màu trắng.
    Cá Saba Nauy ( Mackerel from Norway ) có hình dáng thon dài, màu xanh, trên lưng có đường lượn sóng màu xanh đen và phần bụng màu trắng bạc
    Vòng đời & hệ sinh tháiCá basa ăn các sinh vật phù du, chủ yếu là thực vật.
    Chúng bắt đầu đẻ trứng vào mùa nước lũ và con non được tìm thấy vào khoảng tháng 6, dài trung bình ~5cm.
    Cá saba sinh sản từ tháng 2 tới tháng 8, trứng có kích thước đường kính từ 1,08-1,15mm.
    Cá trưởng thành dài từ 25cm có thể đẻ từ 10.000 - 40.000 trứng.
    Thức ăn chủ yếu là các loài giáp xác ngoài biển khơi.
    Giá cảCá Basa có giá khoảng từ 40.000đ - 50.000đ/kgCá Saba Nauy dao động trong khoảng từ 100.000đ  - 200.000đ/kg.  
    Các món ăn phổ biếnCá ba sa nấu canh chua, cá saba kho tiêu, cá basa om dưa, …Cá saba nướng muối, cá saba áp chảo, cá saba hấp, … 

    Cá saba và cá basa có bề ngoài và sinh sống ở môi trường nước rất khác nhau, thịt cá cũng khác nhau. Điều khiến chúng ta dễ nhầm lẫn chính là tên của chúng, sẽ khá khó phân biệt nếu lần đầu tiên bạn nghe đến tên loại cá "saba" này. Qua bài viết này, ibep đã giúp bạn xác định rõ 2 loại cá, vì vậy, tùy theo sở thích ăn uống mà bạn có thể tìm mua loại cá mình yêu thích tại các chợ địa phương, siêu thị, cửa hàng nhé. 

    Ngoài ra, việc mua cá saba nhập khẩu chất lượng ngày nay cũng không còn khó khăn vì đã có rất nhiều nhà cung cấp trên thị trường. Tuy nhiên, hãy tìm mua cá saba Nauy nhập khẩu bởi chúng được sống trong môi trường nước biển sâu rất trong lành và ít bị nhiễm độc so với các vùng biển khác, chúng cũng rất giàu omega 3 và chất béo, thịt cá mềm tan, béo ngậy mà chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên được.

    Dưới đây iBep sẽ hướng dẫn bạn cách chế biến cá saba và cá basa thành những món ăn vô cùng thơm ngon, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu ẩm thực của người dân Việt Nam. Đặc biệt, vô cùng dễ làm, bạn có thể tự làm tại nhà cho gia đình cùng thưởng thức, thậm chí mời bạn bè người thân tới nhà chơi và trổ tài nấu nướng khiến ai cũng phải trầm trồ nhé. 

    4. Món ngon với cá basa

    Cá basa là loại cá rất quen thuộc, chúng thường xuất hiện trong các mâm cơm gia đình dân dã phổ biến ở các tỉnh miền tây và Đông Nam Bộ. Thường chế biến thành các món kho, nấu canh, nấu lẩu cá, .... 

    cá basa nấu canh chua

    Cá basa nấu canh chua món ngon không thể thiếu trong bữa cơm gia đình - ảnh fb 

    cá basa om trám

    Cá basa om trái bần - Fb Eric Nguyen

    cá basa kho tiêu

    Cá basa kho tiêu đưa cơm ngày mưa - ảnh fb Ngô Tuyết Phượng

    5. Món ngon với cá saba

    Cá saba có rất nhiều cách chế biến, trong đó có 10 cách chế biến cá saba nhanh chóng, đơn giản nhất phù hợp cho những ngày bận rộn hay chỉ muốn nấu nướng đơn giản. 

    cá saba nướng muối ớt

    Cá saba nướng muối ớt vị mặn mặn cay cay hòa quyện cùng hương bị thơm ngon, béo ngậy từ cá

    cá saba xốt kabayaki

    Cá saba áp chảo xốt kabayaki thơm ngon lạ miệng vô cùng hấp dẫn
     

    cá saba nướng muối

    Cá saba nướng muối đơn giản mà ngon miệng 

    6. Tổng kết

    iBep tin rằng qua bài viết này chắc chắn bạn sẽ không bị nhầm lẫn tên của 2 loại cá basa và cá saba. Nếu cần mua giá sỉ cá saba đông lạnh nhập khẩu theo tiêu chuẩn quốc tế xin vui lòng liên hệ Hotline 0981718080 để được tư vấnđặt hàng nhanh chóng nhất.

    Viết bình luận của bạn:
    Các tin khác